Một cán bộ Đội tiêu biểu

09:09, 23/09/2016
Đến Trường THCS Hải Phương (Hải Hậu), hỏi Liên đội trưởng Hoàng Minh Sang, học sinh lớp 8A thì thầy cô giáo và học sinh nào cũng biết. Bởi, Sang là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liên tục, “gương mặt thân quen” trong đội tuyển học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên của nhà trường. Ngoài thành tích học tập đáng nể, Sang còn tích cực tham gia các hoạt động Đội. Năm học 2015-2016, Sang là đội viên duy nhất, đại diện cho hàng vạn đội viên trong tỉnh vinh dự nhận giải thưởng Kim Đồng do Hội đồng Đội Trung ương trao tặng, được Hội đồng Đội tỉnh chọn đi thi Festival Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc.
 
Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh kinh tế không mấy khá giả, bố làm nghề nông, mẹ là thợ may ở một xưởng may nhỏ lại là anh cả của 2 em; ngay từ bé, Sang đã ý thức được rằng cần phải nỗ lực chăm chỉ học tập để trở thành một học sinh giỏi, làm gương cho các em. Nỗ lực của Sang được đền đáp bằng kết quả học tập rất khả quan theo từng năm. Chia sẻ với chúng tôi, Sang cho biết về phương pháp học tập rất “đơn giản” của mình: “Ở trên lớp, em chú ý nghe cô giáo giảng bài, nếu còn thời gian em tranh thủ làm bài tập ngay tại lớp. Chỗ nào không hiểu, em hỏi thầy cô và bạn bè xung quanh. Khi về nhà, em cũng đặt ra cho mình một lịch học tập nghiêm túc. Vào những ngày sắp có bài kiểm tra hay kỳ thi của môn nào, em dành thời gian để hệ thống lại các kiến thức cơ bản của môn đó. Với bí quyết học tập trên, nhiều năm qua Hoàng Minh Sang đều đặn đạt kết quả học tập rất cao. Em là học sinh xuất sắc 8 năm liên tục; giải ba Toán cấp huyện; giải nhất Rung chuông vàng cấp trường; nhiều năm liền là Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện, cấp tỉnh... Đặc biệt, năm học 2015-2016, Hoàng Minh Sang đạt kết quả học tập khiến tất cả mọi người đều khâm phục, điểm trung bình các môn học đạt trên 9 điểm, riêng các môn Toán, Lý đạt điểm tổng kết gần tuyệt đối. Sang là một trong số ít học sinh dẫn đầu toàn Trường THCS Hải Phương về thành tích trong học tập. 
Liên đội trưởng Hoàng Minh Sang, lớp 8A, Trường THCS Hải Phương (đứng giữa) cùng các bạn học trao đổi kiến thức học tập.
Liên đội trưởng Hoàng Minh Sang, lớp 8A, Trường THCS Hải Phương (đứng giữa) cùng các bạn học trao đổi kiến thức học tập.
Ngoài “bảng vàng” thành tích học tập tốt, Sang còn là một đội viên gương mẫu, tiêu biểu trong hoạt động Đội của Liên đội THCS Hải Phương nói riêng, huyện Hải Hậu nói chung. Nghiêm túc, nhiệt tình, xông xáo trong các hoạt động tập thể nhưng khi tiếp xúc với Sang, bạn bè đều cảm nhận được em rất dễ gần, dễ mến, hòa đồng và cởi mở. Những nhiệm vụ mà nhà trường, Ban chỉ huy liên đội giao phó, Sang đều triển khai đôn đốc các bạn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Với Sang, tham gia các hoạt động Đội đã giúp em rèn luyện bản thân, nâng cao kỹ năng sống và thư giãn hơn sau những giờ học căng thẳng. Bên cạnh đó, là một Liên đội trưởng, Sang luôn đi đầu trong việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do Hội đồng Đội Trung ương phát động như: “Kế hoạch nhỏ”, “Áo ấm giúp bạn đến trường”, “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”,  “Em yêu biển, đảo Việt Nam”, “Nghìn việc tốt”;  các cuộc vận động “Giúp bạn đến trường”, “Thiếu nhi Nam Định thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”… Ngoài ra, em còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa như: văn hay chữ tốt, vở sạch chữ đẹp, thi Nghi thức Đội... Với sự nhanh nhẹn, thông minh của Sang, hoạt động Đội của nhà trường nói chung, lớp Sang nói riêng đã thu hút được đông đảo đội viên tham gia hưởng ứng. Các hoạt động phong trào Đội của trường do Sang dẫn dắt, chỉ huy đều được đánh giá cao trong các hội thi, hội diễn do huyện tổ chức. Ghi nhận thành tích trong hoạt động Đội của Hoàng Minh Sang, nhiều năm liên tục em đạt danh hiệu Chỉ huy Đội giỏi cấp huyện. Năm học 2014-2015, Sang đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu cấp huyện. Cũng trong năm học này em được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi; năm học 2015-2016, Hoàng Minh Sang tiếp tục được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Kim Đồng, ghi nhận những thành tích xuất sắc trong học tập, công tác Đội. Năm học vừa qua, em còn đại diện cho đội viên huyện Hải Hậu, đội viên toàn tỉnh tham gia Hội thi Chỉ huy Đội giỏi tại Festival Nhà thiếu nhi toàn quốc lần thứ VI, năm 2016 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Nhận xét về Hoàng Minh Sang, cô giáo Nguyễn Thị Duyên, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hải Phương chia sẻ: Trong học tập, Hoàng Minh Sang rất thông minh, nhanh nhẹn, sáng tạo. Em không chỉ học giỏi mà còn xuất sắc trong tất cả phong trào hoạt động Đội. Khi đảm nhiệm nhiệm vụ Liên đội trưởng, Sang đã phát huy những tố chất của một thủ lĩnh tiêu biểu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Trong năm qua, em đã cùng các bạn đội viên mang về nhiều giải thưởng cho liên đội nhà trường”. 
 
Với sự nỗ lực không ngừng trong học tập, hoạt động Đội, Sang xứng đáng là tấm gương sáng, đội viên tiêu biểu để các đội viên khác học tập và noi theo./.
 
Bài và ảnh: Hoa Quyên


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com