“Hàng cây thoát nghèo” của CLB cựu quân nhân xã Trực Mỹ

08:04, 25/04/2013

Qua gần 10 năm hoạt động, đến nay câu lạc bộ (CLB) cựu quân nhân (CQN) xã Trực Mỹ (Trực Ninh) đã thu hút 605 (chiếm 91%) quân nhân xuất ngũ về địa phương tham gia sinh hoạt. Hoạt động của CLB đã giúp các CQN có môi trường sinh hoạt cộng đồng bổ ích, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp nhau trong cuộc sống.

Các hội viên CLB CQN ở xóm 14, xã Trực Mỹ bên hàng cây thông chuẩn bị thu hoạch.
Các hội viên CLB CQN ở xóm 14, xã Trực Mỹ bên hàng cây thông chuẩn bị thu hoạch.

Từ thực tế, nhiều quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương gặp khó khăn trong định hướng nghề nghiệp, Ban chủ nhiệm CLB đã tìm kiếm các mô hình, phương thức hỗ trợ hội viên tiếp cận với nhiều kênh hỗ trợ từ các đoàn thể về giống, vốn, kinh nghiệm phát triển sản xuất hiệu quả. Trong đó tiêu biểu là mô hình “Hàng cây CQN” do Ban chủ nhiệm CLB triển khai từ năm 2005. Mô hình “Hàng cây CQN” đã nhận được sự ủng hộ của Đảng ủy, UBND xã và được triển khai nhanh chóng. Với tiêu chí bảo vệ môi trường, mang lại giá trị kinh tế, Ban chủ nhiệm CLB đã thống nhất chỉ trồng 2 loại cây lấy gỗ là thông và bạch đàn với đặc điểm cây phát triển nhanh, dễ chăm sóc, có thể trồng trên các tuyến đường giao thông nội đồng, kênh mương… trên địa bàn xã. Ban chủ nhiệm CLB đã phát động phong trào, phân công cụ thể cho từng tổ, nhóm hội viên trồng, chăm sóc, bảo vệ cây, định kỳ mỗi năm 2 lần cắt tỉa cành và trồng bổ sung những cây bị chết, trồng gối vụ nhằm đảm bảo số lượng cây đồng đều. Hiện nay, CLB CQN xã đã trồng được hơn 7.000 cây trên các trục đường. Thời gian từ khi trồng đến lúc thu hoạch cây chỉ 4-5 năm. Nhờ việc trồng xen canh, gối vụ, từ năm 2005 đến nay, CLB CQN xã đã được thu hoạch 3 đợt, tổng doanh thu hơn 100 triệu đồng. Số tiền thu được từ việc bán cây được bổ sung vào quỹ của CLB để cho các hội viên vay phát triển kinh tế gia đình. Nhờ nguồn vốn từ CLB, nhiều hội viên đã đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi và đã thoát nghèo. Hội viên Vũ Văn Thành ở xóm 10, được CLB cho vay 10 triệu đồng đã đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi lợn nái, gà, vịt. Hiện nay, anh đang nuôi 10 con lợn nái và 30-40 con lợn thịt mỗi lứa. Từ chăn nuôi, mỗi năm gia đình anh thu lãi từ 40 đến 50 triệu đồng. Hội viên Mai Đình Đam ở xóm 14 khi được vay 10 triệu đồng đã đầu tư cải tạo ao, vườn để chăn nuôi, thả cá, mỗi năm thu nhập trên 50 triệu đồng, có điều kiện cho con ăn học. Hội viên Phạm Văn Quý khi được vay 10 triệu đồng đã mua máy cày làm dịch vụ phục vụ bà con, tạo thêm thu nhập cho gia đình… Ngoài ra, Ban chủ nhiệm CLB còn phối hợp với Hội CCB, Đoàn Thanh niên xã tạo điều kiện cho hơn 100 hội viên vay với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH, Quỹ 120 của Trung ương Đoàn để phát triển kinh tế gia đình. Hội viên Mai Minh Đoan, ở xóm 9 được CLB cho vay 20 triệu đồng, đã mạnh dạn đấu thầu hơn 2 mẫu ruộng tại khu chuyển đổi của xã để đào ao thả cá và xây chuồng nuôi lợn theo mô hình VAC, mỗi năm thu lãi 50-60 triệu đồng…

Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, các hội viên CLB CQN xã Trực Mỹ còn phát huy phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu trong các hoạt động ở cộng đồng, nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phong trào xung kích trong giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Để hoạt động CLB CQN ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, Ban chủ nhiệm CLB tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế, tham gia vào các phong trào do địa phương phát động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com