Khuyến học, khuyến tài ở Hải Bắc

07:01, 19/01/2017
Trước đây, sự nghiệp giáo dục ở xã Hải Bắc (Hải Hậu) chưa được người dân coi trọng. Nhiều gia đình cho con cháu nghỉ học sớm để tham gia lao động, sản xuất. Mặc dù Hội Khuyến học xã thành lập từ rất sớm nhưng nhiều năm liền, chất lượng giáo dục của xã luôn đứng trong tốp dưới của huyện. Những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự tham gia của các đoàn thể trong xã, phong trào khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh. 
Trường Tiểu học Hải Bắc trao phần thưởng học kỳ I năm học 2016-2017 cho các em học sinh giỏi.
Trường Tiểu học Hải Bắc trao phần thưởng học kỳ I năm học 2016-2017 cho các em học sinh giỏi.
Hội Khuyến học xã đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của các cấp về việc đẩy mạnh hoạt động và nâng cao chất lượng khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Ngoài tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên thì việc xây dựng quỹ khuyến học là hết sức quan trọng nhằm động viên, khuyến khích tinh thần học tập của con em. Vì vậy, cùng với việc củng cố tổ chức, Hội Khuyến học xã đã vận động nhân dân, những người con quê hương đang làm ăn, sinh sống ở khắp nơi ủng hộ quỹ khuyến học nhằm động viên, khen thưởng những giáo viên giỏi, học sinh giỏi và giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Hội Khuyến học xã cũng vận động các xóm, các nhà chùa, xứ họ, dòng họ thành lập chi hội khuyến học và cùng nhau thi đua khuyến học, khuyến tài. Đến nay, hầu hết ông bà, cha mẹ học sinh đã quan tâm chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con em học tập. Đối với dòng họ Nguyễn Vũ Đại, phong trào khuyến học, khuyến tài đã như làn gió mới làm thay đổi từ trong nhận thức đến hành động của mỗi thành viên trong họ về việc phấn đấu vươn lên trong học tập để lập thân, lập nghiệp. Hiện tại, phong trào khuyến học của dòng họ đã trở thành điển hình của xã và của huyện. Với chương trình hành động cụ thể là phát động phong trào thi đua xây dựng “Gia đình hiếu học” và “Dòng họ học tập, dòng họ khuyến học”, phong trào khuyến học, khuyến tài đã phát triển đến từng gia đình trong dòng họ. Ban khuyến học dòng họ thường xuyên đến từng gia đình để kiểm tra và động viên con em học tập, đồng thời có những hình thức khen thưởng kịp thời nên đã tạo được động lực và phong trào học tập sôi nổi trong khắp các gia đình. Vì vậy, dòng họ không có con em phải bỏ học giữa chừng, 100% các cháu trong độ tuổi được đến trường. Trong 13 năm hoạt động, ban khuyến học dòng họ đã phát thưởng cho trên 300 học sinh giỏi, học sinh tiên tiến và học sinh giỏi các cấp. Đến hết năm 2016, dòng họ đã có 1 phó giáo sư, 2 tiến sĩ, 30 thạc sĩ và trên 300 người có trình độ đại học. Ở chi Hội Khuyến học xóm 4, với sự lãnh đạo sâu sát của chi bộ Đảng, các đoàn thể, phong trào khuyến học, khuyến tài đã phát triển trong từng gia đình, dòng họ. Hiện nay, 100% gia đình trong xóm đều có hội viên khuyến học. Hằng năm, xóm có hàng chục học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Để xây dựng quỹ khuyến học, cán bộ đương chức, cán bộ nghỉ hưu ở trong xóm luôn đi đầu trong việc ủng hộ quỹ và vận động nhân dân, các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ. Quỹ khuyến học được quản lý chặt chẽ, dành để khen thưởng cho học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Vào ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11), người dân trong xóm đều tham gia lễ trao thưởng cho con em. Năm 2016, xóm đã có 10 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và 2 em thi đỗ vào đại học.
 
Hiện nay, ở Hải Bắc có 18/23 dòng họ khuyến học, 5/5 xứ họ, nhà thờ, 11/11 xóm, 3 trường học có chi hội khuyến học. Tuy mỗi xóm, mỗi dòng họ đều có cách làm khác nhau để xây dựng phong trào học tập cho con cháu nhưng điểm chung của hoạt động khuyến học, khuyến tài là đã thực sự trở thành một phong trào mang tính xã hội, tạo sự đoàn kết nhất trí, sự hòa hợp cộng đồng, làm cho sự nghiệp GD và ĐT của địa phương ngày càng phát triển. Các dòng họ có số quỹ lên tới trên 630 triệu đồng, quỹ ở các chi hội cũng có tới gần 300 triệu đồng để phát thưởng cho giáo viên và học sinh đạt thành tích trong giảng dạy và học tập, đồng thời động viên kịp thời những tấm gương học sinh nghèo, vượt khó. Hằng năm, xã có khoảng 70 học sinh giỏi cấp huyện và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT đạt khoảng 80%./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com