Phát huy truyền thống tương thân, tương ái vì mục tiêu an sinh xã hội

08:10, 17/10/2016
Dân tộc Việt Nam vốn giàu lòng yêu nước và truyền thống nhân ái, càng trong hoạn nạn khó khăn, tinh thần đó càng được nhân lên gấp bội. Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam ra đời nhằm kế tục và phát huy truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc. Hội là tổ chức nhân đạo hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật, Điều lệ Hội và các nguyên tắc cơ bản của phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Trong những năm qua, phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, Hội CTĐ tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trong 5 năm (2011-2016), được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động nhân đạo thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia. Các cấp Hội CTĐ đã từng bước thực hiện vai trò nòng cốt, là cầu nối giữa các tập thể, cá nhân với các địa chỉ cần giúp đỡ. Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, hằng năm, các cấp Hội đã trích quỹ, vận động sự ủng hộ từ các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước để tổ chức thăm, tặng quà 117.844 người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già cô đơn, nạn nhân chất độc da cam, tặng 2.581 bộ quần áo, 153 chăn màn, 1.720kg gạo và nhiều hàng hoá thiết yếu với tổng trị giá gần 26 tỷ đồng. Ngoài ra các cấp Hội đã vận động, trích quỹ cứu trợ hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 88 ngôi nhà, tặng 340 xe lăn, 78 xe đạp cho người khuyết tật, thương binh và nạn nhân chất độc da cam, hỗ trợ học tập, nuôi dưỡng đỡ đầu, cấp học bổng, tặng sổ tiết kiệm cho 1.664 học sinh, nạn nhân chất độc da cam khó khăn, trao tặng 16 chiếc xe đạp cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trị giá 875 triệu đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Đến nay, 97,5% cơ sở Hội hoàn thành việc khảo sát lập hồ sơ 11.864 địa chỉ cần trợ giúp, đã có 9.622 địa chỉ được đăng ký trợ giúp, chiếm 81,1%. Về công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội CTĐ đã triển khai nhiều hoạt động góp phần làm giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra, đặc biệt là ở những khu vực ven biển như: Triển khai có hiệu quả dự án trồng rừng ngập mặn phòng ngừa thảm họa do Hội CTĐ Nhật Bản tài trợ tại 18 xã thuộc 3 huyện ven biển, thành lập 5 đội tình nguyện viên bảo vệ rừng, 4 đội ứng phó nhanh cấp cộng đồng; tiến hành tập huấn Luật Bảo vệ rừng, trang bị kiến thức phòng ngừa thảm họa, kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ rừng, phương pháp lập kế hoạch bảo vệ rừng, kỹ năng sơ cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn và trang bị áo mưa, áo phao, đèn pin, ủng đi biển để các Đội chủ động ứng phó khi có thiên tai xảy ra… Từ năm 2013 đến nay đã triển khai có hiệu quả Dự án Thích ứng biến đổi khí hậu do Tổ chức phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ và nhân dân những kiến thức về chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh ATTP, phòng chống dịch bệnh theo mùa, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… thông qua các hình thức phát tin, bài trên hệ thống truyền thanh, truyền hình, tranh, băng rôn, tờ gấp...
 
Tổ chức 49 lớp tập huấn cho 4.721 lượt cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ… về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống HIV/AIDS, vệ sinh ATTP, giữ gìn vệ sinh môi trường… Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 55.130 người nghèo, người khuyết tật vận động, trẻ mắc bệnh tim, mổ đục thuỷ tinh thể cho 510 bệnh nhân mắt, lắp tay giả thông minh cho 57 người trị giá hơn 4 tỷ đồng. Công tác hiến máu tình nguyện được các cấp Hội CTĐ chú trọng triển khai trong toàn tỉnh, đã tổ chức thành công 89 đợt hiến máu tình nguyện tại các địa phương, đơn vị, tiếp nhận 33.116 đơn vị máu, đạt 241,5% so với chỉ tiêu Đại hội VII đã đề ra. Về công tác phát triển hội viên, trong nhiệm kỳ qua đã phát triển 3.646 hội viên mới, đã thành lập 50 đội, nhóm, CLB tình nguyện viên với 6.920 người. Hiện toàn tỉnh có 294 tổ chức Hội cấp xã, phường, thị trấn và tương đương với 68.203 hội viên. 
 
Bước vào nhiệm kỳ 2016-2021, phát huy những thành tựu đã đạt được, các cấp Hội CTĐ tiếp tục quan tâm chăm lo công tác cán bộ, phát triển hội viên, tình nguyện viên; phấn đấu 100% cán bộ Hội các cấp được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ; mỗi hộ gia đình có 1 hội viên CTĐ, mỗi xã, thị trấn, mỗi huyện, thành Hội có 1 đội tình nguyện viên CTĐ; phấn đấu 100% cơ sở khảo sát, lập hồ sơ các “địa chỉ nhân đạo”, tổ chức cho cán bộ Hội, hội viên, tình nguyện viên đăng ký trợ giúp và vận động trợ giúp đối tượng theo hồ sơ giới thiệu của Hội; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có 1,5% dân số được tuyên truyền về hiến máu, 0,97% dân số tham gia hiến máu tình nguyện. Các cấp Hội CTĐ duy trì và phát huy hiệu quả các hoạt động tương thân, tương ái trong hội viên, đội viên thanh thiếu niên CTĐ, những người tình nguyện và trong nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động quyên góp cứu trợ tại chỗ giúp cho các đối tượng nghèo, người tàn tật, nạn nhân chiến tranh, các gia đình chính sách xã hội còn khó khăn... Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào nhân đạo, từ thiện; duy trì, bảo vệ, chăm sóc hiệu quả rừng phòng hộ thuộc 10 xã ven biển tại 3 huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng và Giao Thủy; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng…
 
Mục tiêu nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ tới là rất nặng nề song với tinh thần phát huy truyền thống và những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội CTĐ trong toàn tỉnh sẽ tranh thủ cơ hội vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ mà Đại hội VIII đề ra góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh./. 
 
Vũ Minh Châu
Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com