Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT

07:04, 27/04/2013

Còn hơn một tháng là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm học 2012-2013. Thời điểm này, phong trào học tập ôn luyện trước mùa thi đang diễn ra sôi nổi ở các trường và các trung tâm GDTX. Bám sát hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp của Sở GD và ĐT, các trường, các trung tâm GDTX vừa tập trung vào kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục THPT, chủ yếu trong chương trình lớp 12, vừa tổ chức ôn tập theo chủ đề, không gây quá tải cho học sinh và không ôn tập những nội dung kiến thức đã giảm tải. Em Nguyễn Mai Lan, học sinh lớp 12 ở Thành phố Nam Định cho biết: Sau khi Bộ GD và ĐT công bố những môn thi tốt nghiệp, nhà trường đã tổ chức dạy dồn các môn khác để tăng tiết các môn thi tốt nghiệp. Ngoài ra, các trường chủ động phân công những giáo viên có kinh nghiệm, có chuyên môn vững vàng để tổ chức ôn luyện cho học sinh. Các tổ chuyên môn đều xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập và tổ chức kiểm tra chặt chẽ, tạo điều kiện để học sinh làm quen và làm thành thạo bài thi trắc nghiệm… Giáo viên bộ môn tổ chức ôn tập thêm cho những học sinh có học lực yếu, giúp các em nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản, đồng thời bồi dưỡng cho học sinh có học lực khá, giỏi để nâng cao chất lượng tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, động viên những học sinh khá giỏi hỗ trợ học sinh trung bình, yếu theo mô hình sinh hoạt, học tập nhóm; đồng thời phối hợp với cha mẹ học sinh làm tốt việc quản lý, sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, tránh quá tải, bảo đảm sức khỏe cho các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Ở khối GDTX, các trung tâm tổ chức phân luồng để có biện pháp bổ sung kiến thức cho học sinh yếu, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, cách thức làm bài thi, nhất là các môn thi trắc nghiệm, tổ chức kiểm tra đánh giá học lực và sự tiến bộ của mỗi học sinh. Em Lưu Tuấn Thành, học sinh lớp 12A Trường THPT Trực Ninh B bộc bạch, em không để đến thời gian “nước rút” này mới ôn tập, mà kiến thức phải được tích lũy từ những lớp dưới và phải học đều tất cả các môn...

Học sinh lớp 12 Trường THPT Tống Văn Trân (Ý Yên) trong giờ ôn tập.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Tống Văn Trân (Ý Yên) trong giờ ôn tập.

Ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ là kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hiệu quả, thiết thực, gắn công tác hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh với việc ôn thi. Ngay từ khi học lớp 10, các trường đã tổ chức xếp lớp theo trình độ, khả năng của học sinh. Bên cạnh đó, công tác hướng nghiệp, tư vấn chọn nghề cũng được các nhà trường quan tâm, sớm phân loại học sinh, vừa giúp các em tự đánh giá khả năng, vừa giúp các thầy, cô giáo có phương pháp ôn luyện phù hợp cho học sinh từng lớp, từng khối thi. Ngoài ra, hình thức ôn tập theo nhóm cũng được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả, trên cơ sở bố trí, khuyến khích những học sinh có học lực khá, giỏi hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, giúp các bạn học lực yếu, kém. Cách học này giúp học sinh tự kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của mình, từ đó, phát hiện những phần kiến thức còn thiếu hụt để kịp thời bổ sung; học sinh có thể trao đổi với nhau những cách ôn tập hiệu quả. Chính sự quan tâm của các trường trong việc giảng dạy, củng cố kiến thức không chỉ với học sinh cuối cấp mà ngay khi các em bước vào trường THPT nên những năm gần đây, số thí sinh ồ ạt đi luyện thi đại học tại các “lò luyện” đã giảm đáng kể. Nhiều giáo viên và học sinh đã biết khai thác mạng internet phục vụ hoạt động ôn luyện thi như làm video bài giảng, làm bài thi trắc nghiệm, tìm kiếm đề thi, giúp các em thực hành tốt hơn những bài thi trắc nghiệm trong các môn Toán, ngoại ngữ… Ngoài ra, học sinh được trao đổi bài vở với nhiều bạn bè trên diễn đàn hàng chục trang web học tập trực tuyến. Việc ôn thi qua mạng internet đang trở thành sự lựa chọn của nhiều học sinh trước mỗi kỳ thi.

Cùng với cái nắng bắt đầu chuyển gay gắt của mùa hè, không khí ôn luyện của các sĩ tử cũng đang "nóng" dần từng ngày để chuẩn bị cho các kỳ thi. Tấm bằng “tú tài” và cánh cửa các trường đại học, cao đẳng sẽ rộng mở để đón nhận những thí sinh có ý thức vươn lên trong học tập./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com