Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

08:11, 29/11/2016
Những năm qua, huyện Hải Hậu đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng NTM, các kết cấu hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa thôn xóm… đã được đầu tư cải tạo và nâng cấp. Nhiều dự án đầu tư xây dựng các điểm, cụm công nghiệp và làng nghề được hình thành; đặc biệt trong dồn điền đổi thửa đã tạo ra những ô thửa lớn tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch và phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Từ đó diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Năm 2015, huyện Hải Hậu được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng NTM cũng nảy sinh không ít những khó khăn, phức tạp đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện nhiều nhiệm vụ nặng nề, trong đó có việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của nhân dân.
Cán bộ xã Hải Hưng (Hải Hậu) giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.
Cán bộ xã Hải Hưng (Hải Hậu) giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.
Để thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, hằng năm, huyện ủy, UBND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai nghiêm túc các nội dung liên quan về KNTC; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới cán bộ và nhân dân. Trong đó, chú trọng việc tuyên truyền Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC”, Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật có liên quan mật thiết tới đời sống nhân dân như: Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự, Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và gia đình; Luật An toàn giao thông đường bộ... nhằm từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Tại trụ sở UBND huyện và các xã, thị trấn đều bố trí phòng tiếp công dân và xây dựng lịch tiếp dân niêm yết công khai để tiện cho nhân dân đến liên hệ. Đặc biệt, huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Trong quá trình giải quyết KNTC cần tăng cường tiếp xúc với công dân nhằm tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh KNTC gắn với làm tốt việc thu thập chứng cứ, tài liệu làm căn cứ cho việc giải quyết các đơn thư KNTC. Tại các buổi tiếp dân của UBND huyện, ngoài lãnh đạo Ban tiếp công dân huyện còn có sự tham gia của lãnh đạo các phòng, ban liên quan; với những nội dung cần thiết UBND huyện mời Ban Dân vận Huyện ủy, MTTQ huyện và UBKT Huyện ủy cùng tham gia để trực tiếp đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người KNTC; từ đó hướng dẫn, giải thích để công dân hiểu rõ chính sách pháp luật, quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, người tố cáo. Do đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết ngay tại các buổi tiếp công dân. Trong việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết đơn tố cáo, UBND huyện Hải Hậu đã xác định rõ về thẩm quyền giải quyết; không đùn đẩy, né tránh; vụ việc thẩm quyền cấp nào thì cấp đó giải quyết, đồng thời đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở. UBND huyện đã giao Phòng Tư pháp, Phòng TN và MT huyện ra văn bản hướng dẫn cụ thể các xã, thị trấn về trình tự, thủ tục, thành phần tham gia hòa giải về đất đai ngay tại cơ sở. Bên cạnh đó, việc giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo thuộc thẩm quyền huyện hay thẩm quyền xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc việc đối thoại với người khiếu nại, người tố cáo; việc đối thoại được tổ chức công khai có sự tham gia trực tiếp của người giải quyết, đại diện các cơ quan chức năng và đại diện các tổ chức đoàn thể như: MTTQ, Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các tổ chức, cá nhân có liên quan, kể cả những người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng dân cư. Do đó nhiều vụ việc sau đối thoại, công dân đã tự rút đơn hoặc đồng thuận với các kết luận và quyết định giải quyết. Cụ thể như việc khiếu nại của 34 hộ dân xã Hải Hòa, 7 hộ dân xã Hải Xuân về công tác dồn điền đổi thửa; 28 hộ dân xã Hải Thanh kiến nghị về giá chuyển nhượng đất cho Cty Minh Hiếu và Cty Thành Đạt, lãnh đạo UBND huyện và các ngành có liên quan đã cùng với UBND các xã trực tiếp đối thoại, có những vụ việc đã tổ chức đối thoại đến 3 lần. Qua đối thoại, những người KNTC và người bị khiếu nại, người bị tố cáo đều nhất trí với phương án giải quyết của chính quyền các cấp; do đó các vụ việc trên đã được giải quyết dứt điểm. Ngoài ra, đối với những vụ việc tuy thuộc thẩm quyền của UBND các xã, thị trấn nhưng có nội dung phức tạp liên quan đến nhiều chính sách, chế độ, UBND huyện đều giao cho Thanh tra huyện và các ngành chức năng trực tiếp hướng dẫn, giúp Chủ tịch UBND xã, thị trấn xem xét giải quyết đảm bảo tính khách quan, dân chủ, đúng pháp luật.
 
Với việc thực hiện những giải pháp tích cực, đồng bộ nên công tác tiếp dân và giải quyết KNTC ở huyện Hải Hậu được thực hiện đúng trình tự, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng pháp luật. Vì vậy, những năm qua trên địa bàn huyện không để xảy ra những điểm “nóng” về khiếu kiện phức tạp, đơn thư vượt cấp giảm góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Từ năm 2012 đến nay, UBND huyện, các ngành trong huyện và UBND cấp xã đã tiếp gần 10 nghìn lượt công dân; tiếp nhận 124 đơn, trong đó đã giải quyết 122 đơn, đạt 98,3%. Đồng chí Phạm Văn Chiến, TUV, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết: Bài học kinh nghiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân ở Hải Hậu là: Phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung, đặc biệt là Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản trực tiếp có liên quan đến đời sống nhân dân như: Luật Đất đai và các chính sách về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản, tài nguyên môi trường để người dân hiểu rõ quy định của pháp luật và quyền nghĩa vụ của mình. Coi trọng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp; đặc biệt phải nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân; cán bộ, công chức tiếp công dân, giải quyết KNTC phải có trình độ chuyên môn và kỹ năng, có tinh thần trách nhiệm trong công tác, phải tôn trọng, lắng nghe nhân dân, đồng thời giải quyết công việc phải khách quan, trung thực đúng pháp luật, giải quyết đơn thư khiếu nại khi phát sinh ngay tại cơ sở. Các cấp, các ngành phải thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai minh bạch trong mọi hoạt động và tạo được sự đồng thuận của nhân dân, làm tốt công tác dân vận, phải thực sự đi sâu, đi sát quần chúng nhân dân để nắm bắt những phát sinh có tiềm ẩn dẫn đến KNTC; từ đó kịp thời kiến nghị các giải pháp tháo gỡ, hạn chế tối đa phát sinh đơn KNTC. Thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, đối thoại trong việc giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Đề cao vai trò và tạo mọi điều kiện phối hợp có hiệu quả giữa chính quyền với MTTQ và các tổ chức đoàn thể như: Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, kể cả các chức sắc tôn giáo trong việc giải quyết đơn thư KNTC, nhất là những vụ việc KNTC đông người. Tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện phối hợp, giúp đỡ về nghiệp vụ chuyên môn, tư vấn về pháp luật của các sở, ban, ngành của tỉnh đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài./.
 
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com