Các cấp công đoàn chung tay bảo vệ môi trường nông thôn

07:02, 12/02/2015

Khu dân cư Hồng Phúc, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) là một trong những khu dân cư có tốc độ đô thị hóa cao, tỷ lệ các hộ dân các loại hình dịch vụ, nhà hàng ăn uống, kinh doanh nhỏ tăng nhanh dẫn đến tình trạng rác, nước thải ra môi trường một lượng lớn. Hơn nữa, khu dân cư Hồng Phúc nói riêng, xã Mỹ Tân nói chung, địa hình trũng, hệ thống cống thoát nước lại tiếp giáp với hệ thống cống thoát nước thành phố, do vậy, đây trở thành rốn nước của thành phố, chịu ảnh hưởng không nhỏ về ô nhiễm nguồn nước thải. Trong khi đó, hệ thống thoát nước thải ở đây chưa được đồng bộ và kiên cố hóa; việc thu gom rác thải sinh hoạt và nông nghiệp chủ yếu vẫn do tự phát, chưa hệ thống, chưa có khu xử lý riêng. Tình trạng ứ đọng nước thải vẫn diễn ra chưa được giải quyết triệt để dẫn đến tình trạng gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí. Sau khi nhận được phản ánh của Công đoàn cơ sở xã Mỹ Tân, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát, quyết định hỗ trợ và giao cho Công đoàn xã Mỹ Tân triển khai cải tạo hệ thống thoát nước thải sinh hoạt từ hệ thống rãnh đất thành hệ thống nước thải bê tông kiên cố với tổng chiều dài là 146m; sâu 1,25m; rộng 0,8m; có nắp đậy bằng bê tông cốt thép; đáy được lót bằng lớp bê tông đá; tường xây gạch, bê tông. Với hệ thống cống thoát nước cứng hóa, kiên cố hóa đã giải quyết việc tiêu thoát nước sinh hoạt trong khu dân cư; khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải ứ đọng, đảm bảo môi trường; cảnh quan trong xóm được cải thiện. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư trên 214 triệu đồng, trong đó LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 150 triệu đồng. Xã Xuân Thủy (Xuân Trường) là xã thuần nông với đa dạng các mô hình cây trồng, vật nuôi. Do đó, tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp vẫn thường xuyên xảy ra. Nhằm hưởng ứng phong trào “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng NTM” năm 2014, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát thực trạng, hỗ trợ và giao cho Công đoàn xã Xuân Thủy triển khai xây dựng mô hình bảo vệ môi trường nông thôn. Theo đó, từ nguồn vốn hỗ trợ LĐLĐ tỉnh, ngân sách xã và nguồn vốn xã hội hóa, xã đã xây dựng 3 tuyến đường nội đồng với chiều dài 2,3km; đóng mới 14 xe chuyên vận chuyển rác thải; thành lập 14 đội thu gom và xử lý rác thải; đầu tư, hỗ trợ xóm 9 xây dựng hệ thống cống thoát nước từ ao hồ trung tâm xã ra phía đông sông Thống Nhất với tổng trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng, trong đó LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 150 triệu đồng. Mô hình được triển khai và đi vào hoạt động đã góp phần giúp cải thiện môi trường trong xã. Đây chỉ là 3 trong số hàng chục đơn vị được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng mô hình điểm về bảo vệ môi trường giai đoạn 2.

Phát huy vai trò của các cấp Công đoàn và CNVCLĐ trong việc tham gia xây dựng NTM, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, đồng thời nhân rộng mô hình về bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp tại các xã xây dựng NTM, năm 2014, Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục phát động các cấp công đoàn tích cực tham gia và ủng hộ phong trào “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường NTM” giai đoạn 2014-2015, trong đó tập trung xây dựng mô hình cải thiện hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt trong các khu dân cư nông thôn. Theo đó, các xã hưởng thụ chương trình là các xã điểm xây dựng NTM song chưa hoàn thiện hệ thống thoát nước thải sinh hoạt tại khu dân cư; có nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường (hoặc nhiều làng nghề). Ngay sau khi phong trào được phát động, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn các ngành, các doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn đã tổ chức triển khai đến đông đảo cán bộ, CNVCLĐ. Theo đó, các cấp công đoàn đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, giới thiệu và vận động CNVCLĐ tích cực tham gia phong trào “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường NTM” và mô hình “Vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ môi trường phát triển bền vững”. Phong trào được triển khai sâu rộng đến các cấp công đoàn và CNVCLĐ trong tỉnh với nội dung triển khai thực hiện thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở, do đó đã huy động tối đa các nguồn lực của ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân để triển khai nhân rộng mô hình về bảo vệ môi trường tại các xã xây dựng NTM. Qua 6 tháng phát động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã ủng hộ với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Trong đó, tổ chức công đoàn có mức ủng hộ cao như: LĐLĐ huyện Ý Yên, LĐLĐ huyện Mỹ Lộc, Công đoàn ngành Xây dựng, LĐLĐ huyện Xuân Trường… LĐLĐ tỉnh đã tổ chức kiểm tra, thẩm định và lựa chọn 10 xã thuộc 10 huyện, thành phố để tiến hành triển khai xây dựng mới hoặc cải tạo nâng cấp hệ thống thoát nước thải sinh hoạt trong khu dân cư. Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hoàn thành được 6 mô hình, trong đó có 5 mô hình cống thoát nước tại Xuân Trường, Hải Hậu, Nam Trực, Mỹ Lộc, Giao Thủy và 1 mô hình Nhà văn hóa xã Yên Lợi (Ý Yên). Dự kiến hết quý I-2015, các cấp công đoàn phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng các mô hình còn lại.

Các mô hình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả cao trong việc tiêu thoát nước thải sinh hoạt, đảm bảo môi trường, cảnh quan ở các địa phương, góp phần bảo vệ môi trường NTM xanh, sạch, đẹp./.

Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com