Quản lý, khai thác hiệu quả cụm nhà ở sinh viên tập trung tại Thành phố Nam Định

08:01, 22/01/2015

Thành phố Nam Định hiện có 19 trường đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp đang hoạt động với tổng số gần 70 nghìn học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, có trên 36.300 HSSV có nhu cầu về nhà ở. Việc xây dựng ký túc xá (KTX) cho HSSV của các trường trước đây được thực hiện dựa trên khả năng bố trí vốn và quỹ đất của các cơ sở đào tạo. Song trên thực tế các cơ sở đào tạo vừa thiếu đất vừa thiếu vốn đầu tư xây dựng KTX. Thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 20-4-2009 của Chính phủ và Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg ngày 24-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế chính sách phát triển nhà ở sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, tỉnh ta đã định hướng ưu tiên đầu tư xây dựng khu KTX tập trung cho HSSV các cơ sở đào tạo phù hợp với quy hoạch xây dựng chung. Ngày 1-7-2009, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cụm nhà ở sinh viên tập trung Thành phố Nam Định nhằm đáp ứng nhu cầu nội trú của sinh viên, phù hợp với khả năng tài chính của HSSV, đảm bảo điều kiện sinh hoạt, phục vụ tốt công tác quản lý HSSV ngoài nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng học tập của sinh viên.

Khu ký túc xá sinh viên tập trung đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho 3.588 sinh viên.
Khu ký túc xá sinh viên tập trung đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho 3.588 sinh viên.

Theo đó, dự án cụm nhà ở sinh viên tập trung ở Thành phố Nam Định bao gồm 3 khối nhà 5 tầng và 1 khối nhà 12 tầng, có các hạng mục phụ trợ như sân bóng đá, nhà bếp, nhà ăn tập thể với tổng mức đầu tư hơn 297,489 tỷ đồng; trong đó vốn trái phiếu Chính phủ là 240,2 tỷ đồng và vốn đối ứng của địa phương là 57,193 tỷ đồng. Đến nay, sau 5 năm xây dựng, dự án cụm nhà ở sinh viên đã hoàn thành, với sức chứa 3.588 sinh viên. Trước mắt, công tác quản lý cụm nhà ở sinh viên được giao cho Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình Nam Định (Sở Xây dựng) quản lý và khai thác. Đồng chí Phạm Xuân Lâm, cán bộ quản lý cho biết: “Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 vừa qua, cụm công trình được đầu tư trang thiết bị phục vụ chỗ ăn nghỉ cho các đoàn VĐV. Đây là cơ hội để kiểm tra điều kiện vận hành của công trình, cán bộ quản lý cũng có thêm kinh nghiệm trước khi đưa khu KTX tập trung vào phục vụ nhu cầu sử dụng của sinh viên”. Các khu nhà được thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng với khu sinh hoạt chung, phòng ngủ riêng biệt và công trình phụ khép kín, sạch sẽ, thoáng mát, thuận tiện cho việc sinh hoạt và học tập của sinh viên. Trung bình mỗi phòng có diện tích từ 35-40m2, bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho 6-8 người, được trang bị giường tầng, đệm, chăn bông, gối, màn, bình nóng lạnh, đủ điện chiếu sáng và quạt treo tường, tủ đựng đồ, bàn học bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cũng như học tập của sinh viên.  Các phòng ở đều có đồng hồ đo điện, nước độc lập và được tính theo đơn giá bán của Nhà nước. Mỗi khu nhà đều có 1 phòng học sinh hoạt chung ở mỗi tầng đáp ứng nhu cầu ôn bài tập trung của hơn 20 sinh viên. Các hạng mục phụ trợ khác như thang máy (riêng cụm nhà 12 tầng) bếp ăn, phòng ăn chung, căng tin, hệ thống sân chơi đều đã hoàn thiện. Hệ thống sân vườn được bố trí một sân bóng mi ni và các khoảng trống giữa các cụm nhà được dành cho hoạt động TDTT của sinh viên. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, các đoàn VĐV nghỉ tại đây đều đánh giá cao chất lượng của công trình. Ngay sau Đại hội, cơ quan chức năng đã triển khai các bước để đưa công trình vào phục vụ HSSV. Sở Xây dựng đã phối hợp với Sở Tài chính xây dựng giá thuê nhà ở tạm tính với sinh viên tùy theo các phòng: phòng 8 người 70 nghìn đồng/người/tháng; phòng 6 người 75 nghìn đồng/người/tháng; phòng 4 người 80 nghìn đồng/người/tháng. Riêng đối với các phòng không lắp đặt bình nóng lạnh, đơn giá thuê được giảm xuống mức: phòng 8 người 55 nghìn đồng/người/tháng; phòng 6 người là 60 nghìn đồng/người/tháng; phòng 4 người 65 nghìn đồng/người/tháng. Theo ông Lâm, hiện nay các sinh viên đang tập trung ôn thi cuối kỳ, nhu cầu chuyển nhà ở còn ít nên số người đến đăng ký chưa nhiều. Em Lại Văn Lượng, sinh viên năm thứ 3 Trường Cao đẳng Xây dựng cho biết: “Trước đây, em thuê trọ trong khu dân cư quanh trường để tiện việc đi lại và học tập.

Tuy nhiên, điều kiện nhà ở và sinh hoạt đều kém. Từ khi biết khu KTX sinh viên tập trung đi vào hoạt động, em đã được trường tạo điều kiện đăng ký vào ở đây, điều kiện sinh hoạt phù hợp với nhu cầu học tập của sinh viên chúng em. Ngoài việc tiết kiệm chi phí, vào ở tại đây, em còn rèn thói quen sinh hoạt điều độ, đúng giờ giấc, có môi trường tốt cho học tập, vui chơi giải trí, tránh xa được những thói hư, tật xấu và tệ nạn xã hội”. Ban quản lý khu KTX sinh viên tập trung đã xây dựng, ban hành nội quy chung, ký kết hợp đồng cấp thẻ ra vào cho HSSV thuê đảm bảo đúng đối tượng. Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình tỉnh cũng đã thuê Cty CP Dịch vụ bảo vệ Nam Hoàng (TP Nam Định) đảm bảo công tác trật tự an ninh tại khu KTX sinh viên, đồng thời kêu gọi thêm các nhà đầu tư vào cung cấp dịch vụ tại bếp ăn, căng tin của khu KTX. Dự kiến, đầu quý II-2015, tất cả các khu dịch vụ và các phòng ở sẽ được triển khai cho thuê đại trà, sau nghỉ Tết Nguyên đán, số lượng HSSV đến thuê sẽ tăng./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com