Phong trào nhân đạo từ thiện ở Nam Trực

08:03, 28/03/2013

Đến nay, hệ thống tổ chức Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) ở huyện Nam Trực đã phát triển đến các xã, thị trấn với gần 4.000 hội viên. Những năm qua, các cấp Hội CTĐ trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân tham gia các hoạt động nhân đạo, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp với ngành GD và ĐT, Đoàn Thanh niên tổ chức phong trào thanh thiếu niên CTĐ ở các nhà trường, vận động học sinh tích cực tham gia các phong trào từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, các bạn có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp xây dựng quỹ nhân đạo, ủng hộ người nghèo, người khuyết tật. Công tác nhân đạo của Hội ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.

“Ngày chủ nhật xanh

Trong năm 2012, các cấp Hội CTĐ trong huyện đã tổ chức thăm, tặng quà cho 3.064 lượt người nghèo và nạn nhân chất độc da cam với tổng giá trị hơn 600 triệu đồng; trao tặng 57 xe lăn, xe lắc và xe đạp, tổng giá trị 127 triệu đồng cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. Tiêu biểu như Hội CTĐ các xã: Nam Mỹ, Điền Xá, Nam Cường, Nam Dương, Thị trấn Nam Giang... Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng rà soát các đối tượng cần được trợ giúp thường xuyên. Từ năm 2009 đến nay, các cấp Hội CTĐ trong huyện đã trợ cấp thường xuyên cho 1.005 đối tượng, với tổng số tiền 692 triệu đồng, trong đó Hội CTĐ xã Nam Cường nhận trợ cấp thường xuyên cho 10 đối tượng với mức hỗ trợ từ 150-200 nghìn đồng/người/tháng, Hội CTĐ xã Nam Dương trợ cấp cho 8 đối tượng, Hội CTĐ xã Nam Hồng trợ cấp cho 10 đối tượng, Hội CTĐ xã Nam Mỹ trợ cấp cho 5 đối tượng... Hưởng ứng cuộc vận động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ vừa qua, các cấp Hội CTĐ trong huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 1.477 lượt người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, trị giá 293 triệu đồng. Hội CTĐ xã Nam Cường đã trao 150 suất quà trị giá 30 triệu đồng, Cty Gạo Đức Giang (Thị trấn Nam Giang) ủng hộ 120 suất quà trị giá 24 triệu đồng, ông Vũ Thế Khanh (Hà Nội) ủng hộ 100 suất quà và 20 thùng quần áo với tổng giá trị 85 triệu đồng... Năm 2012, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 200 lượt người thuộc diện hộ nghèo, trị giá 20 triệu đồng; tham gia các hoạt động tuyên truyền hiến máu nhân đạo; phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội CCB... thành lập các chốt sơ cấp cứu trên trục đường 490C và quốc lộ 21 chạy qua địa bàn huyện, đã sơ cứu kịp thời cho nhiều người bị tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, các cấp Hội CTĐ còn vận động nhân dân tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh ở người và gia súc, gia cầm, nhất là dịch sốt xuất huyết, vệ sinh an toàn thực phẩm, cách sử dụng bài thuốc dân gian để chữa trị một số bệnh thông thường…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động nhân đạo, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái trong nhân dân, Hội CTĐ huyện Nam Trực tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com