Hội Chữ thập đỏ Thành phố Nam Định với cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"

07:03, 31/03/2016
Trong những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Thành phố Nam Định đã triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, hiệu quả. Điển hình là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động góp phần giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 
Để triển khai hiệu quả cuộc vận động, Hội CTĐ Thành phố Nam Định đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, đồng thời chỉ đạo Hội CTĐ các xã, phường triển khai thực hiện cuộc vận động, xác minh các đối tượng thuộc diện đặc biệt khó khăn trên địa bàn… Qua đó xác định 1.406 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được lập hồ sơ kêu gọi các “mạnh thường quân” giúp đỡ. Các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã trợ giúp tích cực những hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Đến nay, đã có 1.321 đối tượng đặc biệt khó khăn được trợ giúp, ổn định cuộc sống, trong đó tiêu biểu như ông Đa-vít, giáo viên ở Pháp hỗ trợ cháu Nguyễn Thị Ánh ở chùa Kênh, phường Lộc Vượng có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ 1 triệu đồng/tháng trong 1 năm và cháu Đỗ Thị An, ở chùa Ốc Thỏ, xã Lộc Hòa mồ côi 300 nghìn đồng/tháng trong 1 năm. Hội CTĐ phường Văn Miếu đã vận động doanh nghiệp Tuấn Thúy đỡ đầu 14 đối tượng gặp khó khăn, mỗi đối tượng 10kg gạo/tháng. Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ thường xuyên cho các cháu Trần Thị Vân, Hoàng Thị Trang ở xã Nam Phong và cháu Hoàng Khắc Thành ở xã Mỹ Xá với số tiền 200 nghìn đồng/tháng. Hội Nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin ở Pháp đỡ đầu cháu Trần Xuân Nguyên, phường Vị Hoàng với số tiền 400 nghìn đồng/tháng từ năm 2007 đến nay. Ông Vũ Bá Thời, Chủ tịch Hội CTĐ xã Nam Cường (Nam Trực) tặng quà cho 5 cháu mồ côi trên địa bàn thành phố với số tiền gần 4 triệu đồng… Tiêu biểu trong cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là chị Đào Hương Giang, ở phường Hạ Long (TP Nam Định) đã làm công tác từ thiện từ năm 2013, giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh vơi đi khó khăn trong cuộc sống. Xuất phát từ tấm lòng hướng thiện, chị đã kêu gọi các “mạnh thường quân” cũng như bạn bè giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2013 đến nay, chị đã giúp đỡ được hàng trăm người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không chỉ ở trong tỉnh mà chị còn tham gia giúp đỡ ở các tỉnh lân cận như Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam và các tỉnh miền núi xa xôi như Lai Châu, Điện Biên… với mỗi suất quà trị giá từ 500-600 nghìn đồng/người. Một trong những trường hợp tiêu biểu được chị giúp đỡ là ông Nguyễn Thanh Đồng, sinh năm 1961, ở phường Trần Tế Xương (TP Nam Định) bị tâm thần, vợ bị bệnh tim, phải nuôi con gái và 1 cháu nhỏ. Gia đình không có thu nhập. Nhận thấy hoàn cảnh của gia đình ông Đồng vô cùng khó khăn, chị đã quyên góp và ủng hộ với số tiền gần 4 triệu đồng và 50kg gạo; gia đình bà Năm ở phường Quang Trung (TP Nam Định) là trường hợp già yếu, cô đơn không nơi nương tựa, chị đã nhận hỗ trợ hằng tháng với số tiền 500 nghìn đồng để giúp bà vơi đi những khó khăn trong cuộc sống. Bà Năm tâm sự: Với số tiền trên, tôi có thể trang trải được rất nhiều công việc trong cuộc sống hằng ngày, giúp tôi có nghị lực để sống tiếp những tháng ngày còn lại. 
 
Bên cạnh hiệu quả của cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ thành phố còn tích cực thực hiện tốt các phong trào và các hoạt động công tác xã hội khác như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, làm nhà nhân đạo, tặng xe lăn, các hoạt động hỗ trợ vốn sản xuất, cứu trợ, thăm hỏi tặng quà… Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Hội CTĐ thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố trích quỹ nhân đạo và quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam hỗ trợ 600 suất quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 100 triệu đồng. Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup tặng 200 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc 4 phường: Ngô Quyền, Lộc Vượng, Trần Tế Xương và Vị Xuyên. Hội Thiện nguyện hương từ bi Nam Định đã tặng quà cho 70 trường hợp là nạn nhân CĐDC, người già cô đơn và người khuyết tật với giá trị 28 triệu đồng…
 
Từ hiệu quả của cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội CTĐ thành phố, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, thu hút được nhiều nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân gắn với các địa chỉ nhân đạo để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động trên địa bàn thành phố, góp phần vào việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa phương./.
 
Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com