Nâng cao hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng

07:03, 31/03/2016
Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) được triển khai ở tỉnh ta từ năm 1985 với việc tiêm chủng 6 loại vắc-xin phòng một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, gồm: lao, bạch hầu - ho gà - uốn ván, bại liệt và sởi. Trong hơn 30 năm qua, chương trình TCMR của tỉnh luôn được duy trì với tỷ lệ hơn 90% số trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng. Chương trình đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Tỷ lệ trẻ mắc nhiều bệnh nhiễm khuẩn có vắc-xin dự phòng đã giảm hàng chục đến hàng trăm lần; nhiều bệnh không có ca tử vong nào từ sau năm 2005 và đã đạt được các mục tiêu cam kết quốc tế là thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000; loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005. Chương trình TCMR trên địa bàn tỉnh ngày càng được đẩy mạnh, hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt, từ năm 1998 đến nay tỉnh ta luôn duy trì tỷ lệ tiêm chủng đủ mũi các loại vắc-xin trên 98%. Trong năm 2015 toàn tỉnh có 35.784/36.913 trẻ trong diện tiêm chủng được tiêm chủng đầy đủ; 2 tháng đầu năm 2016 có 4.877/36.122 trẻ được tiêm chủng đầy đủ.
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm vắc-xin Sởi - Rubella cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Đồng Sơn (Nam Trực).
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm vắc-xin Sởi - Rubella cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Đồng Sơn (Nam Trực).
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TCMR, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, từ năm 2013 đến nay, tỉnh ta có nhiều điểm mới trong hoạt động TCMR. Nếu như trước đây, hoạt động TCMR thường triển khai vào ngày 25 hằng tháng, thì theo quy định mới của Bộ Y tế, mỗi điểm tiêm chủng trong 1 buổi tiêm sẽ tiêm cho 50 trẻ và mỗi điểm tiêm chủng phải có ít nhất 2 cán bộ y tế đã được cấp chứng chỉ an toàn tiêm chủng, trong đó, 1 cán bộ sẽ khám, tư vấn trước tiêm chủng và 1 cán bộ sẽ tiêm. Như vậy, TCMR sẽ không chỉ một buổi như trước đây mà triển khai các điểm tiêm chủng tùy theo tình hình thực tế của các địa phương. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh, hằng năm, Sở Y tế xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức các lớp huấn luyện cho cán bộ y tế tuyến huyện, xã về kỹ năng giám sát phản ứng sau tiêm, quản lý, tổ chức, thực hành tiêm chủng, quản lý dây chuyền lạnh và quy định sử dụng vắc-xin trong phòng và điều trị bệnh. Trong năm 2015, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tổ chức 9 lớp tập huấn và cấp chứng nhận tham dự tập huấn về “An toàn tiêm chủng” cho 630 cán bộ tham gia công tác tiêm chủng của các trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành phố và trạm y tế các xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, Sở Y tế tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng công tác an toàn tiêm chủng cho cán bộ trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố. Hiện tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh có 10 tủ bảo quản vắc-xin ở nhiệt độ +2 đến +8 độ C theo đúng quy định của chương trình và được cấp phát xuống các huyện vào ngày 25 hằng tháng. Ở 10 huyện, thành phố cũng được trang bị 43 tủ bảo quản vắc-xin để đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng. Trong các đợt chiến dịch tiêm chủng, Sở Y tế đều tổ chức thanh tra, kiểm tra các điểm tiêm chủng trên địa bàn toàn tỉnh về công tác an toàn tiêm chủng theo biểu mẫu của Bộ Y tế, đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, các điểm tiêm chủng lập kế hoạch cụ thể và triển khai việc tiêm chủng vắc-xin trong TCMR; tổ chức cung cấp, phân phối vắc-xin đảm bảo an toàn; lập danh sách tất cả các điểm tiêm chủng; phối hợp với bệnh viện đa khoa các huyện trong công tác phòng chống sốc trong suốt thời gian tổ chức công tác tiêm chủng trên địa bàn; thông báo số điện thoại, địa chỉ của đội cơ động phòng chống sốc của các bệnh viện cho các cán bộ y tế tại tất cả các điểm tiêm chủng, cử cán bộ theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của người được tiêm chủng trong thời gian 30 phút sau khi tiêm…
 
Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh truyền nhiễm. Để tiếp tục phát huy hiệu quả của chương trình TCMR, cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, ngành, địa phương và người dân trong việc đưa trẻ đi tiêm chủng nhằm bảo vệ và nâng cao chất lượng sức khỏe. Trong công tác tiêm chủng, song song với việc đảm bảo tốt quy trình tiêm chủng theo đúng quy định, công tác truyền thông trước, trong và sau tiêm chủng cần được tiến hành với nhiều hình thức đa dạng để phát huy được hiệu quả tích cực, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của công tác tiêm chủng./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com