Tập trung phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

03:08, 13/08/2016

Thực hiện Kế hoạch số 74 ngày 6-10-2015 của UBND tỉnh về việc “Triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT”, thời gian qua các huyện, thành phố trong tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhất là phát triển BHYT hộ gia đình theo Luật BHYT sửa đổi.

Từ tháng 11-2015 đến tháng 2-2016, BHXH tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT các huyện, thành phố tập huấn hướng dẫn lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT cho 229 ban chỉ đạo cấp xã và 3.495 người là xóm trưởng và các đại lý thu trên địa bàn. Các ngành: BHXH tỉnh, Sở Y tế và các đoàn thể đã chủ động phối hợp mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Để giúp cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm khi tham gia BHYT, chủ động và tự nguyện tham gia BHYT, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp với ngành BHXH, ngành Y tế tổ chức tập huấn kiến thức về Luật BHYT, các chính sách của Đảng, Nhà nước về BHYT hộ gia đình cho đội ngũ cán bộ chuyên trách các cấp, đội ngũ báo cáo viên của Hội để kịp thời tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện. Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ đã phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, đối thoại chính sách về BHYT, quyền lợi và trách nhiệm của người dân trong việc tham gia BHYT hộ gia đình; giải đáp những khó khăn, vướng mắc khi đăng ký tham gia mua thẻ BHYT tại địa bàn nông thôn; thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ đã tổ chức 30 cuộc truyền thông, đối thoại chính sách về BHYT tại 60 xã cho trên 15.200 cán bộ, hội viên; trong đó chú trọng các xã đăng ký thực hiện NTM giai đoạn 2010-2015 hiện có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt dưới 70%. Tại các huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Ý Yên, Vụ Bản Hội Phụ nữ đã ký kết hợp đồng với Phòng BHXH huyện nhận làm đại lý thu BHYT, tạo thuận lợi cho hội viên khi tham gia mua thẻ BHYT. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Hội Phụ nữ huyện Hải Hậu đã phát triển hơn 3.000 thẻ BHYT hộ gia đình. Để có kết quả trên, Hội LHPN huyện đã đứng ra làm các thủ tục, viết tờ khai, chuyển tiền ngay trong ngày sang BHXH huyện để hoàn thiện hồ sơ làm thẻ; nhận thẻ và bàn giao cho các xã, thị trấn. Phí hoa hồng được hưởng từ BHXH huyện, Hội LHPN huyện dành để hỗ trợ cho hội viên phụ nữ nghèo mua thẻ BHYT. Đồng thời, Hội LHPN huyện đã phát động đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện tích cực tham gia ủng hộ xây dựng quỹ vì phụ nữ nghèo. Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ ít nhất từ 5.000 đồng trở lên. Trong đó, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn sử dụng quỹ để mua tặng và hỗ trợ cán bộ, hội viên còn khó khăn mua thẻ BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn còn tích cực tuyên truyền, vận động gần 1.000 người dân tham gia BHYT tự nguyện. Đến đầu tháng 6-2016, toàn huyện có 181.179 người tham gia BHYT đạt tỷ lệ 70,17%. Trong đó, 100% đối tượng nghèo, cận nghèo tham gia BHYT; có 16.407 hộ gia đình tham gia BHYT.

BHXH huyện Hải Hậu đã hoàn thành việc lập danh sách 84.501 hộ gia đình tham gia BHYT.
BHXH huyện Hải Hậu đã hoàn thành việc lập danh sách 84.501 hộ gia đình tham gia BHYT.

Đồng chí Nguyễn Lương Ba, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Sau hơn 9 tháng thực hiện Kế hoạch 74 của UBND tỉnh, đến nay, việc kê khai thành viên trong hộ gia đình tham gia BHYT cơ bản đảm bảo tiến độ và mục tiêu đề ra, có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 20-6-2016, BHXH và Bưu điện tỉnh đã thực hiện rà soát, xác minh, cập nhật 564.473 hộ gia đình theo mẫu danh sách hộ gia đình tham gia BHYT (DK01). Trong đó, huyện Hải Hậu có 84.501 hộ, huyện Ý Yên có 70.234 hộ, huyện Trực Ninh có 59.652 hộ, huyện Nam Trực có 58.816 hộ, huyện Giao Thủy có 58.038 hộ, huyện Xuân Trường có 51.359 hộ, Thành phố Nam Định có 65.025 hộ, huyện Vụ Bản có 40.497 hộ, huyện Nghĩa Hưng có 54.531 hộ. Mục đích của việc lập danh sách tham gia BHYT hộ gia đình là thống kê thành viên hộ gia đình có tên trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc giấy tạm trú trên địa bàn tỉnh đang tham gia BHYT, đã tham gia và chưa tham gia BHYT; thực hiện việc kê khai đầy đủ, chính xác toàn bộ những thành viên trong hộ gia đình vào mẫu biểu kê khai tham gia BHYT để nắm được số lượng nhân khẩu trên địa bàn tỉnh, số đã tham gia BHYT, số chưa tham gia để làm cơ sở quản lý, theo dõi người tham gia BHYT và có giải pháp vận động người tham gia BHYT. Trên cơ sở dữ liệu tập trung, nếu hằng tháng có biến động tăng, giảm thành viên trong hộ gia đình (mẫu DK01) hoặc thay đổi thông tin (mẫu TK01-TS) thì hộ gia đình kịp thời lập các mẫu này gửi cho trưởng thôn, xóm, tổ dân phố để bàn giao cho UBND xã, phường, thị trấn tổng hợp, kiểm tra nhập thông tin vào phần mềm quản lý.

Theo số liệu của BHXH tỉnh, đến ngày 20-7-2016, toàn tỉnh 1.299.226 người tham gia BHXH, BHYT, đạt độ bao phủ 70,08% dân số toàn tỉnh. Những tháng cuối năm 2016 và những năm tiếp theo, các ngành chức năng, các huyện, thành phố trong tỉnh tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Đề án BHYT toàn dân trên địa bàn; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, phường, thị trấn về tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chế độ chính sách BHYT; tiếp tục tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; chú trọng tuyên truyền chính sách BHYT cho các nhóm đối tượng tại cơ sở, nhất là tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com