Liên Minh làm tốt công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình

09:09, 18/09/2016
Những năm qua, xã Liên Minh (Vụ Bản) là một trong những địa phương tiêu biểu của tỉnh về thực hiện các chỉ tiêu công tác Dân số - KHHGĐ. Bằng việc duy trì mức sinh thấp hợp lý; trong đó giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3, đã góp phần nâng cao chất lượng dân số của xã.
 
Điểm nổi bật trong công tác Dân số - KHHGĐ ở Liên Minh là mô hình đưa chính sách Dân số vào hương ước xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, gắn với các tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay, cả 15 thôn trong xã đều hoàn thành việc xây dựng hương ước, trong đó, đưa tiêu chí không sinh con thứ 3, tỷ lệ trẻ em và phụ nữ được chăm sóc SKSS trở thành những tiêu chí cơ bản để bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa và các phong trào thi đua khác. Đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số của 15 thôn, xóm được quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy vai trò là người “truyền thông”, cung cấp kiến thức, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc chính sách Dân số - KHHGD. Tiêu biểu như các chị: Trần Thị Ngọc, Nguyễn Thị Kiều, Vũ Thị Lan, Nguyễn Thị Nga... Chị Vũ Thị Hằng, cán bộ chuyên trách dân số xã Liên Minh cho biết: Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đội ngũ CTV dân số các thôn, xóm trong xã là những người trực tiếp vận động nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật về dân số, góp phần nâng cao chất lượng công tác Dân số - SKSS/KHHGĐ; nhất là giảm thiểu tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh; hạn chế tỷ lệ sinh con thứ 3. Đồng thời, đội ngũ này cũng kiêm công việc thống kê tình trạng dân số trong từng thời điểm cụ thể giúp chính quyền hiểu rõ mức độ tăng dân số ở địa phương. Chị Vũ Thị Lan, CTV dân số ở thôn Tứ Giáp nhiều năm qua luôn duy trì việc đến từng hộ dân, vận động, tuyên truyền các cặp vợ chồng chăm sóc, giáo dục các con, nghiêm túc thực hiện KHHGĐ. Những năm qua, thôn Tứ Giáp luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch về công tác Dân số - KHHGĐ, có trên 90% chị em trong tuổi sinh đẻ trong thôn đều được tư vấn, chăm sóc SKSS, sử dụng biện pháp tránh thai an toàn. Còn chị Nguyễn Thị Kiều, thôn An Lễ là gương điển hình về nữ CTV dân số nhiệt tình, năng động trong công việc; làm tốt công tác tham mưu với chi bộ, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ, xây dựng hương ước xóm, đặc biệt là việc thực hiện chỉ tiêu không sinh con thứ 3. Chị Kiều chia sẻ: Niềm vui của CTV dân số và chăm sóc sức khỏe cộng đồng là được mọi người hiểu, cảm thông công việc mình làm; từ đó họ tin tưởng, tìm đến khi cần tư vấn kiến thức về chăm sóc SKSS, làm mẹ an toàn, dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Việc làm của chị đã góp phần đưa thôn An Lễ trở thành đơn vị tiêu biểu của xã Liên Minh trong việc thực hiện các chỉ tiêu về giảm sinh.
Buổi truyền thông công tác chăm sóc SKSS-KHHGĐ của cán bộ Hội Phụ nữ xã Liên Minh.
Buổi truyền thông công tác chăm sóc SKSS-KHHGĐ của cán bộ Hội Phụ nữ xã Liên Minh.
Thực hiện Kế hoạch 08 của UBND huyện Vụ Bản về nâng cao chất lượng dân số, hằng năm, Ban chỉ đạo công tác dân số xã Liên Minh phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục, tuyên truyền về Dân số - KHHGĐ. Các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tổ chức các hội nghị, giao lưu toạ đàm về thực trạng và giải pháp giảm mức sinh và tỷ lệ người sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc SKSS; đồng thời triển khai hiệu quả các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số như: Đề án “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”; Đề án “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”; mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”; mô hình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng”. Đến nay, toàn xã có 13 CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, “Tiền hôn nhân” thu hút 1.985 hội viên. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, các CLB đều lồng ghép các nội dung chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, phòng chống HIV/AIDS, làm mẹ an toàn, bình đẳng giới và vai trò của nam giới trong chăm sóc SKSS..., góp phần nâng cao nhận thức cho các đoàn viên, hội viên. Do đặc thù của địa phương có khoảng 40% lao động tham gia làm nghề sơn mài, đan cót, mộc…, tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân xã Liên Minh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, phòng chống HIV/AIDS trong nhân dân. Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng với kinh phí trên 2,5 tỷ đồng, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Năm 2015, Trạm Y tế xã đã khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc cho hơn 8.000 lượt người; khám dự phòng cho hơn 5.000 lượt người. Toàn xã có hơn 1.000 hội viên Hội Người cao tuổi. Thực hiện các chương trình về an sinh xã hội, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, thời gian qua cấp uỷ Đảng, chính quyền xã có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi như: tổ chức khám, chữa bệnh cho người cao tuổi, xây dựng các điểm luyện tập TDTT, thành lập các CLB của người cao tuổi để các cụ tham gia sinh hoạt, động viên người cao tuổi “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Trạm Y tế xã lập sổ theo dõi cho hơn 200 cụ từ 80 tuổi trở lên, hằng tháng, tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe liên quan đến các nhóm bệnh như huyết áp, hô hấp, tâm phế mãn, tiểu đường, xương khớp.
 
Đồng chí Trần Đức Thiện, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Vụ Bản về Chiến lược Dân số - SKSS giai đoạn 2016-2020, thời gian tới Đảng uỷ, UBND xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân thực hiện quy mô gia đình có từ 1 đến 2 con, tổ chức ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Làm tốt hơn nữa công tác truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về nâng cao chất lượng dân số của cá nhân, gia đình và cộng đồng. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, vận động những người có uy tín trong cộng đồng cùng tuyên truyền, vận động thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ./.
 
Bài và ảnh: Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com