Quan tâm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

07:09, 22/09/2016

Xác định dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự các cấp trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV, góp phần vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương ở cơ sở.

Lực lượng DQTV huyện Xuân Trường huấn luyện nâng cao khả năng SSCĐ.
Lực lượng DQTV huyện Xuân Trường huấn luyện nâng cao khả năng SSCĐ.

Để làm tốt công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng DQTV, hằng năm, Ban CHQS các huyện và Thành phố Nam Định đã làm tốt công tác phúc tra 3 lực lượng, quản lý và nắm chắc nguồn làm cơ sở để tổ chức, sắp xếp và bổ sung biên chế cho lực lượng DQTV. Trong công tác xây dựng lực lượng DQTV, các địa phương luôn xác định đây là một bộ phận trong lực lượng vũ trang nên thường xuyên quan tâm xây dựng lực lượng DQTV theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp” theo đúng quy định của Luật DQTV, lấy chất lượng chính trị là chính, có quy mô tổ chức hợp lý và trình độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao. Hiện nay, toàn tỉnh xây dựng lực lượng DQTV nòng cốt bằng 1,36% dân số, theo đó cấp huyện xây dựng các trung đội dân quân cơ động, trung đội dân quân binh chủng; cấp xã, thị trấn xây dựng Trung đội dân quân cơ động và các tổ dân quân binh chủng; cấp thôn, xóm xây dựng các tổ dân quân tại chỗ; ở các cơ quan, Cty, xí nghiệp xây dựng các tổ, tiểu đội, trung đội tự vệ. Trong đó tỷ lệ đảng viên chiếm 20,4%, tỷ lệ quân nhân phục viên xuất ngũ chiếm 22%... Cùng với công tác xây dựng lực lượng, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng huấn luyện góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng SSCĐ của lực lượng DQTV. Theo đó, Ban CHQS các huyện và Thành phố Nam Định đã bám sát kế hoạch, chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên, tích cực chủ động làm tốt công tác tham mưu, chuẩn bị cho mỗi mùa huấn luyện như: củng cố lực lượng; làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, tiểu giáo viên và chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho huấn luyện như: củng cố thao trường, bãi tập; tu sửa, làm mới mô hình học cụ... Trong đó đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ tiểu giáo viên, cán bộ trực tiếp huấn luyện, coi đây là một trong những nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV. Trong quá trình huấn luyện đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản với chuyên sâu, kỹ thuật với chiến thuật, bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”; nội dung, chương trình huấn luyện sát với điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị và nhiệm vụ của lực lượng quân sự địa phương. Do đó kết quả huấn luyện hằng năm của lực lượng DQTV không ngừng được nâng cao với 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 65% khá, giỏi. Thông qua huấn luyện đã góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm, trình độ kỹ, chiến thuật và khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV khi có tình huống xảy ra.

Bên cạnh đó, với đặc thù của một tỉnh ven biển, trong những năm qua,  Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng DQTV biển góp phần tăng cường thế trận quốc phòng tuyến biển. Trong đó thông qua các tổ, đội kết hợp với ngành nghề, ngư trường đánh bắt thuỷ, hải sản ở các tuyến để xây dựng, tổ chức biên chế phù hợp nhằm bảo đảm có lực lượng DQTV biển rộng khắp trên cả 3 tuyến: tuyến bờ, tuyến lộng và tuyến khơi. Đồng thời việc tuyển chọn xây dựng lực lượng DQTV biển chú trọng đến chất lượng về chính trị, lựa chọn từ các thuyền viên, thuỷ thủ trên các phương tiện tàu, thuyền hoạt động trên biển và từ những người có uy tín trong dòng họ, trong đó quy mô tổ chức theo biên chế cấp tiểu đội gắn với từng đôi tàu của gia đình, dòng họ hoạt động trên cùng khu vực ngư trường khai thác. Đến nay, lực lượng DQTV biển của tỉnh đã được xây dựng ở tất cả các xã, thị trấn ven biển và được biên chế 28 tiểu đội trong đó có 26 tiểu đội ở các xã, thị trấn và 2 tiểu đội ở Trạm Kiểm ngư. Do làm tốt công tác xây dựng lực lượng nên hoạt động của lực lượng DQTV biển của tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực. Tàu thuyền của lực lượng DQTV biển hoạt động trên cả 3 tuyến đã kết hợp chặt chẽ giữa khai thác, đánh bắt hải sản với phối hợp cùng các lực lượng tuần tra nắm tình hình trên biển, giải quyết các vụ việc vi phạm trên vùng biển của tỉnh và tham gia các nhiệm vụ đột xuất như phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai…

Từ thực tế hoạt động ở cơ sở, trong những năm qua, lực lượng DQTV toàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong lao động sản xuất, bảo vệ sản xuất, xung kích trong công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, nhất là thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM như: gương mẫu đi đầu và tuyên truyền, vận động thuyết phục bà con, anh em trong gia đình thực hiện tốt chủ trương dồn điền đổi thửa, vận động đóng góp tiền của và ngày công lao động, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, làm thủy lợi nội đồng; trong các đợt huấn luyện hằng năm đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động tu sửa nghĩa trang liệt sĩ và làm đường giao thông; vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Bên cạnh đó, lực lượng DQTV cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an nắm chắc tình hình, tăng cường công tác tuần tra đảm bảo trật tự an ninh trên địa bàn nên từ nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh, tình hình ANTT luôn được đảm bảo, các vụ việc xảy ra được hòa giải, giải quyết ngay từ cơ sở không để nảy sinh phức tạp./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com