Giáo xứ Trung Lao làm khuyến học

08:04, 01/04/2013

Giáo xứ Trung Lao, xã Trung Đông (Trực Ninh) là làng Công giáo toàn tòng, với 8.000 dân. Ngoài sản xuất nông nghiệp, nhân dân còn có nghề thêu ren, dệt, sản xuất đồ mộc dân dụng, may công nghiệp và làm nghề khai khoáng ở tỉnh ngoài. Trước đây nhiều gia đình mải phát triển kinh tế chưa chú trọng việc học tập của con em mình… Để khuyến khích việc học tập của bà con giáo dân, năm 2006, Ban hành giáo giáo xứ đã xây dựng chi hội khuyến học của giáo xứ, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giáo dân ủng hộ quỹ khuyến học để trao thưởng, động viên giáo viên và học sinh phấn đấu vươn lên trong học tập. Được giáo dân đồng tình ủng hộ, chi hội đã vận động được hơn 11 triệu đồng để lập quỹ ban đầu, đồng thời phối hợp với các nhà trường để cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi và thưởng cho các thầy, cô giáo dạy giỏi.

Chi hội Khuyến học Giáo xứ Trung Lao trao phần thưởng cho học sinh giỏi. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Chi hội Khuyến học Giáo xứ Trung Lao trao phần thưởng cho học sinh giỏi. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Ngay sau khi thành lập, chi Hội Khuyến học giáo xứ đã tổ chức lễ phát thưởng cho 26 học sinh đạt giải thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh; 37 học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, 28 học sinh nghèo mồ côi, cấp 10 suất học bổng và thưởng cho 10 thầy, cô giáo dạy giỏi. Với sự khuyến khích, hỗ trợ động viên kịp thời của chi hội khuyến học, khuyến tài, con em giáo dân ngày càng vươn lên trong học tập và rèn luyện. Từ năm 2007 đến năm 2011, chi hội đã phát thưởng cho 606 học sinh giỏi cấp cơ sở, 229 học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và quốc gia, 386 học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, 241 lượt học sinh nghèo, cấp 166 suất học bổng đồng thời khen thưởng các thầy, cô dạy giỏi trên địa bàn với tổng số tiền trên 75 triệu đồng. Đầu năm 2007, chi hội đã phát động phong trào gia đình hiếu học và đã có 250 gia đình đăng ký tham gia. Kết quả đã có 50 gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học cấp huyện, 100 gia đình đạt gia đình hiếu học cấp xã. Tiêu biểu như gia đình các ông Vũ Đình Vân, Phạm Tuyên, Phạm Trọng Túy, Vũ Đình Thăng, Vũ Văn Vinh, Phạm Đức Lợi… Cứ mỗi mùa thi, trong mỗi buổi lễ nhà thờ, các linh mục lại động viên các gia đình và các em học tập tốt, đồng thời chi hội đã tổ chức "tiếp sức" cho các em đi thi đại học bằng cách thuê xe đưa các em đến điểm thi ở trong và ngoài tỉnh, đồng thời vận động sinh viên là con em của giáo xứ đang học tại các trường giúp đỡ tìm nhà trọ và đến các điểm thi để học sinh và phụ huynh có con đi thi yên tâm. Ngoài ra, chi hội đã phối hợp với gia đình ông Hoàng Ánh Điện, Trần Văn Chí mở lớp dạy nghề thêu ren miễn phí tại nhà cho các lao động nữ, mỗi lớp 30-40 học viên. Kết quả hoạt động của chi hội đã được bà con giáo dân ghi nhận, tích cực ủng hộ, tham gia đóng góp xây dựng quỹ. Hiện tại, quỹ khuyến học của chi hội đã có 110 triệu đồng để duy trì và phát triển các hoạt động khuyến học, khuyến tài.

Với những đóng góp trong việc đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương, giáo xứ Trung Lao đã được các cấp Hội Khuyến học khen thưởng, được UBND huyện Trực Ninh tặng Bức trướng khuyến học, khuyến tài./.

Thảo Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com