Xuân ấm tình quân dân nơi đầu sóng

09:02, 14/02/2015

Mùa xuân Ất Mùi năm nay có lẽ là mùa xuân ấm áp và ý nghĩa nhất đối với gia đình ông Ngô Quang Điến, ở xóm 17, xã Giao Thiện (Giao Thuỷ). Bởi năm nay, gia đình ông được đón giao thừa trong ngôi nhà vững chãi, khang trang do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ xây mới. Ông Điến là thương binh hạng 4/4 trong kháng chiến chống Mỹ, vợ ông cũng có nhiều năm tháng tình nguyện đi thanh niên xung phong ở chiến trường miền Nam. Vợ chồng ông sinh được 5 người con nhưng có 3 con bị nhiễm chất độc màu da cam. Bao nhiêu năm ở tạm bợ trong ngôi nhà tuềnh toàng, đã xuống cấp nhưng hoàn cảnh gia đình ông Điến rất khó khăn, chưa có điều kiện để nghĩ đến việc xây sửa lại. Biết rõ hoàn cảnh gia đình ông, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã hỗ trợ giúp đỡ gia đình ông xây dựng Nhà Tình nghĩa. Sau hơn 2 tháng khởi công xây dựng, đến giữa tháng 12-2014, ngôi nhà mái bằng khang trang đã được hình thành trên nền đất cũ của gia đình ông, với tổng số tiền là 110 triệu đồng, trong đó BĐBP tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng từ nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các đơn vị biên phòng trong toàn tỉnh, số tiền còn lại do gia đình, họ hàng ủng hộ, giúp đỡ. Trong suốt quá trình xây dựng ngôi nhà, CBCS Đồn Biên phòng Ba Lạt đã thay phiên nhau giúp đỡ gia đình ông từ khi khởi công san lấp mặt bằng, chuyên chở vật liệu và trong quá trình thi công công trình. Trong ngày khánh thành và nhận bàn giao ngôi Nhà Tình nghĩa, ông Điến chia sẻ: “Gia đình chúng tôi rất xúc động trước tình cảm và trách nhiệm của CBCS BĐBP tỉnh; nếu không có sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của các chiến sĩ biên phòng thì với hoàn cảnh của gia đình tôi không biết bao giờ mới có được ngôi nhà chắc chắn, khang trang như vậy.

Quân y BĐBP tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân xã Hải Hòa (Hải Hậu).
Quân y BĐBP tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân xã Hải Hòa (Hải Hậu).

Gia đình ông Ngô Quang Điến chỉ là một trong nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng chân sóng của tỉnh được CBCS BĐBP tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ xây sửa Nhà Tình nghĩa. Những ngôi Nhà Tình nghĩa, Nhà Đại đoàn kết ấm áp trên tuyến ven biển của tỉnh, với sự ủng hộ về vật chất và ngày công lao động của CBCS các đơn vị biên phòng trên địa bàn đứng chân chứa đựng tình cảm quân dân sâu nặng của những người lính quân hàm xanh. Không chỉ giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình khó khăn xây sửa nhà cửa, thời gian qua, BĐBP tỉnh còn có nhiều việc làm, hoạt động thiết thực, ý nghĩa để lại tình cảm tốt đẹp với bà con nhân dân tuyến biên giới biển. Đó là việc thành lập và duy trì hoạt động của 2 phòng khám quân dân y kết hợp ở Đồn Biên phòng Ba Lạt và Đồn Biên phòng Ngọc Lâm. Từ nhiều năm nay, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, phòng chống các loại dịch bệnh, làm thay đổi tư duy của bà con trong cách ăn, ở hợp vệ sinh, bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, 2 phòng khám quân dân y còn tổ chức khám, tư vấn miễn phí và điều trị những bệnh thông thường, xử lý cấp cứu ban đầu cho bà con nhân dân trên địa bàn và các ngư dân không may gặp nạn khi lao động trên biển. Bên cạnh đó, các phòng khám quân dân y đã phối hợp chặt chẽ với các trạm y tế xã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, tổ chức truyền thông giáo dục sức khoẻ cho người dân và phối hợp với Quân y BĐBP tỉnh tổ chức các đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đặc biệt thời gian qua, BĐBP tỉnh đã phát động và triển khai chương trình “Nâng bước các em đến trường”, nhận đỡ đầu, giúp đỡ các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các xã ven biển để các cháu được đến trường nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Theo đó, nguồn kinh phí từ sự đóng góp của CBCS, nguồn lao động, tăng gia sản xuất của các đơn vị và vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Cùng với việc hỗ trợ về kinh phí, các đơn vị biên phòng đã hỗ trợ thêm các cháu học sinh về sách vở, đồ dùng học tập và các phương tiện, vật chất phục vụ việc học tập. Đến nay, các đơn vị Biên phòng tỉnh đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ lâu dài 16 cháu học sinh, mỗi cháu được nhận giúp đỡ 300 nghìn đồng/tháng. Bên cạnh đó, trong năm vừa qua, CBCS các đơn vị BĐBP tỉnh đã đóng góp 239 ngày công giúp đỡ xây dựng 5 Nhà Tình nghĩa, Nhà Đại đoàn kết; trao tặng 1 Nhà Tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng; xây dựng và trao tặng 7 nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” cho CBCS BĐBP tỉnh với tổng số tiền 420 triệu đồng; tặng sách vở, đồ dùng học tập cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá gần 20 triệu đồng; đồng thời phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh cho 2.165 lượt người; cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân các xã ven biển, trị giá 127 triệu đồng; tham gia giúp nhân dân gần 200 ngày công sửa chữa đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương thủy lợi nội đồng và xây dựng nhà văn hóa thôn, xóm…

Những việc làm thiết thực, sâu đậm nghĩa tình, trách nhiệm của CBCS BĐBP tỉnh trong những năm qua, đã xây đắp và gắn kết chặt chẽ nghĩa tình quân dân thắm thiết, bền chặt giữa những người lính biên phòng với bà con nhân dân ở địa bàn các đơn vị đứng chân. Tình cảm quân dân gắn bó keo sơn đó chính là chỗ dựa vững chắc để những người lính quân hàm xanh thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh tuyến biển của tỉnh, củng cố và xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com