Quỹ học bổng Sóng Hồng - Ươm mầm mơ ước

08:05, 24/05/2013

Tháng 11-2006, huyện Xuân Trường đã thành lập Quỹ học bổng Sóng Hồng. Qua 7 năm hoạt động, Quỹ học bổng Sóng Hồng đã trao nhiều phần thưởng, suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, cán bộ Đoàn, học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia.

Quỹ học bổng Sóng Hồng trao tặng học bổng cho những học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Quỹ học bổng Sóng Hồng trao tặng học bổng cho những học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Em Hoàng Thị Hải Yến, học sinh lớp 10A6 Trường THPT Xuân Trường C có hoàn cảnh rất khó khăn. Em mồ côi cha mẹ, hiện đang sống cùng dì ruột. Để vượt qua được nỗi đau, Yến tập trung vào học với quyết tâm học thật giỏi để thi đỗ đại học. Yến cho biết, học kỳ I năm học 2012-2013, em được nhận học bổng từ Quỹ học bổng Sóng Hồng của huyện, giúp em giảm bớt khó khăn và vững tin hơn trên con đường học tập. Em Trần Thị Bích Ngọc, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Nguyễn Trường Thúy cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình Ngọc có 5 anh chị em đều đang trong tuổi ăn, tuổi học. Bố Ngọc không may bị tai nạn, mất sức lao động, mẹ bị bệnh tiểu đường, vì thế kinh tế gia đình rất eo hẹp. Thương bố mẹ, Ngọc chỉ biết cố gắng học hành, thời gian rỗi phụ giúp thêm công việc nhà. Hiện Ngọc là cán bộ Đoàn trường và là học sinh giỏi. Nhiều năm liền em được nhận học bổng của Quỹ học bổng Sóng Hồng. Ngọc xúc động chia sẻ: Được nhận học bổng Sóng Hồng là sự khích lệ rất lớn để em tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, không phụ sự tin tưởng, yêu mến của bạn bè và thầy cô. Với nguồn quỹ thường xuyên duy trì trên 100 triệu đồng, từ khi thành lập, đến nay Quỹ học bổng Sóng Hồng đã trao 308 suất học bổng cho đoàn viên, thanh niên đội viên khối THPT, THCS, tiểu học và 11 sổ tiết kiệm cho các em đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá trên 120 triệu đồng. Để việc trao tặng học bổng bảo đảm hiệu quả, đúng đối tượng, vào đầu các năm học, Huyện Đoàn phát động phong trào thi đua “Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ Xuân Trường noi gương đồng chí Trường Chinh thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh”; Phòng GD và ĐT huyện phát động các phong trào “Sáng tạo trẻ” và “Hai không”, “Đợt cao điểm giành học bổng Sóng Hồng”, lựa chọn những gương mặt xuất sắc trong học tập, làm cơ sở để xét chọn học sinh đủ tiêu chuẩn trao học bổng. Mỗi năm Quỹ tiến hành 3 đợt trao học bổng vào các dịp kết thúc học kỳ I, học kỳ II và Tết Nguyên đán. Trung bình mỗi năm, quỹ trao 60 suất học bổng, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng. Trước đây, do kinh phí eo hẹp, Quỹ chỉ lựa chọn trao học bổng cho học sinh khối THPT, hiện nay đã được mở rộng ra khối THCS và tiểu học. Hiện, ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân, con em quê hương Xuân Trường đang làm ăn thành đạt ở mọi miền đất nước tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ. Riêng học kỳ I năm học 2012-2013, Quỹ đã nhận được gần 40 triệu đồng. Không chỉ kêu gọi đóng góp bằng tiền mặt, Hội đồng quản lý quỹ còn vận động hơn 1.000 bộ SGK trong khối THPT tặng lại cho bạn có hoàn cảnh khó khăn vào dịp đầu năm học mới.

Qua 7 năm hoạt động, Quỹ học bổng Sóng Hồng đã thực sự trở thành một trong những chương trình hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng. Thời gian tới, Quỹ học bổng Sóng Hồng tiếp tục tuyên truyền, vận động, xây dựng nguồn vốn quỹ nhiều hơn để có thể hỗ trợ nhiều học sinh, tăng mức tiền trao tặng giúp các em giảm bớt khó khăn, yên tâm học tập. Qua hoạt động của quỹ nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, hiếu học của quê hương, gương điển hình tiên tiến trong học tập, công tác Đoàn để thanh, thiếu nhi noi theo; tạo các phong trào thi đua học tập, rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của huyện./.

Nguyễn Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com