Mang niềm vui đến với phụ nữ nghèo

09:12, 31/12/2014

Đến thăm “Mái ấm tình thương” của gia đình chị Trần Thị Kim Thoa, thành viên Quỹ TYM cụm 56, phường Năng Tĩnh (TP Nam Định), chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui hiện hữu trên gương mặt của các thành viên trong gia đình chị. Rót nước mời khách, chị Thoa không giấu nổi niềm xúc động: “Có một căn nhà mới tươm tất, gia đình chúng tôi thật sự rất vui mừng và hạnh phúc. Sự sẻ chia kịp thời của Ban Giám đốc Quỹ TYM chi nhánh thành phố đã giúp mơ ước bấy lâu của gia đình tôi thành hiện thực.

Từ nay, gia đình tôi sẽ hết lo mưa nắng, yên tâm phấn đấu vươn lên thoát nghèo”. Gia đình chị Thoa nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo của phường với 4 nhân khẩu. Con cái còn nhỏ, đang đi học; chồng chị làm bảo vệ tại một cơ quan nhưng anh bị thoái hóa đốt sống và huyết áp cao nên công việc ngắt quãng, nay làm, mai nghỉ, thu nhập không đáng bao nhiêu. Công việc của chị Thoa lại không ổn định, thu nhập chủ yếu nhờ việc chạy chợ... Cuộc sống của gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn. Ngôi nhà gia đình chị vẫn ở là ngôi nhà cấp 4, rộng khoảng 20m2, lợp prô-xi-măng đã xuống cấp nghiêm trọng, tường lún, nứt, nền ngập nước và dột nát mỗi khi trời mưa lớn. Trước hoàn cảnh khó khăn của chị, Quỹ TYM chi nhánh thành phố đã hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương” giúp gia đình chị ổn định cuộc sống. Ngôi nhà được khởi công xây dựng vào tháng 8-2014 với diện tích sử dụng 56m2 và có công trình phụ khép kín sạch sẽ. Tổng kinh phí xây dựng nhà là trên 76 triệu đồng, trong đó Quỹ TYM hỗ trợ 30 triệu đồng. Căn nhà mới của gia đình chị hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng vào dịp giáp Tết Nguyên đán 2015. Rời căn nhà của chị Thoa, chúng tôi về xã Nam Phong (TP Nam Định) gặp chị Trần Thị Đoan, thành viên Quỹ TYM cụm 33 đang bó những bông hồng đẹp nhất cho phiên chợ đêm. Trong câu chuyện với chúng tôi, chị hồ hởi: “Mỗi tháng, thu nhập của gia đình tôi từ vườn hoa hồng và hoa cúc bình quân đạt từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng”. Gia đình chị trước đây không thuộc diện hộ nghèo nhưng cũng chưa dư dả để có “của ăn, của để”. Từ nguồn vốn 10 triệu đồng hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế của Quỹ TYM, cộng với số tiền vay mượn được, chị đã đầu tư phân bón, thuốc sâu và giống trồng 1 sào hoa cúc lẫn hoa hồng. Sau khi trả xong vốn vòng 1, chị tiếp tục được tạo điều kiện vay vốn vòng 2 với tổng số tiền 15 triệu đồng. Lần vay này, chị đầu tư mua các loại giống hoa hồng về trồng và mở rộng diện tích lên tới 4-5 sào. Không những được hỗ trợ vay vốn, chị Đoan cùng nhiều thành viên Quỹ TYM được tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc hoa... để nâng cao chất lượng, năng suất cây trồng do Quỹ TYM tổ chức. Nhờ đó, diện tích hoa của gia đình chị phát triển tốt. Mùa lạnh, thu được từ 1-2 đợt hoa hồng/tháng; mùa hè, thu từ 3-4 đợt hoa hồng/tháng. Bình quân, gia đình chị thu nhập khoảng từ 60 triệu đến gần 100 triệu đồng/năm. Thêm khoản thu nhập từ hoa đã giúp gia đình chị có “đồng ra, đồng vào”, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Nhờ vậy, anh chị có điều kiện chăm lo cho 2 con ăn học. Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng hoa đã giúp anh chị nuôi hy vọng phấn đấu vươn lên làm giàu. Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều gương phụ nữ được Quỹ TYM chi nhánh Thành phố Nam Định hỗ trợ giúp đỡ vay vốn ổn định cuộc sống, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Mô hình trồng hoa của chị Trần Thị Đoan, thành viên Quỹ TYM, xã Nam Phong (TP Nam Định) mang lại giá trị kinh tế cao.
Mô hình trồng hoa của chị Trần Thị Đoan, thành viên Quỹ TYM, xã Nam Phong (TP Nam Định) mang lại giá trị kinh tế cao.

Quỹ TYM (tên gọi tắt của tổ chức tài chính vi mô tình thương) do Trung ương Hội LHPN Việt Nam thành lập được triển khai tại Thành phố Nam Định từ tháng 11-2011. Thời gian đầu triển khai dự án còn gặp nhiều khó khăn do chị em chưa hiểu về cơ chế hoạt động của Quỹ. Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền triển khai về phương thức hoạt động của Quỹ, chị em nhận thấy mô hình hoạt động của Quỹ TYM phù hợp với phụ nữ nông thôn, giúp chị em tạo được thói quen tiết kiệm, xây dựng kế hoạch chi tiêu, sản xuất, kinh doanh hợp lý. Nên, đến nay, sau hơn 3 năm hoạt động, Quỹ TYM chi nhánh Thành phố Nam Định đã mở rộng và triển khai ở 7 xã, phường của thành phố có trên 2.000 thành viên được hỗ trợ vay vốn với tổng số vốn là 27 tỷ đồng; trong đó, mỗi thành viên được vay tối đa 30 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Nhiều thành viên được vay vốn đã phát triển các mô hình kinh tế tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Bên cạnh hoạt động vay vốn, các thành viên còn tích cực tham gia tiết kiệm tự nguyện; với nguồn vốn tiết kiệm này, nhiều chị em đã tích cóp được một khoản tiền nhỏ để chi tiêu khi có việc đột xuất, ốm đau, bệnh tật, đồng thời đóng góp một phần nhỏ vào quỹ tương trợ giúp đỡ hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Từ quỹ tương trợ, năm 2014 Quỹ TYM chi nhánh Thành phố Nam Định đã thăm hỏi 12 gia đình thành viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 3 triệu đồng; hỗ trợ ốm đau cho 51 trường hợp với tổng số tiền gần 30 triệu đồng; 9 trường hợp bản thân thành viên, chồng, con thành viên qua đời với tổng số tiền lên tới 8 triệu đồng; trao 2 suất học bổng cho con 2 hội viên nghèo vươn lên học giỏi và đỗ đại học, mỗi suất 4 triệu đồng. Tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho 100 gia đình thành viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật với tổng chi phí lên tới 20 triệu đồng. Hỗ trợ một gia đình thành viên xây dựng “Mái ấm tình thương”. Hằng năm, Quỹ duy trì tặng 10 suất quà cho thành viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Hiện nay, Quỹ TYM chi nhánh thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch rà soát các hộ khó khăn, Quỹ sẽ tiếp tục trao tặng 10 suất quà cho thành viên trên địa bàn thành phố nhân dịp Tết Nguyên đán 2015.

Những hoạt động của Quỹ TYM chi nhánh Thành phố Nam Định có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” giữa hội viên phụ nữ nói chung, thành viên Quỹ TYM nói riêng; từ đó tạo nguồn động lực lớn lao giúp các gia đình hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com