Chăm lo Tết cho người nghèo

08:01, 23/01/2017
Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần. Việc chăm lo Tết cho người nghèo đang được các cấp, các ngành của tỉnh tích cực thực hiện với nhiều hình thức, giúp người nghèo có thêm nguồn động lực vươn lên trong cuộc sống.
 
Để tạo điều kiện cho hộ nghèo vui Xuân, đón Tết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo xuất nguồn kinh phí đảm bảo xã hội của tỉnh và nguồn quỹ an sinh xã hội để hỗ trợ cho 75.015 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp thường xuyên trong tỉnh được trợ cấp mức 150 nghìn đồng/người; 3.091 hộ nghèo được trợ cấp mức 200 nghìn đồng/hộ, với tổng số tiền gần 11,9 tỷ đồng. Để việc cấp phát tiền cho hộ nghèo được kịp thời, đúng đối tượng, Sở LĐ-TB và XH đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh hướng dẫn huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn rà soát, lập danh sách hộ nghèo; triển khai thực hiện việc chuyển quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đến các đối tượng chính sách, phấn đấu xong trước ngày 22-1-2017 (tức ngày 25 Tết). Từ ngày 16-1-2017 (tức 19 tháng Chạp), Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà một số Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ ở các huyện, thành phố. Cùng với sự quan tâm, chăm lo của tỉnh, các địa phương đều tổ chức các hoạt động tặng quà, trợ cấp Tết cho đối tượng chính sách, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, người kém may mắn; tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết, tặng quà gia đình chính sách, người có công tiêu biểu, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời thực hiện chi trả trợ cấp kịp thời cho các đối tượng theo đúng quy định. Tính đến ngày 18-1-2017 (tức ngày 21 tháng Chạp), các huyện, thành phố đã trợ cấp Tết cho 6.742 đối tượng bảo trợ, với tổng số tiền trên 1 tỷ 11 triệu đồng và 111 hộ nghèo, với tổng số tiền 56,7 triệu đồng; một số xã, phường, thị trấn đã tặng quà cho 16 hộ nghèo, mỗi hộ 200 nghìn đồng, giúp các đối tượng có thêm điều kiện đón Tết, vui Xuân. Ngoài ra, năm nay tỉnh ta có trên 33.618 người cao tuổi (ở các tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi) được hưởng chế độ chúc thọ, nhận quà của Chủ tịch nước, với kinh phí trên 8,8 tỷ đồng, trong đó có 465 cụ trên 100 tuổi, 259 cụ tròn 100 tuổi.
 
Với truyền thống “Tương thân tương ái”, vào dịp Tết đến, Xuân về, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trong tỉnh đã tích cực vận động sự chia sẻ của cộng đồng để hỗ trợ cho các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi… Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, trong và ngoài tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, góp phần mang đến cho người nghèo một cái Tết đủ đầy hơn, đảm bảo không hộ nghèo nào là không có Tết. Tính đến ngày 18-1-2017, toàn tỉnh đã huy động được 2.440 suất quà, với tổng trị giá 830 triệu đồng, trong đó tặng quà cho 1.342 hộ nghèo với tổng số tiền 420,9 triệu đồng; tặng quà cho 210 đối tượng bảo trợ và 888 người cao tuổi. Tết đến, với người nghèo, người có thu nhập thấp luôn là nỗi lo bởi gánh nặng mưu sinh. Với sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương, các ngành, các cấp cùng sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm sẽ mang đến cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cái Tết vui vẻ, đầm ấm. Bà Dương Thị Thư, ở xóm 1, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) phấn khởi cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, tôi tuổi cao, sức yếu, chỉ quanh quẩn với mảnh vườn nhỏ nên thu nhập không đáng kể, con cái đã lập gia đình nhưng kinh tế cũng rất khó khăn nên không hỗ trợ được gì. Năm 2016, gia đình tôi được hỗ trợ 20 triệu đồng để xây lại căn nhà đã xuống cấp, Tết này lại được trợ cấp của tỉnh, của huyện và của xã, đủ để sắm Tết. 
 
Những ngày giáp Tết, ở khắp các địa phương trong tỉnh đang diễn ra các hoạt động chung tay chăm lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách với nhiều hình thức phù hợp, thiết thực. Những hoạt động nghĩa tình ấy đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trách nhiệm của cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo, hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đón Tết sung túc, đầm ấm hơn./.
 
Minh Tân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com