Bước chuyển mới trong công tác Hội và phong trào nông dân

09:01, 20/01/2015

Năm 2014, các cấp HND trong tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân gắn với phong trào thi đua xây dựng NTM, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, năm 2014 HND tỉnh đã chỉ đạo HND các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát số lượng, chất lượng hội viên, kiên quyết đưa ra khỏi danh sách các hội viên không tham gia sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần, hội viên không đóng hội phí theo quy định đi đôi với việc vận động phát triển hội viên mới. Kết quả năm 2014, toàn tỉnh đã phát triển được 8.095 hội viên, đạt 102% so với kế hoạch, nâng tổng số hội viên đến nay là 343.173 hội viên bằng 90,7% so với hộ nông dân… Bên cạnh đó, các cấp HND trong tỉnh tập trung xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh, kiện toàn các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HND các cấp, đội ngũ cán bộ sau đại hội. HND tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với Trường Cán bộ Trung ương HND Việt Nam tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác đội ngũ cán bộ chuyên trách tỉnh, huyện. Qua đánh giá phân loại, kết quả bình xét năm 2014, toàn tỉnh đã có 180 cơ sở vững mạnh bằng 84,9%, 28 cơ sở khá bằng 13%; 4 cơ sở trung bình bằng 1,9%; 2.624 chi hội vững mạnh bằng 82,6%, 407 chi hội khá bằng 12,6%, 143 chi hội trung bình bằng 4,8%.

Cán bộ HND tỉnh tham quan mô hình trồng hoa ly trong nhà lưới tại hộ gia đình anh Trần Trọng Việt, xóm 7, xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc).
Cán bộ HND tỉnh tham quan mô hình trồng hoa ly trong nhà lưới tại hộ gia đình anh Trần Trọng Việt, xóm 7, xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc).

Từ hiệu quả của công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh đã tạo tiền đề cho các phong trào, hoạt động của các cấp HND trong tỉnh cũng có bước chuyển mới. Trong năm, HND tỉnh đã tổ chức các lớp dạy nghề và cấp chứng chỉ sơ cấp nghề cho 390 lao động học các nghề: may công nghiệp, trồng cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thuỷ sản… Phối hợp với Trung tâm dạy nghề các huyện, thành phố dạy nghề cho 2.100 lượt người; tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật được 1.095 lớp cho trên 150 nghìn lượt người tham dự. Cung ứng trên 3.500 tấn vật tư nông nghiệp, 700 tấn thức ăn chăn nuôi đến các hộ nông dân. Xây dựng mới 18 mô hình và tổ hợp tác trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và dịch vụ ở nông thôn. Phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi được tiếp tục duy trì phát triển. Các cấp HND trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền vận động nông dân tham gia dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi sản xuất; trong đó đã khuyến khích các chủ trang trại phát triển sản xuất, nâng cao giá trị trên 1ha canh tác đạt 95 triệu đồng trở lên, toàn tỉnh đã xây dựng 2 cánh đồng cho thu nhập 150 triệu đồng/ha/năm, 3 trang trại cho thu nhập 250 triệu đồng/ha/năm. 273 mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích trên 11.470ha. Phát động tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu hộ sản xuất giỏi các cấp, đến năm 2014 đã có trên 170 nghìn hộ đạt, bằng 40% so với hộ nông thôn; trong đó có trên 2.000 hộ đạt danh hiệu cấp Trung ương, 8.034 hộ đạt cấp tỉnh, trên 50 nghìn hộ đạt cấp huyện và trên 109 nghìn hộ đạt danh hiệu cấp cơ sở. HND các cấp trong tỉnh còn xây dựng 50 mô hình hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân có hiệu quả; 45 mô hình kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả. Trong phong trào “các cấp HND thi đua xây dựng NTM”, HND các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác vận động nông dân tham gia dồn điền, đổi thửa, hiến đất, góp tiền, ngày công, cứng hóa mặt đường giao thông thôn, xóm, giao thông nội đồng, khơi thông rãnh thoát nước khu dân cư. Toàn tỉnh có 176 xã với 2.918 thôn, đội hoàn thành việc giao đất ngoài thực địa. Những việc làm của các cấp Hội đã góp phần vào kết quả xây dựng NTM trong tỉnh. Với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, hội viên nông dân trong toàn tỉnh, năm 2014, HND tỉnh đã đạt và vượt 11/11 chỉ tiêu thi đua đề ra.

Năm 2015, HND các cấp trong tỉnh tập trung chỉ đạo, lãnh đạo có hiệu quả hai chương trình công tác trọng tâm. Và ba phong trào thi đua chủ yếu gồm: Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Phong trào nông dân thi đua tham gia xây dựng NTM. Phong trào nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng an ninh, phấn đấu mỗi huyện, thành Hội xây dựng 1 mô hình sản xuất ngành nghề, tham gia xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn cho thu nhập 150 triệu đồng/ha/năm trở lên; 5 trang trại, gia trại có thu nhập 500 triệu đồng/năm trở lên và 1 tổ hợp tác… Đẩy mạnh thực hiện chương trình “liên kết 4 nhà”; phối hợp với các Cty, doanh nghiệp tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nông dân về vật tư trả chậm, vay vốn giúp nông dân phát triển sản xuất, góp phần xây dựng tổ chức HND vững mạnh, xứng đáng là vai trò nòng cốt trong công tác Hội và phong trào nông dân./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com