Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

04:10, 15/10/2016
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 KCN (Hoà Xá, Mỹ Trung, Bảo Minh) và 20 CCN tập trung ở các huyện đã đi vào hoạt động, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động. Những năm qua, bên cạnh việc nâng cao đời sống vật chất cho công nhân, lao động (CNLĐ), các cấp công đoàn, các doanh nghiệp tại các khu, CCN đã thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.
Công nhân Cty TNHH Youngone Nam Định biểu diễn văn nghệ trong chương trình Tết sum vầy 2016.
Công nhân Cty TNHH Youngone Nam Định biểu diễn văn nghệ trong chương trình Tết sum vầy 2016.
Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng môi trường làm việc văn minh, giáo dục nếp sống văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, nhất là đời sống CNLĐ trong các doanh nghiệp thời gian qua đã được các cấp chính quyền và tổ chức công đoàn trong tỉnh quan tâm hơn. Các thiết bị, sân chơi phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, rèn luyện thể thao được nhiều đơn vị, doanh nghiệp quan tâm xây dựng, từ đó các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được tổ chức thường xuyên hơn với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng, đặc điểm sản xuất, kinh doanh của CNVCLĐ và đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đầu tư số tiền hàng trăm triệu đồng để xây dựng sân thi đấu, nhà thi đấu, các trang thiết bị phục vụ các nhu cầu văn hóa, thể thao của CNLĐ. Định kỳ hằng năm, các giải thể thao, liên hoan văn nghệ quần chúng được LĐLĐ tỉnh và công đoàn cơ sở duy trì có hiệu quả, thu hút đông đảo CNLĐ tham gia. Riêng trong những tháng đầu năm 2016, vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, những sự kiện trọng đại của đất nước, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức và phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức 854 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao với sự tham gia của 14.396 lượt cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Tại Cty TNHH Youngone, xác định người lao động là trung tâm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của đơn vị phát triển, Cty đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho gần 8.000 cán bộ, CNLĐ. Ngoài các chế độ về tiền lương, tiền thưởng Tết, động viên, thăm hỏi kịp thời công nhân ốm đau, thai sản, hiếu hỉ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; trợ cấp nhà trọ, hỗ trợ xăng xe cho công nhân ở xa…, Ban chấp hành Công đoàn còn phối hợp với Ban giám đốc Cty thường xuyên tạo điều kiện cho người lao động tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần, tạo động lực để người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh như: tổ chức chương trình văn nghệ, thời trang, hài kịch với sự tham gia diễn xuất của cán bộ, công nhân viên trong Cty với chi phí gần 800 triệu đồng; tổ chức giải bóng đá Youngone Cup với sự tham gia của cán bộ, công nhân viên các phòng, ban, phân xưởng và tổ chức cho đội bóng Cty giao lưu với CLB bóng đá các sở, ban, ngành, CLB bạn với chi phí khoảng 560 triệu đồng; xây dựng và duy trì hoạt động của CLB thể dục thẩm mỹ và khiêu vũ thể thao, CLB Yoga với chi phí trên 200 triệu đồng. Hằng năm, vào các ngày: Quốc tế Phụ nữ 8-3, Trung thu, Tết âm lịch và dịp sinh nhật, toàn thể cán bộ, CNLĐ của Cty được tặng quà. Ngoài ra, cán bộ, công nhân tiêu biểu còn được tổ chức công đoàn và Cty tổ chức đi tham quan du lịch, góp phần khích lệ tinh thần cho người lao động hoàn thành tốt công việc được giao.
 
Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, các cụm, KCN sẽ ngày càng phát triển thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương. Vì vậy, việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ càng cần được quan tâm nhiều hơn. Ngày 9-1-2016, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 52-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ tại các KCN, khu chế xuất. Điều đó đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng đối với CNLĐ trong thời kỳ hội nhập. Thực hiện Chỉ thị này, thời gian qua, công tác xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân ở các khu, CCN được quan tâm hơn. Hệ thống thiết chế văn hóa ngày càng được tăng cường; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí của công nhân phong phú, đa dạng, đời sống văn hóa tinh thần của công nhân được cải thiện. Thời gian tới, để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động. Tăng cường giáo dục về tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa và tác phong lao động công nghiệp, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, hiểu biết pháp luật cho CNLĐ; xây dựng hình ảnh người CNLĐ mới trong thời kỳ CNH-HĐH. Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện làm việc của công nhân khu, CCN, tạo điều kiện cho CNLĐ được thụ hưởng. Thường xuyên trao đổi, đối thoại với CNLĐ, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong công nhân các khu, CCN. Chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong doanh nghiệp, KCN, trên địa bàn cư trú của CNLĐ tổ chức các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở KCN thiết thực, hiệu quả. Kịp thời phát hiện, tôn vinh các doanh nghiệp đạt “Doanh nghiệp văn hóa”./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com