Đẩy mạnh việc kết nối giữa các khu, điểm du lịch

08:04, 14/04/2015

Trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh, việc kết nối giữa các khu, điểm du lịch trong tỉnh với các khu du lịch tỉnh ngoài có vai trò đặc biệt quan trọng để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách.

Tỉnh ta được đánh giá giàu tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch: văn hoá - tâm linh, tham quan, nghiên cứu sinh thái, nghỉ dưỡng - tắm biển, trải nghiệm làng quê nông thôn, làng nghề... với hàng chục khu, điểm du lịch quy mô lớn nhỏ. Trong “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030”, tỉnh ta chủ trương xây dựng các tuyến du lịch nội tỉnh và tuyến liên tỉnh trên cơ sở gắn kết giữa các khu, điểm du lịch. Theo đó, tuyến du lịch nội tỉnh sẽ có 4 tuyến hướng du khách tới các hoạt động du lịch lễ hội, tham quan các di tích cách mạng, các công trình tôn giáo, các điểm du lịch sinh thái, nghỉ mát. Tuyến thứ nhất là Thành phố Nam Định với các huyện Nam Trực, Xuân Trường, Giao Thuỷ, Hải Hậu được tổ chức kết nối các điểm du lịch đặc sắc nhất của tỉnh, mang tính chủ đạo trong phát triển du lịch, có thời gian tham quan từ 1-2 ngày, điểm lưu trú tại Thành phố Nam Định và Khu du lịch biển Quất Lâm. Tuyến du lịch thứ 2 từ Thành phố Nam Định với các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng, Khu du lịch biển Thịnh Long có thời gian tham quan từ 1-2 ngày, điểm lưu trú là Thành phố Nam Định và Khu du lịch biển Thịnh Long. Tuyến du lịch thứ 3 từ Thành phố Nam Định với các huyện Vụ Bản, Ý Yên có thời gian tham quan 1-2 ngày, điểm lưu trú ở Thành phố Nam Định. Tuyến du lịch thứ 4 gồm các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng có thời gian tham quan du lịch từ 1-2 ngày, điểm lưu trú là Khu du lịch biển Quất Lâm hoặc Thịnh Long. Việc xây dựng các tuyến du lịch liên tỉnh lấy Thành phố Nam Định là điểm xuất phát cũng được đề xuất xây dựng gồm các tuyến: Thành phố Nam Định - tỉnh Thái Bình - tỉnh Quảng Ninh tham quan các di tích lịch sử liên quan đến triều Trần, các khu dự trữ sinh quyển và Vườn quốc gia Xuân Thuỷ, Cát Bà, Bái Tử Long. Tuyến Thành phố Nam Định - tỉnh Ninh Bình - các tỉnh phía Nam gắn kết Đền Trần với Khu du lịch Bái Đính - Tràng An, các điểm du lịch ở Thanh Hoá… Tuyến Thành phố Nam Định - tỉnh Hà Nam - các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Các tuyến du lịch nối Thành phố Nam Định với trung tâm các vùng du lịch Hà Nội - Thành phố Hải Phòng - tỉnh Quảng Ninh có ý nghĩa quan trọng đặc biệt bởi từ các trung tâm này các tuyến du lịch này sẽ được nối thành tour đi các tỉnh trong cả nước và quốc tế. Ngoài ra, căn cứ vào đặc điểm tự nhiên, tỉnh ta đã tính đến việc phát triển có tuyến du lịch chuyên đề đường biển, đường sông và tuyến sinh thái… nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh đặc thù của các điểm du lịch, qua đó tạo ra các sản phẩm du lịch liên vùng hấp dẫn du khách…

Hướng dẫn khách du lịch tham quan Nhà tưởng niệm Cố Tổng Bí thư Trường Chinh (Xuân Trường).
Hướng dẫn khách du lịch tham quan Nhà tưởng niệm Cố Tổng Bí thư Trường Chinh (Xuân Trường).

Trên cơ sở “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030”, thời gian qua, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tích cực tổ chức các hội thảo xây dựng các tuyến, điểm du lịch thành các địa chỉ hấp dẫn du khách. Sở VH, TT và DL đã thành lập Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch để cung cấp thông tin về du lịch tỉnh; xây dựng các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh ta và tỉnh bạn; tham dự các hội chợ du lịch, xây dựng các ấn phẩm cung cấp thông tin cho khách du lịch; liên kết, phối hợp với các địa phương tổ chức khảo sát các tuyến điểm du lịch nhằm khai thác phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng… Nhờ vậy, các sản phẩm du lịch của tỉnh cũng dần hình thành; trong đó các chương trình du lịch gắn với lễ hội đã dần đi vào nề nếp như: Hội chợ Viềng xuân, Lễ khai ấn Đền Trần, Lễ hội Phủ Dầy… đã tạo nên nét độc đáo của sản phẩm du lịch văn hoá ngày càng thu hút nhiều du khách. Các khu du lịch biển Thịnh Long, Quất Lâm với những cố gắng trong việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giữ gìn cảnh quan môi trường đã trở thành điểm du lịch biển được đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến nghỉ mát, tắm biển. Đặc biệt, với hệ thống đường bộ thuận tiện cho việc đi lại đã gắn các khu, điểm du lịch trong tỉnh, tạo nên các tour du lịch đa dạng, phong phú, hấp dẫn du khách. Các tuyến du lịch dựa trên chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh ta với các tỉnh: Hải Phòng, Ninh Bình, Thái Bình… đã hình thành và phát triển. Các tuyến du lịch về văn hoá, sinh thái bước đầu hình thành thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê năm 2014, tổng lượng khách tới các điểm tham quan du lịch của tỉnh ước đạt 2,06 triệu lượt người, tăng 6,7% so với năm 2013. Trong đó, khách tham dự lễ hội và tham quan di tích đạt 1,27 triệu lượt, bằng 61,7% tổng lượng khách; khách du lịch đến các khu du lịch sinh thái, biển đạt 540 nghìn, bằng 26,2% tổng lượng khách.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức liên kết giữa các khu, điểm du lịch của tỉnh và giữa các khu, điểm du lịch của tỉnh với tỉnh bạn vẫn còn nhiều khó khăn. Các khu, điểm du lịch của tỉnh hoạt động còn đơn điệu, thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí nên không hấp dẫn khách; khó thu hút các doanh nghiệp lữ hành đưa vào chương trình du lịch, thành các điểm đến hấp dẫn. Các doanh nghiệp lữ hành tỉnh ngoài đưa đón khách vào tỉnh mới chỉ chú ý đến một số khu, cụm du lịch nổi tiếng. Trong khi đó, gần 20 doanh nghiệp lữ hành tỉnh chỉ quan tâm đưa khách trong tỉnh đi du lịch tỉnh ngoài, chưa tổ chức được các tour du lịch nội tỉnh. Ngành Du lịch tỉnh vẫn thiếu sự liên kết với Thủ đô Hà Nội là trung tâm du lịch, phân phối khách du lịch toàn miền Bắc. Để khai thác thế mạnh các khu, điểm du lịch, trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch trên các phương tiện thông tin, đại chúng, nhất là hệ thống internet về tiềm năng, thế mạnh của du lịch tỉnh, các điểm đến hấp dẫn. Tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch có tiềm năng thực sự nổi trội tạo ấn tượng với du khách; phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành tổ chức các tour, chương trình du lịch có liên kết các khu, điểm du lịch trong tỉnh, giữa các khu, điểm du lịch tỉnh ta với tỉnh bạn. Phát huy thế mạnh theo từng vùng, miền để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, có sức cạnh tranh cao trên thị trường nhằm hấp dẫn khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của họ…, đưa du lịch ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com