Nghĩa Hưng thực hiện chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

08:04, 04/04/2016
Trường THCS Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) nhiều năm liền dẫn đầu toàn huyện với tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Năm học 2015-2016 là năm đầu tiên thực hiện Luật BHYT sửa đổi; trong đó có quy định mức đóng BHYT học sinh, sinh viên tăng 1,5% so với trước đây song quyền lợi của người tham gia BHYT được mở rộng thêm. Để duy trì tỷ lệ học sinh tham gia BHYT ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tập trung tuyên truyền giải thích rõ những thay đổi về mức đóng, thời gian và lựa chọn phương thức tham gia BHYT. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm tuyên truyền trực tiếp cho phụ huynh học sinh của lớp trong các buổi họp để phụ huynh học sinh thấy được quyền lợi từ chính sách BHYT. Do đó, trong 2 tháng đầu năm học 2015-2016, nhà trường đã đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia đóng BHYT…
Năm học 2015-2016, Trường THCS Nghĩa Thái có 100% học sinh tham gia BHYT.
Năm học 2015-2016, Trường THCS Nghĩa Thái có 100% học sinh tham gia BHYT.
Đồng chí Trần Ngọc Uẩn, Giám đốc BHXH huyện Nghĩa Hưng cho biết: Để triển khai tốt chính sách BHYT HSSV năm học 2015-2016, BHXH huyện phối hợp với Phòng GD và ĐT đôn đốc các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc Công văn 198 của BHXH tỉnh về việc tiếp tục triển khai thu BHYT HSSV năm học 2015-2016. Cụ thể là thu phí BHYT HSSV của những tháng còn lại năm 2015 (từ 1 tháng đến 3 tháng); đối với năm 2016, cơ sở giáo dục thu tiền đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng của HSSV 6 tháng hoặc 12 tháng. Điểm mới là, BHXH chỉ thực hiện thu phí BHYT một lần từ tháng 10-2015 đến tháng 12-2016 nếu HSSV có nguyện vọng và tự nguyện đóng. Điều này giúp tránh tình trạng thu tự phát diễn ra tại nhiều địa phương thời gian qua và việc quy định giãn thu BHYT trong trường học đã kịp thời giải quyết những bức xúc của phụ huynh, giảm áp lực khi phải đóng nhiều khoản thu đầu năm học cũng như đưa ra giải pháp phù hợp cho các trường học. UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo việc thực hiện BHYT HSSV trên địa bàn. Các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT trong nhân dân; mở đợt tuyên truyền sâu rộng với những nội dung phù hợp, cụ thể, thiết thực để cán bộ, giáo viên, học sinh hiểu về trách nhiệm, quyền lợi của mình trong việc tham gia và thực hiện chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước. Phòng Y tế huyện tăng cường chỉ đạo công tác khám chữa bệnh; nâng cao chất lượng dịch vụ, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT, đặc biệt là đối tượng trẻ em và học sinh… Đài phát thanh huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn tăng cường thời lượng phát thanh phổ biến chính sách BHYT, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT để nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh về BHYT. Nhiều địa phương có bước chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đối tượng HSSV tham gia BHYT như: Nghĩa Bình, Nghĩa Tân, Nghĩa Minh, Thị trấn Quỹ Nhất, Nghĩa Sơn, Nam Điền, Nghĩa Trung, Nghĩa Đồng. Kết thúc học kỳ I năm học 2015-2016, huyện Nghĩa Hưng là đơn vị tiêu biểu của tỉnh trong công tác BHYT HSSV với hơn 22 nghìn học sinh tham gia, đạt tỷ lệ gần 100%. Nhiều cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác BHYT HSSV như: Trường THCS Nghĩa Phúc (đạt 105%), Trường Tiểu học Nghĩa Phúc (đạt 114%), Trường Tiểu học Nghĩa Đồng (đạt 103%), Trường Tiểu học Nghĩa Thịnh (đạt 102%), Trường Tiểu học Nghĩa Minh (đạt 113%), Trường THCS Nghĩa Châu (đạt 108), Trường THCS Nghĩa Trung (đạt 104%), Trường THCS Hoàng Nam (đạt 109%).
 
Để duy trì và phát triển tỷ lệ học sinh tham gia BHYT, thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục phân công cán bộ đến các cơ sở giáo dục tại 25 xã, thị trấn tuyên truyền, vận động, để giáo viên và học sinh hiểu về tính nhân văn của chính sách BHYT. Đồng thời, phối hợp với Phòng Y tế, Phòng GD và ĐT huyện thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường. Đẩy nhanh tiến độ khảo sát, lập danh sách học sinh thuộc đối tượng các hộ nông nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn 25 xã, thị trấn trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở để có phương án hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các em./.
 
Bài và ảnh: Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com