Trong "chiến dịch" khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách

07:04, 16/04/2015

Ngày 14-1-2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức đợt khám, chữa bệnh (KCB) nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho người dân tại xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng). Với gần 29 cán bộ, y, bác sĩ, bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức KCB, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí, đồng thời trực tiếp trao những phần quà ý nghĩa cho gần 300 người nghèo, đối tượng chính sách thuộc địa bàn. Cũng vào thời điểm này, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã thành lập đoàn đi khám bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí lưu động tại Trạm Y tế xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng). Các thầy thuốc của bệnh viện đã khám và tư vấn sức khỏe cho 107 người thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách. Qua thăm khám, các thầy thuốc đã phát hiện 45 người bị viêm phế quản, 34 người bị viêm họng hoặc mắc các bệnh như: phổi tắc nghẽn mãn tính, đau dây thần kinh, đái tháo đường, cao huyết áp, gan. Qua thăm khám, các bác sĩ đã tư vấn giúp người bệnh có hướng điều trị đem lại kết quả cao nhất.

Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng).
Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng).

Thực hiện Công văn số 7486/BYT-KCB ngày 22-10-2014 của Bộ Y tế, Sở Y tế đã tổ chức triển khai chiến dịch KCB nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Chiến dịch tập trung vào các hoạt động: Tổ chức các đợt KCB nhân đạo, cấp thuốc miễn phí lưu động tại cộng đồng và tại cơ sở KCB. Tư vấn sức khỏe, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng bệnh, phòng, chống tai nạn thương tích, kỹ năng sơ cấp cứu, ứng phó thiên tai, thảm họa. Tuyên truyền cho người dân hiểu biết về lợi ích khi tham gia BHYT. Tham gia chiến dịch KCB nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng có các cán bộ của Sở Y tế, BHXH tỉnh, Hội CTĐ, CLB thầy thuốc trẻ, các bệnh tuyến tỉnh, tuyến huyện. Các đơn vị tham gia chiến dịch đều cử cán bộ và chuẩn bị các trang thiết bị y tế, thuốc, phương tiện phục vụ khám bệnh, cấp thuốc, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng bệnh, phòng, chống tai nạn thương tích, kỹ năng sơ cấp cứu, tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHYT theo địa bàn được phân công. Đợt KCB nhân đạo này cũng huy động sự tham gia của Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định, các phòng khám đa khoa tư nhân. Nguồn kinh phí cho việc KCB nhân đạo, các đơn vị chủ động vận động kinh phí xã hội hóa để thực hiện... Là đơn vị tham gia đợt KCB nhân đạo này, Hội CTĐ tỉnh, BHXH tỉnh, CLB thầy thuốc trẻ tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp thực hiện. Hội CTĐ chỉ đạo các Hội CTĐ các huyện, thành phố thống kê rà soát và lập danh sách các đối tượng người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, mời các đối tượng đến địa điểm tổ chức tư vấn, KCB và cấp thuốc theo quy định. BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành cử cán bộ tham gia tuyên truyền cho người dân hiểu biết về lợi ích tham gia BHYT và hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị hoàn thiện thủ tục thanh toán theo quy định đối với các đối tượng có thẻ BHYT. CLB thầy thuốc trẻ tỉnh chỉ đạo các hội viên tích cực tham gia tư vấn, KCB và cấp thuốc miễn phí theo địa bàn công tác, đồng thời hướng dẫn cho người dân hiểu biết về kiến thức, kỹ năng phòng bệnh, phòng, chống tai nạn thương tích, ứng phó thiên tai, thảm họa.

Thực hiện chiến dịch KCB nhân đạo, từ ngày 5-12-2014 đến ngày 2-2-2015, các bệnh viện tuyến tỉnh đã tổ chức tư vấn sức khỏe, KCB cấp thuốc miễn phí cho 1.647 người; các bệnh viện tuyến huyện, thành phố tổ chức đợt tư vấn sức khỏe, KCB cấp thuốc cho 417 người. Chiến dịch không chỉ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp người dân các vùng khó khăn trong tỉnh được tuyên truyền phòng bệnh và kiểm tra sức khỏe, đồng thời giúp các cán bộ y tế biết đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn của người bệnh. Qua những lần KCB, người dân có cơ hội được tiếp cận, hưởng thụ những dịch vụ y tế có chất lượng cao và có thêm kiến thức, được trang bị kỹ năng để tự bảo vệ sức khỏe cho mình./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com