Yên Phú đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

08:03, 26/03/2013

Là một trong 11 xã điểm của tỉnh thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, qua 3 năm triển khai thực hiện, đến nay xã Yên Phú (Ý Yên) đã đạt 13/19 tiêu chí NTM. Đến hết năm 2012, xã đã huy động được 24 tỷ 980 triệu đồng đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ngân sách Trung ương 2 tỷ đồng, ngân sách hỗ trợ của tỉnh 7 tỷ 590 triệu đồng, huy động từ doanh nghiệp, nhân dân đóng góp 8 tỷ 529 triệu đồng, còn lại là các nguồn vốn khác, đồng thời vận động nhân dân hiến 85 nghìn m2 đất để phục vụ xây dựng hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng. Đồng chí Nguyễn Duy Thông, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cho biết: "Đối chiếu với Quyết định số 342/QĐ-TTg ngày 20-2-2013 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi một số tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM, xã Yên Phú đã đạt 13/19 tiêu chí. Năm 2013, xã sẽ tập trung phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí là tiêu chí về cơ cấu lao động và y tế".

Toàn bộ 600m đường giao thông nội đồng tại thôn Ba Trại Hạ, xã Yên Phú đều được bê tông hóa với bề mặt rộng 5m.
Toàn bộ 600m đường giao thông nội đồng tại thôn Ba Trại Hạ, xã Yên Phú đều được bê tông hóa với bề mặt rộng 5m.

Nét nổi bật trong xây dựng NTM ở Yên Phú là xã đã tập trung xây dựng các công trình hạ tầng, phúc lợi xã hội: trường học, trạm y tế, nhà văn hóa xã cùng với giao thông nội đồng, đường dong ngõ xóm. Đến nay 14/15 nhà văn hóa thôn xóm của xã đã đạt chuẩn. Xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trường mầm non mới cùng với 1 trường tiểu học 10 phòng học, 1 trường THCS với 8 phòng học mới. Trạm y tế xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I, xã chuẩn bị xây dựng thêm khu nhà 2 tầng với 6 phòng khám, chữa bệnh để đạt tiêu chí NTM. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của xã đạt 60%. Đến nay, xã đã hoàn thành dồn điền đổi thửa, bình quân chỉ còn 1-2 thửa/hộ, tạo thuận lợi cho việc xây dựng hệ thống trục chính đường nội đồng. Hơn 6km giao thông trục chính của xã đã được mở rộng từ 3,5-6m, trong đó có hơn 3,3km đã trải nhựa, bê tông. Toàn bộ hơn 22km đường dong xóm với mặt đường rộng từ 1,5-4m đều đã được bê tông hóa; 11km đường liên thôn đã mở rộng bề mặt từ 2,8-5m và bê tông hóa được 5,9km, đạt 51% khối lượng công việc. Hệ thống giao thông nội đồng với 14 tuyến chính đã được bê tông hóa hơn 3km, cứng hóa 3,9km. Dự kiến năm 2013, xã sẽ tập trung các nguồn lực để bê tông hóa 1,2km đường liên thôn từ trung tâm xã đến thôn Kim Phú, trục đường liên thôn từ Tân Quang Nam đến Tân Quang Bắc và từ thôn Phú Ninh đến thôn Kim Phú, đồng thời cải tạo, kiên cố hóa hơn 7km kênh cấp III. Có được kết quả trên do xã đã thực hiện tốt phương châm "Nhà nước giúp sức, nhân dân chung tay cùng làm"; trong đó, huy động vốn xây dựng cơ bản theo tỷ lệ 30% ngân sách xã, 30% nguồn vốn hỗ trợ từ các doanh nghiệp, còn lại là nguồn đóng góp của nhân dân. Mức huy động nhân dân đóng góp cho từng loại công trình khác nhau, được quy định cụ thể trên cơ sở người dân bàn bạc dân chủ và tự nguyện đóng góp.

Hiện tại, xã gặp khó khăn về nguồn vốn để hoàn thành các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, tiêu chí thu nhập gắn với tỷ lệ hộ nghèo, tiêu chí về môi trường và tiêu chí về cơ cấu lao động. Để hoàn thành các tiêu chí trên, thời gian tới, xã sẽ tập trung khuyến khích phát triển các ngành xay xát, chế biến rượu, dịch vụ… để tăng thu nhập cho người dân. Khuyến khích các hộ phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, tiến tới đầu tư xây dựng các trang trại đạt tiêu chí của Bộ NN và PTNT; mở rộng mô hình nuôi cá luồn lúa ở các xóm Phú Ninh, Kim Bảng; chú trọng phát triển cây rau màu vụ đông, khuyến khích mở rộng mô hình vườn - đồng để tăng thu nhập trên từng đơn vị diện tích đất canh tác. Ngoài ra, xã tập trung vận động các nguồn vốn hỗ trợ từ tỉnh và các doanh nghiệp để xây dựng nhà máy nước sạch, đồng thời tiến hành cải tạo hệ thống cống rãnh gom nước thải tại các khu dân cư để hoàn thành tiêu chí về môi trường. Tăng cường các chương trình hỗ trợ tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp - dịch vụ; phấn đấu trở thành xã NTM vào năm 2015./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com