Xuân trên vùng quê cách mạng Yên Trung

08:01, 01/01/2015

Một mùa xuân mới lại về mang theo bao niềm tin, ước vọng. Trong không khí phấn khởi thi đua chào đón xuân mới 2015, kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng CSVN (3-2), chúng tôi có dịp trở lại vùng quê giàu truyền thống cách mạng xã Yên Trung (Ý Yên).

Giở lại những trang sử hào hùng của quê hương, đồng chí Trần Mạnh Hoạt, Bí thư Đảng ủy xã Yên Trung cho chúng tôi biết: Yên Trung là vùng đồng chiêm trũng nằm ở phía bắc huyện Ý Yên có lịch sử lâu đời. Trước Cách mạng Tháng Tám, Yên Trung gồm 5 xã là Tử Mạc, Văn Xá, Tiêu Bảng, Chuế Cầu và An Nhân lấy tên là Tổng Tử Mạc. Trải qua nhiều lần phân chia địa giới và dân cư, xã Yên Trung ngày nay gồm 3 xã gộp lại là Tử Mạc, Văn Xá và Tiêu Bảng. Từ xưa, nhân dân Yên Trung vốn đã cần cù chịu khó và giàu truyền thống yêu nước. Từ rất sớm, người dân Yên Trung đã theo Đảng làm cách mạng, cùng với nhân dân cả nước đứng lên đấu tranh chống lại chế độ thực dân, phong kiến, giành chính quyền, đem lại tự do cho nhân dân. Tháng 7-1929, chi bộ Đảng đầu tiên của xã được thành lập tại thôn Tiêu Bảng làm tiền đề cho sự phát triển các tổ chức cơ sở Đảng của huyện Ý Yên sau này. Chi bộ có 5 đồng chí là Nguyễn Đình Lệ, Nguyễn Đình Nhiên, Nguyễn Đình Duệ, Nguyễn Đình Huy và Vũ Văn Tùy. Từ thôn Tiêu Bảng, các đồng chí đã tuyên truyền giác ngộ và phát triển đảng viên mở rộng lên thôn Ngòi (Văn Xá), thôn Nhuộng (Tử Mạc). Từ khi ra đời đến nay, Đảng bộ xã Yên Trung thực sự đã đáp ứng phong trào của quần chúng nhân dân. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quê hương Yên Trung trở thành địa chỉ đỏ, là căn cứ cách mạng của huyện, tỉnh, nơi tổ chức nhiều hội nghị quan trọng của Tỉnh ủy và huyện ủy Ý Yên.

Đình làng thôn Nhuộng là một trong những di tích lịch sử - văn hóa của xã Yên Trung.
Đình làng thôn Nhuộng là một trong những di tích lịch sử - văn hóa của xã Yên Trung.

Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là trong những năm gần đây, phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn năng động khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, Đảng bộ xã Yên Trung có gần 400 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ. Đảng bộ xã đã thường xuyên tổ chức quán triệt các nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện và xã đến từng chi bộ, đảng viên, tạo tiền đề cho việc xây dựng và thực hiện các chính sách, cơ chế trong phát triển kinh tế, chính trị, xã hội. Là vùng quê chiêm trũng nghèo khó trước đây 6 tháng ngập lụt phải đi thuyền, đến mùa khô thì lại hạn hán, ngoài nghề nông là chính, Yên Trung chỉ có vài ba nghề phụ như đan nón, thêu ren, kéo sợi, đan lát, đến nay, kinh tế trong xã đã có những bước chuyển dịch tích cực. Trong sản xuất nông nghiệp, tuy còn khó khăn do vẫn nằm ở vùng đồng trũng, nhưng nhân dân xã Yên Trung đã tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn với quy mô 50ha, vừa tập trung sản xuất 2 vụ lúa và trồng màu vụ đông; năng suất lúa bình quân đạt 118 tạ/ha/năm; giá trị thu nhập trồng màu đạt 42 triệu đồng/ha/vụ, nâng tổng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác đạt 77 triệu đồng/ha/năm. Trong 2 năm (2013-2014), xã đã phối hợp tổ chức được 3 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tạo điều kiện nâng cao kiến thức cho nông dân phát triển ngành nghề. Các ngành nghề truyền thống như đan nón, thêu ren… đang phát triển trở lại thu hút 300-400 lao động. Một số hộ đã tổ chức mở cơ sở may công nghiệp, bình quân mỗi cơ sở thu hút 40-50 lao động, nâng mức thu nhập bình quân toàn xã đạt 25 triệu đồng/người/năm. Trong xây dựng NTM, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân đã đóng góp hàng nghìn ngày công đào đắp, tu sửa các tuyến đường dong, ngõ, xóm, xây dựng cơ sở vật chất với tổng vốn huy động trên 40,463 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 18,214 tỷ đồng; vốn Trung ương, tỉnh, huyện hỗ trợ 8,977 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương trên 4,75 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn, 100% đường dong, ngõ xóm được cứng hóa, bê tông hóa; hệ thống kênh mương thủy lợi đã kiên cố hóa được 12,3km (chiếm 40% hệ thống kênh mương toàn xã) đảm bảo phục vụ tưới, tiêu, đáp ứng yêu cầu sản xuất của nhân dân. Hệ thống điện, đường, trường, trạm y tế… đã đạt chuẩn theo tiêu chí NTM.

Thực hiện phong trào xây dựng làng văn hóa, xã Yên Trung đã có 6/9 thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa, 3/9 thôn còn lại cơ bản đạt tiêu chuẩn văn hóa. Các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương luôn được đẩy mạnh. Đến nay, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí xây dựng NTM, 3/19 tiêu chí cơ bản đạt theo tiêu chí NTM của tỉnh. Với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, nhiều năm liền, Đảng bộ xã luôn giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Một mùa xuân nữa đang về trên quê hương cách mạng Yên Trung. Mùa xuân của ấm no, hạnh phúc cho mỗi gia đình, mỗi người dân. Phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, Đảng bộ và nhân dân Yên Trung đang nỗ lực, chung tay góp sức để đưa địa phương sớm về đích trong các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, vươn lên trở thành xã giàu mạnh của huyện Ý Yên./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com