Nghĩa tình đồng đội của các cựu chiến binh Ý Yên

08:01, 19/01/2015

Hội CCB huyện Ý Yên hiện có 12.675 hội viên sinh hoạt ở 413 chi hội. Chiến tranh đã qua đi, cuộc sống của những CCB vẫn còn nhiều khó khăn. Nhiều gia đình hội viên CCB thuộc diện hộ nghèo nhưng không thể thoát nghèo bởi tuổi đã cao, sức khỏe yếu, gia đình neo đơn hay thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất.

Cán bộ Hội CCB xã Yên Nghĩa thăm hỏi, động viên gia đình CCB Phạm Văn Tiếp.
Cán bộ Hội CCB xã Yên Nghĩa thăm hỏi, động viên gia đình CCB Phạm Văn Tiếp.

Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội CCB huyện đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, phần nào vơi đi gánh nặng cuộc sống… Hội CCB huyện tập trung hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế và đẩy mạnh công tác nghĩa tình đồng đội. Trong năm 2014 từ nguồn Quỹ “Tình nghĩa đồng đội” và Quỹ “Vòng tay đồng đội”, toàn huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng 713 suất quà cho các gia đình hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 79 triệu đồng. Phối hợp với Đoàn Thanh niên, cựu TNXP huyện tổ chức lễ thắp nến tri ân và tặng quà cho gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) 290 suất quà trị giá gần 30 triệu đồng. Phối hợp với MTTQ huyện tổ chức gặp mặt và tặng quà cho 180 đồng chí CCB là cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Thực hiện nghị quyết của các cấp Hội về công tác giảm nghèo, xóa nhà dột nát, không an toàn cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các gia đình chính sách, Hội CCB các cấp trong huyện đã vận động, quyên góp từ các tổ chức, cá nhân xây mới 12 căn nhà tình nghĩa cho hội viên với tổng số tiền 772,9 triệu đồng. Thường xuyên quan tâm, chăm lo các hội viên CCB là thương, bệnh binh, làm thủ tục giới thiệu 14 đồng chí đi nghỉ dưỡng tại làng Hữu Nghị (Hà Nội), đề nghị tỉnh Hội tặng 7 suất học bổng cho con hội viên CCB học giỏi vượt khó, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng… Trong hoạt động hỗ trợ hội viên CCB nghèo phát triển kinh tế, các cấp Hội đã tích cực khai thác các nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH cho hội viên vay. Đến nay, Hội CCB huyện đang quản lý 29,5 tỷ đồng nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng CSXH với 50 tổ vay vốn cho 1.576 hộ vay. Từ nguồn vốn vay của Hội, nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Hiện trên địa bàn huyện có 450 gia trại, 55 Cty và doanh nghiệp do CCB làm chủ, tạo công ăn việc làm cho 2.116 con, cháu CCB và nhân dân địa phương. Nhiều mô hình làm kinh tế giỏi cho thu nhập cao của hội viên CCB xuất hiện, góp phần giảm tỷ lệ hộ CCB nghèo từ 1,82% (năm 2013) xuống còn 1,46%... Tiêu biểu trong hoạt động tình nghĩa, quan tâm tới các CCB, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn là Hội CCB xã Yên Nghĩa. Trong năm 2014, Hội CCB xã Yên Nghĩa đã rà soát và làm thủ tục đề nghị cấp mới thẻ BHYT cho 31 đồng chí, tham gia xét duyệt 70 hồ sơ của CCB bị nhiễm chất độc da cam chuyển lên các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tặng 161 suất quà trị giá gần 10 triệu đồng cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, Tết, thăm hỏi 29 hội viên bị ốm đau, hoạn nạn, thăm tặng quà và động viên các con em CCB, thanh niên lên đường nhập ngũ với số tiền 1 triệu đồng…

Với những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, Hội CCB huyện Ý Yên đã giúp đỡ nhiều CCB vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, thể hiện nghĩa tình đồng đội cao cả./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com