Các doanh nghiệp chăm lo Tết cho người lao động

09:02, 10/02/2015

Trong năm 2014, mặc dù nhiều doanh nghiệp còn gặp không ít khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng để người lao động có điều kiện đón Tết, vui xuân, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên, góp phần tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất trong các đơn vị.

Tại Cty CP May Duy Minh (KCN Bảo Minh), đơn vị chuyên sản xuất áo sơ mi xuất khẩu, mặc dù mới đi vào hoạt động được 4 tháng nhưng công tác chăm lo đời sống cho người lao động trong dịp Tết cũng rất sôi nổi. Để tạo điều kiện cho người lao động đón một cái Tết đầm ấm, Cty thưởng cho công nhân lương tháng 13, tặng một phần quà gồm: đường, hạt nêm, nước mắm… và lì xì vào ngày mở máy đầu xuân. Chị Phạm Thị Trà My, 20 tuổi, ở xã Liên Minh (Vụ Bản), là công nhân Cty CP May Duy Minh cho biết: “Hiện nay thu nhập hằng tháng của tôi là 4,7-4,8 triệu đồng, vừa rồi được lĩnh tiền thưởng Tết 3 triệu đồng, tôi rất phấn khởi và đã đi mua sắm dần để đón Tết được chu đáo”. Trao đổi với chúng tôi về tình hình lương, thưởng Tết cho công nhân lao động, ông Vương Trần Đình Lâm, Tổng giám đốc Cty CP đầu tư Vinatex - chủ đầu tư KCN Bảo Minh vui vẻ thông báo: Hiện nay KCN Bảo Minh có 9 doanh nghiệp đầu tư xây dựng, trong đó có 5 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, tạo việc làm cho gần 5.500 lao động, với mức thu nhập bình quân 3,8 triệu đồng/người/tháng. Tiền thưởng Tết cho công nhân phụ thuộc vào năng suất lao động của mỗi người và tương đương với một tháng lương bình quân trong năm, khoảng 3 triệu đồng/người.

Cty CP May Duy Minh (KCN Bảo Minh) thưởng Tết cho người lao động bình quân 3 triệu đồng/người.
Cty CP May Duy Minh (KCN Bảo Minh) thưởng Tết cho người lao động bình quân 3 triệu đồng/người.

Để đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người lao động, từ cuối tháng 12-2014, Sở LĐ-TB và XH đã gửi công văn đến các đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu báo cáo nhanh tình hình tiền lương năm 2014 và kế hoạch thưởng tết năm 2015. Sở LĐ-TB và XH đề nghị các doanh nghiệp bảo đảm thanh toán đầy đủ, đúng hạn, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng dẫn đến tranh chấp, bất ổn trong quan hệ lao động. Sở LĐ-TB và XH cũng yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường rà soát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chế độ, chính sách pháp luật lao động đang thực hiện tại đơn vị. Trong đó, đặc biệt lưu ý vấn đề tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi đối với người lao động; bảo đảm các chế độ của người lao động thực hiện đúng thỏa thuận giữa các bên theo hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể phù hợp với quy định pháp luật lao động. Theo thống kê từ 196 doanh nghiệp, năm nay, nhóm có mức lương, thưởng tết cao nhất thuộc về các doanh nghiệp tư nhân, Cty hợp danh, với mức lương bình quân trong năm 2014 là 4,86 triệu đồng/người/tháng; mức thưởng Tết bình quân là 3,35 triệu đồng/người. Trong khi đó, nhóm có mức lương, thưởng tết thấp nhất lại thuộc về các doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với mức lương bình quân trong năm gần 4,3 triệu đồng/người/tháng; mức thưởng Tết bình quân 2,8 triệu đồng/người. Tại các doanh nghiệp Nhà nước, mức lương bình quân là 5,4 triệu đồng/người/tháng và mức thưởng Tết trung bình 3,7 triệu đồng/người. Năm nay, người được thưởng Tết cao nhất là 50 triệu đồng và người được thưởng Tết thấp nhất là 200 nghìn đồng. Theo đánh giá của Sở LĐ-TB và XH, mặc dù năm 2014  tiếp tục bị tác động bởi suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh bị ảnh hưởng, tuy nhiên vượt qua những trở lực đó kết quả sản xuất của các doanh nghiệp trong năm qua vẫn có bước tăng trưởng, đời sống người lao động được quan tâm, giúp công nhân yên tâm sản xuất gắn bó với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trả lương người lao động đầy đủ, kịp thời. Dịp Tết năm nay, dù hoạt động ở loại hình nào, lĩnh vực nào các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đều quan tâm việc thưởng Tết cho người lao động theo nhiều hình thức khác nhau như: Thưởng lương tháng 13, trợ cấp tiền Tết, thưởng theo các danh hiệu thi đua đã đạt được trong năm… Các doanh nghiệp đều cố gắng lo lương thưởng cho người lao động dịp Tết năm nay ở mức bằng hoặc cao hơn năm trước.

Việc thưởng Tết là một trong những hoạt động ghi nhận và cảm ơn sự chung sức đóng góp của người lao động với doanh nghiệp, có tác dụng động viên, khích lệ người lao động thi đua lao động sản xuất và có ý thức trách nhiệm hơn đối với doanh nghiệp. Đối với người lao động, thưởng Tết là một khoản thu nhập luôn được mong chờ để họ có thể chuẩn bị chu đáo hơn cho gia đình đón Tết cổ truyền ấm cúng./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com