Xuân Trường mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

09:02, 09/02/2015

Những năm qua, huyện Xuân Trường đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT ở tất cả các nhóm đối tượng. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia của lao động tại các doanh nghiệp ở Xuân Trường vẫn còn thấp.

Phát tờ rơi tuyên truyền về Luật BHXH, BHYT cho công nhân may tại Cty CP Trường Tiến (CCN Xuân Tiến).
Phát tờ rơi tuyên truyền về Luật BHXH, BHYT cho công nhân may tại Cty CP Trường Tiến (CCN Xuân Tiến).

Từ thực trạng đó, huyện Xuân Trường đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân trong huyện tham gia BHXH, BHYT. Ngoài việc duy trì thường xuyên chuyên mục về BHXH, BHYT trên hệ thống đài phát thanh; phát tờ rơi BHXH, BHYT đến người lao động, người dân, BHXH huyện đã xây dựng và củng cố mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT tại các xã, thị trấn. Để tăng số người tham gia BHYT theo chỉ tiêu tỉnh giao, góp phần hoàn thành tiêu chí về BHYT trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, UBND huyện có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn căn cứ chỉ tiêu giao năm 2014, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia BHYT, đồng thời đưa tiêu chí tham gia BHYT vào việc đánh giá thôn, xóm, TDP đạt chuẩn NTM. Các thành viên BCĐ thực hiện Đề án lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và đến năm 2020 của huyện; thành viên BCĐ xây dựng NTM tích cực bám sát cơ sở được phân công phụ trách, theo dõi, đôn đốc các địa phương chỉ đạo thực hiện. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên vận động người thân, con em trong gia đình tự giác tham gia BHYT. Bên cạnh đó, công tác khám, chữa bệnh BHYT luôn được ngành Y tế và ngành BHXH quan tâm cải thiện chất lượng dịch vụ. Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất mua sắm trang thiết bị đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Việc mở rộng cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, nhất là việc tổ chức khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến xã đã tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế ngay tại cơ sở. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, nhận thức của người dân, chủ sử dụng lao động và người lao động về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT đã chuyển biến rõ rệt. Số người tham gia BHXH, BHYT hằng năm đều tăng. Một số doanh nghiệp đã tích cực, chủ động tham gia BHXH, BHYT cho người lao động như Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc, Cty TNHH Chế tạo động cơ Azuxu…

Tuy nhiên, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện vẫn gặp khó khăn. Đến nay, Xuân Trường vẫn là một trong 5 huyện có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp nhất tỉnh. Nguyên nhân do sự tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT ở một bộ phận người dân, người lao động, chủ sử dụng lao động chưa cao. Một số doanh nghiệp do làm ăn khó khăn tìm cách lách luật, trốn đóng, chậm đóng hoặc tham gia không đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động. Mặt khác, bản thân nhiều lao động mới chỉ thấy lợi ích trước mắt, chưa nhận thức được ý nghĩa quan trọng và lợi ích lâu dài của việc tham gia BHXH, BHYT nên không tham gia. Vì vậy, ngoài những đối tượng được ngân sách Nhà nước đảm bảo, tỷ lệ tham gia BHYT của đối tượng người lao động trong các doanh nghiệp, đối tượng tự nguyện thuộc hộ gia đình còn thấp. Đến hết tháng 10-2014, toàn huyện mới có 2.491/6.970 lao động thuộc khối doanh nghiệp tham gia BHYT, đạt 35,7%. Để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, huyện Xuân Trường tiếp tục tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, tạo sự chuyển biến về nhận thức của người lao động, chủ sử dụng lao động; cấp phát tờ rơi đến các đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện. Thực hiện tốt công tác in, phát thẻ BHYT, sổ BHXH và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia. Tăng cường phân công cán bộ bám sát các đơn vị, doanh nghiệp vận động, mở rộng đối tượng người lao động trong các doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và y đức của đội ngũ cán bộ y tế./.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com