Trung tâm CSSKSS tỉnh góp phần cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em

07:07, 25/07/2013

Là đơn vị "hậu cần" cung cấp các dịch vụ KHHGĐ, Trung tâm CSSKSS (Sở Y tế) luôn chủ động tổ chức cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, vật tư cho cơ sở, đáp ứng việc CSSKSS của nhân dân. Hằng năm, đa số chỉ tiêu sử dụng các biện pháp tránh thai của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Tại Trung tâm, do có những cải tiến, đổi mới sắp xếp trong các khâu từ tiếp đón đến thực hiện các dịch vụ CSSKSS nên chất lượng các dịch vụ từng bước được cải thiện. Công tác CSSK bà mẹ được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Hằng năm, các chỉ tiêu về CSSK bà mẹ ngày càng được nâng cao, hầu hết đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Số phụ nữ được khám thai, khám và điều trị phụ khoa; phụ nữ mang thai được tiêm uốn ván đủ liều, được khám ít nhất 3 lần trong thai kỳ; số bà mẹ, trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh ngày càng tăng. Thực hiện dự án cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, Trung tâm CSSKSS tỉnh đã tập trung củng cố mạng lưới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. 100% CTV dinh dưỡng mới và chuyên trách dinh dưỡng được tập huấn kỹ năng triển khai các hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em ở cơ sở. Hoạt động thông tin, giáo dục truyền thông được đẩy mạnh.

Ngày hội “Mẹ và bé” do Hội Dinh dưỡng Việt Nam tổ chức tại Trung tâm VH-TT Thanh thiếu niên tỉnh.
Ngày hội “Mẹ và bé” do Hội Dinh dưỡng Việt Nam tổ chức tại Trung tâm VH-TT Thanh thiếu niên tỉnh.

Tại tuyến tỉnh, Trung tâm đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Báo Nam Định đưa các chuyên mục, tin, bài về hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em và tăng thêm thời lượng, nội dung tuyên truyền vào các dịp: Tháng hành động vì trẻ em, Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ, Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển, Ngày vi chất dinh dưỡng. Tại tuyến huyện và xã đã phát huy vai trò hiệu quả của hệ thống đài truyền thanh để tuyên truyền tập trung vào các nội dung: Nuôi con bằng sữa mẹ; CSSK dinh dưỡng cho phụ nữ có thai; phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng; chăm sóc trẻ bị bệnh; theo dõi tăng trưởng trẻ em bằng biểu đồ tăng trưởng theo chiều cao và cân nặng. Các lớp tập huấn thông tin, giáo dục truyền thông dinh dưỡng kết hợp với kỹ thuật chế biến thức ăn hợp lý được tổ chức tại các thôn, xóm cho bà mẹ có con dưới 2 tuổi, bà mẹ có thai, bà mẹ có con suy dinh dưỡng. Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm y tế các huyện tổ chức hàng trăm lớp tập huấn cho CTV dinh dưỡng về kiến thức, kỹ năng truyền thông, chuyển tải thông tin đến các bà mẹ. Để đảm bảo cho mỗi trẻ em sinh ra đều khỏe mạnh, công tác chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ có thai luôn được quan tâm. Hằng năm, tỷ lệ phụ nữ có thai được theo dõi đạt trên 99%; được khám và tư vấn ít nhất 3 lần trong quá trình mang thai đạt 100%. Số bà mẹ có con dưới 2 tuổi và phụ nữ có thai được dự lớp thông tin, giáo dục, truyền thông dinh dưỡng kết hợp với chế biến thức ăn ít nhất 1 lần/năm. Hầu hết trẻ em dưới 2 tuổi được cân nặng, đo chiều cao ít nhất 3 tháng/lần; trẻ em dưới 5 tuổi được cân, đo để đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng vào dịp 1-6. Đến nay, trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi theo cân nặng còn trên 14,5%, theo chiều cao còn gần 20%; tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân dưới 2.500 gam còn dưới 4%. Đối với nhóm đối tượng vị thành niên, thanh niên, Trung tâm thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về CSSKSS vị thành niên, thanh niên qua việc duy trì hoạt động của các CLB dành cho lứa tuổi này tại các xã, thị trấn: Nghĩa Châu, Rạng Đông (Nghĩa Hưng), Nam Thái, Nam Hùng (Nam Trực), Yên Bình (Ý Yên) với các nội dung tư vấn hằng ngày tại CLB, nói chuyện truyền thông cho học sinh các trường THCS; duy trì hoạt động của 2 điểm cung cấp dịch vụ thân thiện tại Trung tâm Y tế Thành phố Nam Định và Trung tâm CSSKSS tỉnh; tổ chức các buổi truyền thông nhóm, phát hàng vạn tờ rơi cung cấp kiến thức CSSKSS cho vị thành niên, thanh niên.

Với những đóng góp tích cực của Trung tâm CSSKSS tỉnh, những năm qua, tỉnh ta được Trung ương đánh giá là một trong những tỉnh triển khai hiệu quả Chiến lược CSSKSS và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em. Năm 2013, Trung tâm tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về công tác đảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ KHHGĐ; góp phần giảm tỷ lệ tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh so với năm 2012; phấn đấu toàn tỉnh giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi theo cân nặng xuống còn 14,5%, theo chiều cao xuống còn 19,3%./.   

Bài và ảnh: Lam Hồng    



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com