Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động tại các doanh nghiệp

07:10, 13/10/2016
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường quản lý Nhà nước về thực hiện pháp luật lao động, thời gian qua, Sở LĐ-TB và XH thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát liên ngành, kịp thời phát hiện, xử lý, chấn chỉnh các vi phạm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động tại các doanh nghiệp.
 
Từ đầu năm 2016 đến nay, Sở LĐ-TB và XH đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh, Ban quản lý các KCN và Phòng LĐ-TB và XH các huyện, thành phố kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, nhất là chế độ, chính sách BHXH tại 20 doanh nghiệp trọng điểm sử dụng nhiều lao động. Nội dung kiểm tra tập trung vào các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người lao động như: Việc ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ), thỏa ước lao động tập thể, chế độ tiền lương, tiền công, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, việc đăng ký trích, thu nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động, xây dựng và thực hiện nội quy lao động, công tác ATLĐ-PCCN, việc thực hiện Luật BHXH, thành lập tổ chức công đoàn… trong các doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp khá ổn định, đảm bảo việc làm cho 100% người lao động và một số doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động. Tại thời điểm kiểm tra, các doanh nghiệp có 13.934 lao động, trong đó có 10.709 lao động nữ. Nhìn chung các doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH đối với người lao động. 20/20 doanh nghiệp được kiểm tra, giám sát đã ký kết HĐLĐ cho 100% người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, đảm bảo quy trình tuyển dụng từ khâu thử việc và sau khi đủ tiêu chuẩn thì tiến hành ký hợp đồng chính thức. Trong đó, ký kết HĐLĐ không xác định thời hạn với 6.946 lao động, chiếm 49,9% tổng số lao động; ký kết HĐLĐ từ 12-36 tháng với 6.135 lao động, chiếm 44%; ký kết HĐLĐ từ 3-12 tháng với 319 lao động; HĐLĐ mùa vụ dưới 3 tháng và HĐLĐ thử việc, học nghề là 534 lao động. Qua kiểm tra, có 12/20 doanh nghiệp đã xây dựng thang, bảng lương và gửi cơ quan quản lý theo quy định. Đa số doanh nghiệp đã trả lương cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định 122/2015/NĐ-CP của Chính phủ và thực hiện chế độ bồi dưỡng cho người lao động làm tăng ca, thêm giờ đầy đủ, kịp thời. Các doanh nghiệp đều áp dụng thời giờ làm việc 8 giờ/ngày và 48 giờ/tuần, có sắp xếp cho người lao động nghỉ 4 ngày/tháng; khi bố trí làm thêm đều có văn bản thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động.
Cty CP May Nam Âu (Vụ Bản) thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động.
Cty CP May Nam Âu (Vụ Bản) thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động.
Về nội quy lao động và thỏa ước lao động tập thể, đã có 7/20 doanh nghiệp đã xây dựng nội quy lao động và đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước; 7/20 doanh nghiệp đã tổ chức thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể và gửi đến cơ quan quản lý Nhà nước về lao động. Các doanh nghiệp được kiểm tra thực hiện tương đối tốt về công tác ATVSLĐ như: có cán bộ được phân công thực hiện công tác ATVSLĐ, thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên, ban hành kế hoạch bảo hộ lao động, lập sổ theo dõi cấp phương tiện bảo hộ cá nhân, đầu tư, lắp đặt hệ thống chống nóng cho xưởng sản xuất, huấn luyện công tác ATVSLĐ cho người lao động, niêm yết nội quy vận hành ATLĐ, định kỳ kiểm định máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, thực hiện đo kiểm môi trường lao động, che chắn thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, thực hiện tốt việc khám sức khoẻ định kỳ đối với người lao động, có chế độ phụ cấp cho lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại... Về thực hiện chế độ BHXH và BH thất nghiệp, 20/20 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho 12.593/13.254 lao động thuộc diện bắt buộc phải tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đạt 95%. Các doanh nghiệp thực hiện khai báo tăng giảm lao động và điều chỉnh mức đóng BHXH theo quy định. Người lao động được hưởng tương đối đầy đủ, kịp thời các chế độ khi bị ốm đau, thai sản. Việc ứng chi các chế độ ngắn hạn cho người lao động từ nguồn kinh phí 2% được giữ lại tại doanh nghiệp khi có phát sinh được các doanh nghiệp thực hiện kịp thời. Đối với việc thực hiện Luật Công đoàn, có 16/20 doanh nghiệp được giám sát đã thành lập tổ chức Công đoàn với tổng số 12.316 đoàn viên; các công đoàn cơ sở đều được doanh nghiệp tạo điều kiện về cơ sở vật chất để hoạt động, có bố trí địa điểm cho công đoàn cơ sở làm việc thuận lợi. Có 10/20 doanh nghiệp đã xây dựng và ban hành quy chế dân chủ tại doanh nghiệp; 8/20 doanh nghiệp xây dựng và ban hành quy chế tổ chức hội nghị người lao động; 9/20 doanh nghiệp xây dựng và ban hành quy chế tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; 7/20 doanh nghiệp thực hiện quy định tổ chức hội nghị người lao động hằng năm; 7/20 doanh nghiệp thực hiện quy định tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. 
 
Qua thực tế kiểm tra, giám sát cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, Luật BHXH; tiêu biểu là: Cty CP Dệt may Sơn Nam; Cty CP Gạch Nam An; Cty TNHH Mai Văn Đáng; Cty TNHH Youngone; Cty TNHH Triton; Cty TNHH Padmac… Tuy nhiên, còn một số ít đơn vị thực hiện chưa đầy đủ các quy định của pháp luật lao động như: chưa xây dựng nội quy lao động, không ký kết thỏa ước lao động tập thể; nội dung HĐLĐ chưa thể hiện rõ quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia quan hệ lao động; không xây dựng quy chế trả lương, trả thưởng cho người lao động theo quy định; tổ chức tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ không đầy đủ; tham gia không đầy đủ về BHXH cho người lao động, nợ đọng tiền BHXH; chưa thực hiện đầy đủ các quy định về quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc… Đoàn kiểm tra đã đưa ra yêu cầu, kiến nghị và hướng dẫn các doanh nghiệp chấn chỉnh các vi phạm, xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp cố tình vi phạm; yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đầy đủ các chính sách và pháp luật lao động của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi người lao động. Để đẩy mạnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, thời gian tới, các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lao động cho người sử dụng lao động và người lao động; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về lao động, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiên quyết xử lý những đơn vị cố tình vi phạm pháp luật về lao động. Các doanh nghiệp cũng cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về lao động, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, để người lao động yên tâm sản xuất, tạo nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững./.
 
Bài và ảnh: Minh Tân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com