Hoạt động của một đội Thanh niên tình nguyện tuyên truyền vận động hiến máu nhân đạo

08:04, 01/04/2013

Có mặt trong ngày “Hội hồng năm 2013” được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh từ sáng sớm, những tình nguyện viên của Đội Thanh niên tình nguyện tuyên truyền vận động hiến máu nhân đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định vừa hướng dẫn, tư vấn cho những người đến hiến máu, vừa trực tiếp tham gia hiến máu. Đây là một trong nhiều hoạt động thường niên của đội.

Đội Thanh niên tình nguyện Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định diễu hành tuyên truyền vận động hiến máu nhân đạo.
Đội Thanh niên tình nguyện Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định diễu hành tuyên truyền vận động hiến máu nhân đạo.

Thành lập vào tháng 2-2008, đến nay Đội Thanh niên tình nguyện tuyên truyền vận động hiến máu nhân đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã có 53 thành viên. Với mục đích tuyên truyền, vận động để sinh viên, cộng đồng hiểu hơn về tác dụng của việc hiến máu, từ năm 2008 đến nay, đội phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các CLB Thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động và tham gia hiến máu thông qua các chương trình “Ngày hội hiến máu kỷ lục - Thành Nam ngàn trái tim hồng” (2009); “Giọt hồng tình nghĩa” (2010), “Giọt hồng Thành Nam” (2011)... Nhiều đơn vị máu đã được cung cấp cho Bệnh viện Phụ sản Nam Định, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Viện Huyết học truyền máu Trung ương… mang theo tấm lòng các sinh viên tình nguyện… Hoàng Quang Hòa, sinh viên năm thứ 2, lớp CK Điện tự động 14 cho biết “Tình cờ biết đến hoạt động của đội trong một lần đi sinh hoạt Đoàn, nhận thấy đây là hoạt động thiết thực, có nhiều ý nghĩa nên tôi tình nguyện tham gia”. Hoà là thành viên tích cực trong đội, thường xuyên xung phong đi tuyên truyền hiến máu. Không chỉ tích cực tuyên truyền về hiến máu nhân đạo, đội còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội khác như kết hợp với Đoàn Thanh niên phường Lộc Vượng, Trần Tế Xương dọn vệ sinh đường phố, nghĩa trang, tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi, quyên góp ủng hộ chương trình Bánh chưng xanh dịp Tết cổ truyền dân tộc hằng năm… Mai Trọng Tấn, lớp DK 6 Công nghệ thông tin, đội trưởng chia sẻ, kế hoạch của đội là sẽ đưa một số thành viên tích cực về các huyện, tạo đầu mối mở rộng quy mô hoạt động để tổ chức được nhiều chương trình hiến máu hơn đồng thời liên hệ với các câu lạc bộ hiến máu trong và ngoài tỉnh để học hỏi thêm kinh nghiệm tổ chức, mở rộng kỹ năng giao tiếp cho các thành viên. Ngoài ra, đội sẽ tổ chức các hoạt động gây quỹ từ thiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn; kết hợp với tổ chức Đoàn các phường, xã giúp đỡ đối tượng chính sách, người nghèo… Lê Tiến Nghị, lớp DS ô tô 4 là thành viên có “thâm niên” 4 năm trong đội hiến máu của trường, đã tham gia hiến máu 10 lần. Kỷ niệm được Nghị nhớ nhất là một lần đang học nghe chị gái làm việc ở Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, có một bệnh nhi cần truyền nhóm máu AB mà bệnh viện đang thiếu. Nghị cùng với 1 bạn nữa trong đội có nhóm máu AB tức tốc về Thanh Hóa hiến máu. Bệnh nhi được giúp đỡ kịp thời đã khỏe lại, gia đình bệnh nhân vô cùng cảm động đã biếu tiền nhưng cả hai cương quyết không nhận. Được biết, trong đội những trường hợp hiến máu nhiều lần như Nghị cũng không hiếm.

Thời gian tới, đội sẽ tiếp tục rèn luyện kỹ năng tuyên truyền cho các thành viên và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức, hiểu biết về hiến máu tình nguyện tới từng sinh viên và cộng đồng. Mặc dù gặp khó khăn về thời gian học tập và kinh phí hạn hẹp song tất cả các thành viên của đội đều quyết tâm tham gia hoạt động lâu dài vì đây là nghĩa cử cao đẹp có ích và thiết thực cho cộng đồng./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com