Nhân rộng mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân

08:08, 15/08/2016
Ngày 2-8-2016, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã tổ chức buổi thảo luận với đại diện công nhân Cty CP May Nam Định và Cty CP Dược phẩm Trường Thọ về mô hình cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản (SKSS) và phương tiện tránh thai cho công nhân tại các KCN của tỉnh. Tại buổi thảo luận, các công nhân được Tiến sĩ Đa-vít Xtê-phen, chuyên gia Quỹ Dân số LHQ và các cơ quan hữu quan tư vấn, giải đáp thắc mắc về những vấn đề liên quan đến SKSS, các bệnh phụ khoa và cách phòng chống, chữa trị. Chị Lê Thị Kim Thêu, Trạm Y tế Cty CP May Nam Định cho biết: Cty có hơn 1.200 công nhân, trong đó, nữ công nhân chiếm trên 80%, chủ yếu lứa tuổi từ 18 đến 25. Năm 2014, được tiếp nhận, triển khai thực hiện mô hình chăm sóc SKSS cho công nhân, Cty đã thành lập đội tuyên truyền viên và phòng y tế có khả năng đáp ứng nhu cầu chăm sóc SKSS ban đầu cho công nhân. Qua 2 năm triển khai, mô hình mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, từng bước trang bị cho công nhân trong Cty những kiến thức về chăm sóc SKSS, phòng tránh những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Cty đã phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh và Trung tâm Chăm sóc sinh sản tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề cho 1.500 lượt người; tư vấn trực tiếp cho 200 lượt người; khám phụ khoa cho trên 100 ca; siêu âm hơn 230 ca. Hằng năm, có hơn 1.000 công nhân được khám sức khỏe định kỳ, trong đó, phát hiện và chữa bệnh kịp thời cho các đối tượng mắc bệnh phụ khoa. Tại buổi tư vấn, đối thoại, đại diện công nhân thuộc nhóm đối tượng thanh niên từ tỉnh ngoài đến, cán bộ y tế, tuyên truyền viên chính sách dân số đã nêu rõ những thuận lợi và một số thách thức đối với việc quan tâm, chăm sóc SKSS, nhất là nam, nữ thanh niên trong KCN. Chị Vũ Thị Hằng, nhóm tuyên truyền viên Cty CP May Nam Định cho biết: Thực tế, nhiều nữ công nhân có tuổi đời từ 18-25 từ các địa phương làm việc tại Cty sống xa nhà, thuê nhà trọ, kiến thức về chăm sóc SKSS còn hạn chế. Trước thực trạng trên, nhóm tuyên truyền viên đã tích cực tổ chức buổi truyền thông đến từng nhóm đối tượng công nhân về vấn đề quan hệ tình dục an toàn, phương tiện tránh thai hiện đại. Ngoài việc truyền thông, cung cấp thông tin liên quan đến SKSS, Trạm y tế Cty tổ chức tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; cách thức nuôi con bằng sữa mẹ; vấn đề kiểm soát giới tính khi sinh, tuyên truyền và triển khai khám sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho nữ công nhân trong thời kỳ mang thai.
Tiến sĩ Đa-vít Xtê-phen, chuyên gia Quỹ Dân số Liên hợp quốc trao đổi với đại diện công nhân Cty CP May Nam Định về mô hình cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản.
Tiến sĩ Đa-vít Xtê-phen, chuyên gia Quỹ Dân số Liên hợp quốc trao đổi với đại diện công nhân Cty CP May Nam Định về mô hình cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản.
Đồng chí Vũ Xuân Bình, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Năm 2014, cùng với Nghệ An và Long An, tỉnh ta là một trong 3 địa phương được Tổng cục Dân số - KHHGĐ triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ SKSS và phương tiện tránh thai cho công nhân một số KCN”. Mô hình với các hoạt động: Tổ chức nói chuyện chuyên đề định kỳ cho công nhân; thành lập các CLB chăm sóc SKSS tiền hôn nhân; các trung tâm tư vấn, khám, hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS…, giúp công nhân lao động có được kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ, chăm sóc SKSS cho bản thân và trở thành tuyên truyền viên trong lĩnh vực chăm sóc SKSS. Trong 2 năm (2014, 2015) có 4 Cty được triển khai thực hiện mô hình là Cty CP May Nam Định, Cty TNHH Nam Dược, Cty CP Dệt may Sơn Nam, Cty Dược phẩm Trường Thọ. Tại 4 Cty đã thành lập nhóm tuyên truyền viên với hơn 20 người; tổ chức nói chuyện chuyên đề cho 4.700 lượt người nghe với các chủ đề về nâng cao chất lượng dân số, SKSS-KHHGĐ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, vô sinh và ung thư đường sinh sản. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS và phương tiện tránh thai cho công nhân. Trong năm 2014, các nhóm tuyên truyền viên đã tư vấn trực tiếp cho khoảng 400 lượt đối tượng; tổ chức tư vấn và khám sức khỏe cho công nhân tại 2 doanh nghiệp; trong đó tư vấn cung cấp phương tiện tránh thai cho 200 người, tư vấn khám bệnh cho 615 đối tượng, khám phụ khoa cho 150 người, siêu âm cho 420 người, đặt vòng tránh thai cho 9 người. Năm 2015, tư vấn trực tiếp cho khoảng 2.400 lượt đối tượng; tổ chức tư vấn và khám sức khỏe cho công nhân tại 4 doanh nghiệp, trong đó tư vấn cung cấp phương tiện tránh thai cho 1.800 người, tư vấn khám bệnh cho 1.250 người, khám phụ khoa cho 650 người, siêu âm cho 950 người; đặt vòng tránh thai và cấp thuốc miễn phí cho trường hợp bị viêm nhiễm đường sinh sản. Trong quá trình siêu âm và khám đã phát hiện ra một số bệnh như: u nang buồng trứng, u xơ tử cung, sỏi thận, polip túi mật, có nang trong thận, gan nhiễm mỡ, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, nang nước ở cổ tử cung,… đã tư vấn và giới thiệu các đối tượng đến các cở sở y tế tuyến trên để được tư vấn, thăm khám và điều trị chuyên sâu. Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã in và cung cấp 60 nghìn tờ rơi tuyên truyền về nội dung chăm sóc SKSS-KHHGĐ và các biện pháp tránh thai cho công nhân tại các doanh nghiệp; dựng 1 pa-nô mảng lớn tại Cty CP Dược phẩm Trường Thọ; dựng 2 cụm pa-nô tuyên truyền với khẩu hiệu ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu, hình ảnh minh họa đẹp đặt tại tuyến đường trong KCN Hòa Xá và 1 cụm đặt trong khuôn viên trước cửa nhà ăn của doanh nghiệp…
 
Năm 2016 và những năm tiếp theo, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tiếp tục nhân rộng mô hình “Cung cấp dịch vụ SKSS và phương tiện tránh thai cho công nhân” tại các KCN tỉnh với các mục tiêu: nâng cao nhận thức về chăm sóc SKSS và các biện pháp tránh thai cho công nhân tại các KCN. Cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS và phương tiện tránh thai cho công nhân nhằm hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn và bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác y tế, Dân số - KHHGĐ tại các địa bàn có KCN. Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh sẽ phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe tiền hôn nhân, tư vấn kiến thức chăm sóc SKSS-KHHGĐ cho công nhân. Lồng ghép các nội dung tuyên truyền thông qua các buổi họp tổ sản xuất nhằm cung cấp các kiến thức về chăm sóc SKSS-KHHGĐ. Đưa các nội dung về chăm sóc SKSS-KHHGĐ vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ của doanh nghiệp. Tổ chức đào tạo cho mạng lưới tuyên truyền viên các kiến thức và kỹ năng tuyên truyền, vận động về chăm sóc SKSS-KHHGĐ; xây dựng cơ chế phối hợp trong triển khai hoạt động tuyên truyền, tư vấn cho công nhân về chăm sóc SKSS-KHHGĐ./.
 
Bài và ảnh: Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com