Đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống

05:10, 22/10/2016

Với trách nhiệm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai nhiều biện pháp giúp đỡ, tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống.

 Theo đó, hằng năm, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành Hội và Hội Phụ nữ cơ sở tiến hành rà soát, lập danh sách phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, từ đó xây dựng kế hoạch giúp đỡ. Nhiều địa phương đã xây dựng chỉ tiêu mỗi chi hội giúp 1-2 phụ nữ thoát nghèo có địa chỉ. Trong số rất nhiều các hoạt động thiết thực nhằm giúp phụ nữ cải thiện cuộc sống, hoạt động hỗ trợ vốn vay mang lại hiệu quả rõ nét nhất. Để hỗ trợ cho hội viên phụ nữ, các đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, các cấp Hội đã tăng cường ký kết nhận ủy thác các nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng như: Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT, Tổ chức tài chính vi mô TNHH một thành viên tình thương của Trung ương Hội LHPN Việt Nam (gọi tắt là TYM)… Hiện nay, tổng dư nợ các nguồn vốn vay do các cấp Hội trong tỉnh quản lý là 1.559 tỷ đồng (tăng so nhiệm kỳ trước là 509 tỷ đồng), giúp cho 121.321 lượt hộ vay. Trong đó có 21.195 phụ nữ là chủ hộ nghèo được vay vốn với số tiền là 177 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh tích cực phối hợp với Quỹ TYM triển khai các hoạt động hỗ trợ vốn vay cho 17.931 lượt thành viên (đối tượng cho vay là các hộ gia đình có thu nhập thấp, phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế) tại 66 xã của 9 huyện, thành phố với tổng dư nợ cho vay là 115,854 tỷ đồng. Ngoài việc hỗ trợ vốn vay, các cấp Hội cùng với Quỹ TYM thường xuyên tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức, năng lực cho thành viên, khám sức khỏe, trao nhà tình thương cho phụ nữ nghèo, tổ chức cho thành viên tham quan các mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu trong và ngoài tỉnh... Các hoạt động đồng hành của TYM thực sự mang lại sự sẻ chia, tạo động lực và cơ hội để hội viên phụ nữ nghèo nỗ lực vươn lên, hòa nhập với cộng đồng. Bên cạnh đó, với tinh thần phát huy nội lực, Hội LHPN các cấp đã phát động phong trào “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác”; tại 229/229 cơ sở Hội và 100% chi/tổ phụ nữ trong toàn tỉnh đã thành lập các mô hình tiết kiệm thu hút 404.575 hội viên phụ nữ tham gia (chiếm 82%) với số tiền gần 130,5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn tiết kiệm, các cấp Hội đã giúp cho 133.083 lượt phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững.

Gia đình bà Nguyễn Thị Bình, chủ nhà vườn Thanh Bình, xóm Minh Khai, thôn Vị Khê, xã Điền Xá (Nam Trực) trồng 3 mẫu cây cảnh các loại, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động nữ.
Gia đình bà Nguyễn Thị Bình, chủ nhà vườn Thanh Bình, xóm Minh Khai, thôn Vị Khê, xã Điền Xá (Nam Trực) trồng 3 mẫu cây cảnh các loại, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động nữ.

Cùng với hoạt động hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất, các cấp Hội Phụ nữ đã phối hợp tổ chức hàng nghìn lớp tập huấn kiến thức khởi sự doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp; chuyển giao KHKT về sản xuất nông nghiệp, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, đồng thời đẩy mạnh hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ. Hằng năm, các cấp Hội đã tổ chức hàng trăm lớp dạy nghề truyền thống, dạy nghề mới về trồng trọt, chăn nuôi, may công nghiệp, đan mây tre xuất khẩu cho 10.320 lượt lao động nữ nông thôn. Phối hợp với ngành chức năng thành lập 7 mô hình Tổ phụ nữ liên kết phát triển sản xuất như: Tổ phụ nữ liên kết sản xuất lúa chất lượng cao trên cánh đồng mẫu lớn tại xã Giao Hà (Giao Thủy); Tổ phụ nữ liên kết thêu màu xuất khẩu xã Yên Phú (Ý Yên); Tổ phụ nữ liên kết chăn nuôi lợn sử dụng đệm lót sinh thái tại Thị trấn Gôi (Vụ Bản); Tổ phụ nữ liên kết nuôi giun quế xã Hải Sơn (Hải Hậu); Tổ phụ nữ liên kết sản xuất hàng cói xã Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng); Tổ hợp tác thu gom rác thải xã Nam Hùng (Nam Trực); HTX trồng cây dược liệu xã Hải Lộc (Hải Hậu)... Hoạt động của các tổ liên kết, tổ hợp tác, HTX đã phát huy tính tự chủ, kết nối sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, thay đổi nhận thức làm ăn manh mún, nhỏ lẻ, góp phần thực hiện tốt quá trình chuyển đổi hoạt động của HTX theo Luật HTX 2012. Thông qua việc phát động các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ tiêu biểu, tạo việc làm cho nhiều hội viên, phụ nữ tại địa phương. Nổi bật là chị Đoàn Thị Nho, Giám đốc Cty TNHH Cơ khí Nhật Tân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP May Trường Tiến (Xuân Trường), chồng mất sớm, chị đã khắc phục khó khăn, điều hành Cty phát triển bền vững, tạo công ăn việc làm ổn định cho 350 lao động, trong đó có lao động nữ chiếm 60%. Chị Trần Thị Mỳ, hội viên gốc giáo xã Giao Thiện (Giao Thủy), gia đình thuộc diện hộ nghèo, được Hội cho vay vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật, chị mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, thu nhập gia đình trung bình từ 40-50 triệu đồng/năm, đến nay gia đình chị đã thoát nghèo, xây sửa được nhà cửa khang trang, có điều kiện nuôi con học đại học. Chị Nguyễn Thị Lan, chủ doanh nghiệp Tám Lan, Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) thường xuyên tạo việc làm cho trên 30 lao động, thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng, hỗ trợ hàng trăm phụ nữ giống, vốn nuôi trồng thủy sản với số tiền trên 2 tỷ đồng, ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động của địa phương và của Hội. Chị vinh dự được nhận danh hiệu “Bản lĩnh doanh nhân thời hội nhập” và nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp bộ, ngành Trung ương, của tỉnh. Chị Dương Thị Tuyết, hội viên phụ nữ Thị trấn Lâm (Ý Yên), từ một hộ gia đình phụ nữ khó khăn, được vay vốn quỹ TYM, phát triển nghề đúc đồng truyền thống của gia đình, tạo việc làm cho 50 lao động, thu nhập của gia đình khoảng 300-400 triệu đồng/năm…

Những hoạt động thiết thực, hiệu quả của Hội Phụ nữ các cấp trong việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã từng bước giúp cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã giúp 29.500 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, đạt 100%, trong đó có 9.150 hộ thoát nghèo, đạt trên 42,5%, vượt 2,5% so với chỉ tiêu nghị quyết Đại hội XV, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 2,5%. Đây thực sự là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy các phong trào, hoạt động của Hội phát triển, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội và tham gia thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com