Mô hình "Gia đình Công giáo tham gia khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh"

07:01, 17/01/2015

Hiện nay tỷ lệ đồng bào theo đạo Thiên chúa ở tỉnh ta chiếm 23,1% dân số. Do nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, ở nhiều địa phương trong tỉnh, nhất là những địa phương có đông đồng bào Công giáo, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh luôn ở mức cao. Bởi vậy, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm bớt tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong đó, MTTQ tỉnh đã lựa chọn 2 xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng) và Trực Mỹ (Trực Ninh) để triển khai xây dựng mô hình điểm “Gia đình Công giáo tham gia khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Cán bộ MTTQ xã Trực Mỹ (Trực Ninh) phối hợp với các đoàn thể họp bàn tuyên truyền công tác Dân số - KHHGĐ tới từng khu dân cư.
Cán bộ MTTQ xã Trực Mỹ (Trực Ninh) phối hợp với các đoàn thể họp bàn tuyên truyền công tác Dân số - KHHGĐ tới từng khu dân cư.

Xã Nghĩa Lạc có 10.290 nhân khẩu với 2.297 hộ, trong đó đồng bào theo đạo Thiên chúa chiếm 99,9%. Cùng với số người sinh con thứ 3 cao, xã Nghĩa Lạc luôn có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh thuộc diện cao trong tỉnh. Theo thống kê của xã, năm 2012, tỷ số giới tính khi sinh là 117 bé trai/100 bé gái. Đối với xã Trực Mỹ, tỷ số giới tính khi sinh ở mức 126 bé trai/100 bé gái. Từ thực tế đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã lựa chọn 2 xã Nghĩa Lạc, Trực Mỹ để xây dựng mô hình điểm “Gia đình Công giáo tham gia khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh” nhằm tuyên truyền, định hướng, nâng cao nhận thức về sinh đẻ có kế hoạch và khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đến các gia đình Công giáo. Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ của 2 huyện Nghĩa Hưng và Trực Ninh khảo sát thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại các xã trên; vận động sự ủng hộ của các chức sắc, chức việc cùng với MTTQ tuyên truyền cho giáo dân các nội dung sinh đẻ có kế hoạch, hạn chế việc lựa chọn giới tính thai nhi… Thông qua các buổi sinh hoạt tôn giáo đã lồng ghép tuyên truyền thực hiện chương trình dân số - KHHGĐ, đảm bảo tỷ lệ sinh tự nhiên cân bằng giữa bé trai và bé gái. Được triển khai từ tháng 7-2012, mô hình “Gia đình Công giáo tham gia khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh” đã huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc, MTTQ tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, tập huấn về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, kỹ năng vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân số - KHHGĐ cho đội ngũ cán bộ MTTQ và các hội, đoàn thể của 2 xã. Phân công các cán bộ Mặt trận thường xuyên gặp gỡ các Ban hành giáo để cùng phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở, vận động giáo dân thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ, không phân biệt, lựa chọn giới tính khi sinh, lồng ghép các nội dung về dân số - KHHGĐ vào các buổi sinh hoạt tôn giáo để tuyên truyền đến người dân. Từ năm 2013 đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 75 cán bộ Mặt trận của 2 xã về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước với các nội dung liên quan đến bình đẳng giới và khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Hướng dẫn Ủy ban MTTQ các xã tổ chức cho trên 2.000 hộ gia đình ký cam kết thực hiện mô hình một cách triệt để. Tổ chức 8 hội nghị cho 550 đại biểu là thành viên Ban chỉ đạo mô hình, Ban công tác Mặt trận, các vị chức sắc, tôn giáo và nhân dân tại 2 xã để tuyên truyền về dân số - KHHGĐ gắn với phong trào xây dựng “Khu dân cư 5 không”; phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền về vấn đề già hóa dân số, sinh sản vị thành niên, sinh sản có trách nhiệm, tăng cường các giải pháp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; trao đổi những kinh nghiệm ở các địa phương trong việc vận động nhân dân thực hiện các chính sách dân số - KHHGĐ…

Sau hơn 2 năm triển khai xây dựng mô hình điểm tại các xã Nghĩa Lạc, Trực Mỹ, đến nay, tỷ lệ tăng dân số ở Nghĩa Lạc giảm còn 0,6%. Tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên còn 16%, giảm 4,3% (so với năm 2012), tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh giảm còn 107 bé trai/100 bé gái. Tại xã Trực Mỹ, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn 15,1%, giảm 4,5% (so với năm 2012), tỷ lệ tăng dân số còn 13,84%, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh giảm còn 120 bé trai/100 bé gái. Kết quả bước đầu xây dựng mô hình điểm “Gia đình Công giáo tham gia khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh” tại 2 xã Trực Mỹ và Nghĩa Lạc là cơ sở để MTTQ tỉnh rút kinh nghiệm, triển khai ra diện rộng trên địa bàn các khu dân cư trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com