Mang mùa xuân đến với người nghèo

02:01, 23/01/2017

Một mùa xuân mới lại về. Không khí mùa xuân đã chạm đến từng nếp nhà, con đường, lối xóm và mang theo những niềm hân hoan, hy vọng vào một tương lai tươi sáng. Sự tưng bừng rộn rã của mùa xuân càng thêm phần ấm áp hơn khi những ngôi nhà tình nghĩa của các gia đình nghèo được hoàn thành làm cho Tết cổ truyền càng thêm vui và ý nghĩa.

Con đường liên thôn trải dài đưa chúng tôi đến thăm gia đình ông Đỗ Văn Khánh ở thôn Đông An Lạc, xã Yên Khánh (Ý Yên). Tham gia nhập ngũ tháng 2-1968 được phân công vào chiến đấu ở chiến trường Tây Ninh, miền Tây Nam Bộ. Đến tháng 6-1976, ông được xuất ngũ về địa phương, cuộc sống của người cựu binh gặp vô vàn khó khăn, trắc trở, xoay xở đủ nghề mà gia đình ông vẫn không lo đủ cái ăn, cái mặc cho các con nên việc xây dựng một ngôi nhà kiên cố cho gia đình là điều không tưởng đối với bản thân ông. Hết năm này đến năm khác, những đứa con của ông dần trưởng thành rồi lập gia đình riêng nhưng cuộc sống của các con cũng khó khăn không giúp đỡ được nhiều cho bố mẹ. Thu nhập chính của hai ông bà phụ thuộc vào khoản trợ cấp nạn nhân chất độc da cam của ông với số tiền 1,6 triệu đồng/tháng. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Khánh, Hội CTĐ huyện phối hợp với Hội CTĐ xã kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn giúp đỡ gia đình ông với số tiền 40 triệu đồng để xây ngôi nhà mới khang trang, vững chãi hơn. Vay mượn thêm anh em, họ hàng cùng sự giúp đỡ của bà con, lối xóm, sau hơn 2 tháng thi công, gia đình ông đã chính thức được về ở trong căn nhà mới khang trang với diện tích rộng 75m 2 mái bằng kiên cố đúng vào dịp xuân mới đang về. Giấc mơ tưởng chừng xa vời ấy đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như ông Khánh nay đã trở thành hiện thực trong sự vui mừng của bà con, hàng xóm cũng như chính bản thân gia đình ông. Chia sẻ niềm vui trong không khí mùa xuân đang đến gần, ông Khánh nghẹn ngào: Năm nay vợ chồng tôi được đón Tết trong căn nhà mới kiên cố. Không còn phải lo cảnh dột nát mỗi khi trời mưa gió. Nhiều lúc nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ được ở trong căn nhà rộng rãi và kiên cố như thế này. Tết năm nay thực sự là cái Tết ý nghĩa nhất đối với gia đình tôi…”.
Cán bộ Hội CTĐ xã Giao An (Giao Thủy) trao tặng Nhà Tình nghĩa cho gia đình bà Trần Thị Gia, xóm 1, xã Giao An.
Cán bộ Hội CTĐ xã Giao An (Giao Thủy) trao tặng Nhà Tình nghĩa cho gia đình bà Trần Thị Gia, xóm 1, xã Giao An.
Tiếp tục theo chân đoàn công tác của Hội CTĐ tỉnh, chúng tôi ghé thăm gia đình bà Trần Thị My ở xóm 8, xã Trực Đạo (Trực Ninh). Trong ngôi nhà vững chãi, người phụ nữ có dáng người gầy gò khắc khổ đang tất bật dọn dẹp nhà cửa để đón xuân mới. Được ở trong ngôi nhà mới đã lâu nhưng đối với bà, niềm hạnh phúc vẫn còn nguyên vẹn như mới hôm qua. Mang trong mình nhiều căn bệnh, cuộc sống của bà ngày càng khó khăn hơn. Khi tuổi đã già, một mình bà sống thui thủi không có người thân để nương tựa, lo đủ cái ăn đã khó nói gì đến sửa sang ngôi nhà để tránh trú lúc trời mưa gió. Đã đi qua hơn nửa cuộc đời nhưng bản thân bà vẫn phải sống trong căn nhà lụp xụp, dột nát. Giữa năm 2015, gia đình bà được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà tình nghĩa với diện tích rộng gần 30m 2, anh em họ hàng, làng xóm đã giúp đỡ bà trong việc xây dựng ngôi nhà. Khác với những Tết năm trước, năm nay bản thân bà vui hơn rất nhiều vì được đón Tết trong ngôi nhà mới ấm áp thay vì căn nhà cấp 4 lợp bằng mái rạ như trước đây. Bà My không giấu được niềm xúc động, chia sẻ: Chưa bao giờ tôi dám nghĩ tới được ở trong ngôi nhà vững chãi, khang trang và kiên cố như ngày hôm nay. Có được như vậy là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền xã đã giúp đỡ tôi các thủ tục xét duyệt, bà con chòm xóm mỗi người giúp một tay trong quá trình xây nhà… Hay trường hợp của bà Trần Thị Gia ở xóm 1, xã Giao An (Giao Thủy). Trong ngôi nhà mái ngói vững chãi với đầy đủ trang thiết bị, bà đang tất bật dọn dẹp nhà cửa để đón xuân mới. Hoàn cảnh gia đình bà rất khó khăn, thuộc hộ nghèo trong xóm, chồng mất đã lâu để lại một mình bà trong cảnh vợ góa con côi, một mình nuôi dạy 4 người con, trong đó có 1 người mắc bệnh tâm thần, bản thân bà lại thường xuyên ốm đau, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập chính của bà phụ thuộc vào mấy sào ruộng và khoản trợ cấp của Nhà nước dành cho người cao tuổi với số tiền 180 nghìn đồng/tháng. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn đó, Hội CTĐ huyện đã hỗ trợ gia đình bà 20 triệu đồng, Hội CTĐ xã hỗ trợ 3 triệu đồng và ngày công cộng với số tiền vay mượn thêm của anh em giúp bà xây dựng ngôi nhà tình nghĩa với diện tích rộng 60m 2 trị giá trên 100 triệu đồng. Được đón Tết trong ngôi nhà kiên cố vững chãi, bà Gia cho biết: Ngôi nhà trước đây của gia đình xây dựng đã nhiều năm nhưng chưa có điều kiện xây sửa. Được sự quan tâm của các cấp địa phương đã giúp đỡ gia đình tôi có điều kiện xây dựng ngôi nhà kiên cố, khang trang và dọn về đúng dịp Tết càng làm cho gia đình tôi thấy ấm áp và ý nghĩa hơn bao giờ hết.
 
Cùng với những hoạt động nhân đạo, từ thiện khác, 5 năm qua (2011-2016), đã có 281 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa. Cả 281 ngôi nhà được triển khai xây, sửa và trao cho các gia đình đúng dịp mùa xuân đang về trên khắp mọi miền đã thể hiện được đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Tết năm nay, những hộ gia đình như nhà ông Khánh, bà My, bà Gia và nhiều những hộ gia đình nghèo khác được đón một năm mới quây quần, sum họp bên những căn nhà mới khang trang, thắm đượm tình nghĩa của cấp ủy, chính quyền. Với họ, mùa xuân này đẹp hơn những xuân qua bởi họ được sống trong tình thương yêu của cộng đồng, những lo toan về cuộc sống bấy lâu nay sẽ dần lùi xa vào quá khứ nhường chỗ cho một mùa xuân mới tươi đẹp hơn./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com