Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

05:10, 22/10/2016

Mới đây, ngày 20-9-2016, tại xã Hải Tây (Hải Hậu), từ sáng sớm, người dân địa phương đã ngồi kín hội trường xã, chuẩn bị các câu hỏi tham gia đối thoại với cán bộ ngành BHXH xung quanh các quy đinh về chính sách BHXH, BHYT. Tại buổi đối thoại, đại diện BHXH tỉnh và BHXH huyện Hải Hậu đã giải đáp các câu hỏi của bà con liên quan đến những điểm mới của Luật BHXH có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, các hình thức tham gia và quyền lợi chính sách BHXH tự nguyện; đại diện ngành Y tế huyện Hải Hậu trả lời ý kiến và giải đáp kiến nghị của người dân về việc nâng cao công tác khám chữa bệnh (KCB); những quy định mới về thông tuyến KCB BHYT. Chị Phạm Thị Len, xóm 14 cho biết, gia đình chị có 5 khẩu đều tham gia BHYT. Vấn đề chị quan tâm là: Từ ngày 1-3-2016, theo Thông tư 37, chính thức tăng viện phí KCB BHYT, có tác động như thế nào đối với người tham gia BHYT. Thắc mắc của chị Len đã được lãnh đạo BHXH huyện Hải Hậu giải đáp chi tiết: Việc điều chỉnh viện phí trong năm 2016 vẫn được chia làm 2 giai đoạn. Từ ngày 1-3, viện phí sẽ tính thêm phụ cấp đặc thù ngoài các chi phí trực tiếp hiện nay là thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ trực tiếp sử dụng để thực hiện các dịch vụ. Viện phí mới này trước mắt sẽ áp dụng thanh toán đối với người bệnh có thẻ BHYT. Với người không có thẻ BHYT vẫn áp dụng mức giá như hiện nay. Đến ngày 1-7, giá các dịch vụ, kỹ thuật KCB sẽ tính thêm tiền lương của nhân viên y tế. Việc điều chỉnh giá về cơ bản không làm ảnh hưởng đến người nghèo, cận nghèo, trẻ dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách xã hội vì chi phí KCB của các đối tượng này đã được BHYT thanh toán và ngân sách hỗ trợ. Khi đi KCB, đối tượng này được BHYT thanh toán 95% chi phí, chỉ phải đồng chi trả 5% (trước đây chỉ được hưởng 80%, phải đồng chi trả 20%). Giải đáp các câu hỏi của chị Đỗ Thị Tâm, xóm 2, anh Trần Văn Phong, xóm 16 về quy định BHXH tự nguyện, lãnh đạo ngành BHXH tỉnh nêu rõ, theo Luật sửa đổi, BHXH tự nguyện bỏ quy định tuổi trần tham gia BHXH tự nguyện, bỏ quy định mức thu nhập đóng BHXH tự nguyện thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung (nay là mức lương cơ sở) để phù hợp với khả năng tham gia của người dân, quy định người tham gia có thể lựa chọn phương thức đóng BHXH tự nguyện một cách linh hoạt ngoài các phương thức đã quy định lần này cho phép có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau hoặc một lần cho những năm còn thiếu để hưởng chế độ BHXH tự nguyện.

Ngay sau khi Luật BHYT, Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thực hiện có hiệu lực, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT theo quy định mới, trong đó chú trọng tuyên truyền cho các nhóm đối tượng tại cơ sở. Đến ngày 20-9-2016, BHXH tỉnh đã tổ chức 61 cuộc đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho các hội viên Hội Phụ nữ, các trưởng thôn, bí thư chi bộ tại 146 xã thị trấn trên địa bàn tỉnh. Trong 2 năm 2014, 2015 BHXH tỉnh đã in, phát hành 45 nghìn tờ rơi BHYT; đồng thời tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa BHXH tỉnh với các sở, ngành trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực. Cụ thể, BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2015. Tổ chức ký thỏa thuận liên ngành và hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN với Ngân hàng VietinBank, VietCombank. BHXH tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng quy chế phối hợp thực hiện BHXH, BHYT. BHXH tỉnh phối hợp với Cục Thống kê tỉnh rà soát thống kê lực lượng lao động tại tỉnh để phục vụ công tác phát triển đối tượng. Phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ-TB và XH đồng thời chỉ đạo BHXH các huyện phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH thực hiện cấp thẻ BHYT cho đối tượng kịp thời. Phối hợp với Sở GD và ĐT trong công tác thu BHYT học sinh, sinh viên. Phối hợp với Cục Thi hành án xây dựng quy chế phối hợp trong công tác thi hành án dân sự.

Cùng với tuyên truyền, đối thoại, công tác phối hợp giám sát liên ngành đối với việc thực hiện chính sách BHYT, BHXH được quan tâm. Về Luật BHXH, trong 9 tháng đầu năm 2016, BHXH tỉnh đã kiểm tra công tác cấp và quản lý sổ BHXH tại: Cty TNHH Giầy Amara Việt Nam, BHXH huyện Giao Thuỷ, Cty CP Thời trang thể thao chuyên nghiệp Giao Thuỷ, Cty CP Xây dựng Giao Thuỷ, Cty CP Dược phẩm Giao Thuỷ…; qua đó phát hiện kịp thời những sai sót, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động thực hiện tốt trách nhiệm với người lao động trong đơn vị, thực hiện tốt Luật BHXH, BHYT. Đồng thời tiếp tục thực hiện điều chỉnh, bổ sung các thông tin trong hồ sơ tham gia BHXH, BHYT như: chức danh nghề, diễn biến tiền lương, tiền công, địa chỉ thường trú để phục vụ cho công tác in tờ rời sổ BHXH hằng năm. BHXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH 10 huyện, thành phố tự kiểm tra, giám sát công tác chi trả và quản lý đối tượng tại 265/358 điểm chi trả, 229/229 xã, phường, thị trấn. Trong 9 tháng năm 2016, BHXH tỉnh đã thực hiện 76 cuộc kiểm tra (Trong đó kiểm tra 37 đơn vị sử dụng lao động; phối hợp kiểm tra liên ngành 13 đơn vị sử dụng lao động; 3 cơ sở KCB BHYT; 21 đại lý thu, đại diện chi trả; 2 BHXH huyện). Qua kiểm tra, các đơn vị sử dụng lao động đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Đối với những đơn vị thực hiện sai quy định, BHXH tỉnh ra quyết định thu hồi với tổng số tiền 529.511.220 đồng. BHXH các huyện, thành phố đều chủ động phối hợp kiểm tra và tự kiểm tra công tác quản lý đối tượng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại các xã. Trong đó BHXH Mỹ Lộc kiểm tra 4 cuộc đối với đại lý thu BHYT xã và 3 đơn vị sử dụng lao động; BHXH huyện Trực Ninh kiểm tra được 1 đơn vị sử dụng lao động về việc thu nộp BHXH và giải quyết chế độ cho người lao động, kiểm tra 1 đơn vị là Bệnh viện Đa khoa huyện... Kết quả cho thấy việc chi trả đảm bảo kịp thời, đầy đủ, an toàn, đúng quy định. Về Luật BHYT, qua kiểm tra đã phát hiện các vi phạm của đơn vị, cơ sở KCB trong thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, kiến nghị thu hồi về quỹ BHYT trên 3,8 tỷ đồng. Do làm tốt công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, trong 9 tháng năm 2016, số người tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh là 1.304.562 người; đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 70,5% dân số toàn tỉnh. Trong đó số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là 139.747 người, số người tham gia BHXH tự nguyện là 4.477 người; số người chỉ tham gia BHYT là 1.164.815 người; số người tham gia BHTN là 129.290 người.

Trong những tháng cuối năm 2016, BHXH tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các ngành chức năng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền những điểm mới, điều bổ sung, sửa đổi của Luật BHXH sửa đổi, Luật BHYT. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong phối hợp triển khai tổ chức thực hiện Luật BHXH sửa đổi, Luật BHYT; giúp người lao động, người sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa, tính nhân văn của Đảng và Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân được thể chế hóa trong Luật BHYT, Luật BHXH sửa đổi. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm xử lý, chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com