Điểm tựa nơi đầu sóng

07:12, 31/12/2016

Một ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến Đồn Biên phòng Quất Lâm và được chứng kiến tình cảm quân dân gắn bó thắm thiết trên “công trường” cải tạo đường giao thông ở xóm Lâm Đình, xã Giao Phong (Giao Thủy). Giữa cái rét “ngọt” của ngày giữa đông, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của đơn vị đang tích cực dọn dẹp làm phong quang tuyến đường và miệt mài vận chuyển từng thúng cát, thúng đá, trộn bê tông, cùng bà con trong xóm nâng cấp trục đường chính dẫn vào các dong, ngõ để bà con đi lại thuận tiện hơn mỗi khi mưa xuống. Nhìn các anh hăng say lao động, chúng tôi cảm nhận được niềm vui ánh lên trên từng gương mặt, nụ cười xen lẫn niềm phấn khởi của bà con trong xóm khi sắp có con đường sạch đẹp. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Đồn Biên phòng Quất Lâm đã đóng góp trên 100 ngày công giúp nhân dân các thôn, xóm trên địa bàn cải tạo, nâng cấp các đường dong ngõ, xóm, làm thủy lợi nội đồng, dọn vệ sinh môi trường, tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng… cùng với các ngành, đoàn thể địa phương tích cực tham gia xây dựng NTM. Những việc làm thiết thực, thắm thiết nghĩa tình của CBCS Đồn Biên phòng Quất Lâm đã gắn kết bền chặt “sợi dây” nghĩa tình quân dân nơi đầu sóng ngọn gió. Ông Nguyễn Hồng Thắng, Bí thư chi bộ xóm Lâm Đình vui vẻ cho biết: “Từ nhiều năm nay, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Quất Lâm luôn gắn bó, gần gũi với người dân trong xóm, nhiệt tình tham gia mọi công việc trong làng, trong xã và giúp đỡ bà con như người thân trong gia đình. Bất kể công việc nào có sự “hiện diện” của những người lính quân hàm xanh, chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm”.

CBCS Đồn Biên phòng Quất Lâm giúp nhân dân xóm Lâm Đình, xã Giao Phong (Giao Thủy) cải tạo đường giao thông.
CBCS Đồn Biên phòng Quất Lâm giúp nhân dân xóm Lâm Đình, xã Giao Phong (Giao Thủy) cải tạo đường giao thông.

Không chỉ giúp đỡ bà con nhân dân làm đường giao thông, tham gia xây dựng NTM, mà từ lâu CBCS Đồn Biên phòng Quất Lâm luôn là “điểm tựa” vững chắc giúp người dân vùng chân sóng đối phó với những bất trắc của thiên tai, bão lũ. Những người dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn Đồn Biên phòng Quất Lâm không thể quên được hình ảnh CBCS biên phòng “dầm mình” trong mưa gió giúp dân phòng chống cơn bão số 1 năm 2016 đổ bộ trực tiếp vào địa bàn tỉnh ta với sức gió giật cấp 12, cấp 13 đúng vào lúc đỉnh triều cường kết hợp với gió mạnh, sóng lớn đánh tràn qua mặt đê. Trước tình huống khẩn cấp, CBCS Đồn Biên phòng Quất Lâm ý thức được trách nhiệm của mình, sẵn sàng chủ động thế trận giúp dân chống chọi với cơn bão. CBCS 2 trạm Kiểm soát bắn pháo hiệu và dùng mọi phương tiện, mọi biện pháp hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang đánh bắt ngoài khơi vào nơi tránh trú an toàn. Trong khu vực dân cư nội đồng, đơn vị đã cử các tổ công tác nhanh chóng xuống địa bàn giúp dân chằng chống nhà cửa và phối hợp với các lực lượng khẩn trương sơ tán dân ở khu vực xung yếu đến nơi an toàn. Trong thời gian “nước rút” từ chiều đến đêm trước khi cơn bão số 1 đổ bộ vào, đơn vị đã thông báo, kêu gọi 515 phương tiện với 975 ngư dân đang sản xuất trên biển vào nơi tránh trú bão. Sau khi sơ tán dân vào nơi an toàn, đơn vị đã bố trí lực lượng tuần tra, nắm tình hình dọc các tuyến đê kè xung yếu trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý những sự cố xảy ra. Trọn một đêm thức trắng “căng mình” giúp bà con đương đầu với cơn bão, CBCS trong đơn vị ai nấy đều đã thấm mệt nhưng khi nhận được tin 2 phương tiện bị nạn trên biển, các thuyền viên đang gặp nạn cần được cứu giúp, 10 CBCS của đơn vị đã nhanh chóng triển khai phương tiện và phương án, cứu hộ được 15 thuyền viên gặp nạn. Tình cảm và trách nhiệm của CBCS Đồn Biên phòng Quất Lâm đã để lại  ấn tượng sậu đậm và niềm tin vững chãi trong lòng mỗi người dân vùng chân sóng. Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quất Lâm, chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, CBCS trong đơn vị đã xây dựng được mối quan hệ quân dân thắm thiết, bền chặt trên địa bàn đứng chân. Đó vừa là nhiệm vụ và là điểm tựa vững chắc để những người lính biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh tuyến biển trong thế trận quốc phòng toàn dân”.

Trên khu vực Đồn Biên phòng Quất Lâm đứng chân, ở địa bàn nào chúng tôi cũng ấn tượng đậm sâu về sự đồng lòng của tình quân dân khăng khít, đó chính là điểm tựa vững vàng góp phần xây dựng và củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh. Trong mỗi bước đi, mỗi chiến công của những CBCS Đồn Biên phòng Quất Lâm trên trận tuyến bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển đều có sự hỗ trợ “đắc lực” của nhân dân trên địa bàn. Quần chúng nhân dân đã trở thành những “cánh tay nối dài” của những người lính biên phòng không chỉ trong khu vực nội địa mà cả trên những vùng biển xa, giúp các anh bao quát, nắm chắc mọi diễn biến tình hình. Có thông tin gì quan trọng liên quan đến tình hình an ninh trật tự, hoạt động của các loại tội phạm như hành vi xâm hại ngư trường hay những hành vi xâm phạm chủ quyền vùng biển của các tàu cá nước ngoài là bà con ngư dân, thành viên của các tổ tự quản kịp thời nắm tình hình, nhanh chóng thông báo và phối hợp tích cực với CBCS Đồn Biên phòng Quất Lâm xử lý, giải quyết, đảm bảo an toàn địa bàn, vùng biển. Trong năm 2016, nhân dân đã cung cấp cho Đồn Biên phòng Quất Lâm gần 100 nguồn tin, trong đó có 40 nguồn tin có giá trị trong công tác phòng chống tội phạm; đã phối hợp với các lực lượng đấu tranh, bắt giữ 8 vụ phạm tội về ma túy, bắt 15 đối tượng, thu 4,435 gam hê-rô-in và 84,714 gam ma túy đá; điều tra làm rõ 1 vụ trộm cắp tài sản; xử lý vi phạm hành chính 19 vụ, thu gần 100 triệu đồng…

Thế trận toàn dân trên tuyến biên phòng ở địa bàn Đồn Biên phòng Quất Lâm ngày càng được xây dựng và củng cố vững chắc, đã tạo sức mạnh tổng hợp, toàn diện góp phần giữ vững trật tự an ninh, chủ quyền vùng biển trên địa bàn. Đó chính là cở sở thuận lợi tạo đà cho bước khởi sắc đi lên của các xã, thị trấn khu vực Đồn Biên phòng Quất Lâm đứng chân ngày càng phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, ổn định về quốc phòng - an ninh./.

Bài và ảnh: Thu Thủy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com