Đa dạng các hình thức thu hút, tập hợp hội viên

05:10, 22/10/2016

Là huyện ven biển có đông đồng bào theo đạo Thiên chúa, những năm qua, Hội LHPN huyện Nghĩa Hưng đã đẩy mạnh các hoạt động xây dựng các mô hình mới, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng chính đáng của phụ nữ góp phần thu hút, tập hợp hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội.

Hội viên Hội Phụ nữ huyện Nghĩa Hưng tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống của huyện.
Hội viên Hội Phụ nữ huyện Nghĩa Hưng tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống của huyện.

Với sự năng động, sáng tạo, Ban thường vụ Hội LHPN huyện đã xây dựng nhiều mô hình mới thu hút, tập hợp hội viên phù hợp với từng đối tượng trong đó những đơn vị khó khăn, xa trung tâm được huyện Hội đặc biệt ưu tiên lựa chọn, xây dựng mô hình điểm rút kinh nghiệm trước khi chỉ đạo nhân ra diện rộng. Đến nay 25/25 xã, thị trấn của huyện đều đã thành lập được mô hình mới tập hợp hội viên và đi vào hoạt động hiệu quả, điển hình như mô hình CLB “Bà mẹ có con tuổi vị thành niên” tại Thị trấn Liễu Đề và xã Nghĩa Minh; CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” tại xã Nghĩa Trung, CLB “Sạch nhà, đẹp ngõ” tại  xã Nghĩa Bình, Nghĩa Phong, CLB “Phụ nữ đảm đang”, “Phụ nữ gương mẫu” tại xã Nghĩa Sơn, CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” tại 25/25 xã, thị trấn. Với đặc thù là huyện đông dân số, tỷ lệ đồng bào Công giáo cao, địa bàn trải dài nên văn hóa các vùng miền khác nhau. Vì vậy, Ban thường vụ Hội LHPN huyện chỉ đạo xây dựng các mô hình phù hợp với văn hóa và tập tục vùng miền như: CLB doanh nhân nữ tại 4 khu thị trấn, thị tứ; CLB nữ tín đồ phật tử tại xã Nghĩa Trung; CLB nữ chức việc tại xã Nghĩa Lạc, CLB phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển tại Thị trấn Rạng Đông, Nghĩa Thắng, Nghĩa Hải, Nam Điền, Nghĩa Phúc. Là huyện nông nghiệp toàn huyện hiện có 40% lao động nữ làm nông nghiệp không có nghề phụ, thường xuyên phải đi làm ăn xa trong lúc nông nhàn. Vì vậy, Ban thường vụ Hội LHPN huyện đã mạnh dạn thành lập các mô hình tập hợp phụ nữ theo nghề nghiệp như: “Tổ liên kết nuôi trồng thủy hải sản và rau màu xã Nghĩa Bình”, “Tổ phụ nữ đan cói xuất khẩu” xã Nghĩa Đồng. Được sự hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, năm 2015, Hội Phụ nữ xã Nghĩa Bình đã chính thức ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ liên kết nuôi trồng thủy hải sản và rau màu” gồm 25 thành viên. Thành viên tham gia tổ liên kết đã thống nhất xây dựng quy chế hoạt động và cam kết thực hiện đúng nội dung quy chế của tổ đề ra. Để giúp các thành viên nâng cao kiến thức nuôi trồng thủy sản, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở NN và PTNT tổ chức 2 lớp tập huấn phổ biến kỹ thuật nuôi tôm, cá chuyên canh và cách xử lý ao nuôi cho các thành viên. Thông qua lớp tập huấn, các thành viên trong tổ đã nâng cao kiến thức, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, mạnh dạn áp dụng phương thức 3 cùng “Cùng giống, cùng kỹ thuật và cùng thời gian” vào sản xuất. Qua một năm thực hiện, mô hình “Tổ phụ nữ liên kết nuôi trồng thủy hải sản và rau màu” xã Nghĩa Bình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bình quân mỗi hộ đạt 150-250 triệu đồng/năm, gấp 9-10 lần so với trồng lúa, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm hội viên phụ nữ nông thôn, đặc biệt tạo cho chị em mối liên kết chặt chẽ, giúp nhau trong việc thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

Bên cạnh đó, để thu hút tập hợp hội viên phụ nữ, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện còn chú trọng công tác dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ vốn vay, tập huấn kiến thức sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình cho chị em. Trong nhiệm kỳ qua, 25/25 cơ sở Hội tiếp tục triển khai chương trình “Vì việc làm cho lao động nông thôn” tới 100% chi Hội Phụ nữ, phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH huyện, Trung tâm dạy nghề của huyện, Trung tâm Dạy nghề Hội LHPN tỉnh tổ chức 56 lớp dạy nghề cho 2.516 hội viên phụ nữ ở các xã, sau dạy nghề đã phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tạo việc làm cho 1.986 chị. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu được xác định là mũi nhọn, là một trong 3 đột phá của Hội Phụ nữ huyện trong nhiệm kỳ, thông qua đó nhằm phát huy nội lực, tạo nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên làm kinh tế, thoát nghèo bền vững. Với các nguồn vốn từ tổ chức TYM, Ngân hàng NN và PTNT, Ngân hàng CSXH; đặc biệt là việc phát huy nội lực từ nguồn tiết kiệm của phụ nữ thông qua phong trào “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, hiện nay Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đang quản lý trên 155 tỷ đồng (tăng 30,4% so với đầu nhiệm kỳ), giúp cho trên 6.000 phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tăng cường phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 130 lớp tập huấn cho 38.175 hội viên phụ nữ kiến thức KHKT, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay, hỗ trợ chị em phát triển sản xuất, kinh doanh góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện. Các chương trình dạy nghề truyền thống cho phụ nữ được thực hiện ở các xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Phúc, Nghĩa Lạc đã giải quyết được một phần vấn đề việc làm và thu nhập cho phụ nữ nông thôn. Các mô hình giúp phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ cũng được các cấp Hội đặc biệt quan tâm như: mô hình xây dựng quỹ “Mái ấm tình thương”, mô hình xây dựng quỹ hỗ trợ thẻ BHYT miễn phí cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, mô hình tổ tiết kiệm mua thẻ BHYT. Trong nhiệm kỳ đã vận động được gần 9.000 hội viên, phụ nữ tham gia BHYT.

Với các hình thức tập hợp thu hút hội viên đa dạng, phong phú, nhất là việc thành lập các mô hình mới phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ đã góp phần nâng tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt ngày một cao, đạt 88,8%, tăng 6,3% so với đầu nhiệm kỳ. Chị em phụ nữ tham gia các mô hình trên ngày càng tự tin về kiến thức được trang bị, có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống ngay tại quê hương. Nền nếp sinh hoạt từ chi hội được duy trì, nội dung sinh hoạt phong phú, phong trào của Hội ngày càng phát triển. Hội LHPN huyện liên tục là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua được Trung ương Hội, UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com