Tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

07:07, 17/07/2012

Thực hiện Nghị định 47/CP ngày 12-8-1996 của Chính phủ về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT), những năm qua Công an tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, qua đó hạn chế được tình trạng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án. Các vụ tai nạn do VK-VLN-CCHT gây ra cũng giảm rõ rệt, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Nam Định) kiểm kê các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ được thu hồi.
Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Nam Định) kiểm kê các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ được thu hồi.

Thực tế thời gian qua, do nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình an ninh, trật tự rất phức tạp, các đối tượng phạm tội rất liều lĩnh, manh động, sử dụng các loại vũ khí tấn công các lực lượng thi hành công vụ, nhất là các đối tượng vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạm tội về ma túy, hình sự. Mặt khác, trong những năm chiến tranh, số vũ khí, vật liệu nổ vẫn còn bị vùi lấp trong lòng đất chưa có điều kiện rà phá, thu hồi, xử lý triệt để… Trước tình hình đó, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện Nghị định 47/CP của Chính phủ và Thông tư của Bộ Công an về công tác quản lý VK-VLN-CCHT. Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ triển khai thực hiện hiệu quả. Cùng với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT, những tác hại của việc tàng trữ vũ khí; tổ chức cho các hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan, tổ chức xã hội… ký cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT, Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng tiến hành rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến VK-VLN-CCHT, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn tàng trữ vũ khí trái phép để tổ chức các đợt kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng tại các cơ quan, tổ chức có quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT, xử lý nghiêm minh đối với những hành vi sử dụng trái phép. Hằng năm, Công an tỉnh mở các đợt cao điểm vận động quần chúng giao nộp, thu hồi VK-VLN-CCHT trên địa bàn, qua đó từng bước nâng cao ý thức chấp hành của nhân dân trong việc thực hiện các quy định về quản lý VK-VLN-CCHT, tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT còn tồn đọng do chiến tranh để lại, đồng thời tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT. Từ năm 2011 đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã vận động nhân dân giao nộp, phát hiện, thu hồi 2 quả bom, 12 kíp nổ, 1 lựu đạn, 13 khẩu súng quân dụng, 319 viên đạn, 9 công cụ hỗ trợ, 260 dao, kiếm, mã tấu tự tạo; trong điều tra các vụ án buôn bán ma túy đã thu hồi 13 khẩu súng các loại…

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong công tác quản lý VK-VLN-CCHT, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2012. Pháp lệnh quy định chi tiết về công tác quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT, trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với VK-VLN-CCHT nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Công an tỉnh đã tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác quản lý VK-VLN-CCHT trong thời gian tới, trong đó tập trung tuyên truyền sâu rộng các văn bản của Nhà nước về quản lý VK-VLN-CCHT đến mọi tầng lớp nhân dân để người dân tự giác chấp hành, đồng thời phát hiện, tố giác những đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT, thu hồi và xử lý nghiêm các đối tượng cố tình cất giấu VK-VLN-CCHT để sử dụng trái phép. Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong việc kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý VK-VLN-CCHT của từng ngành, từng đơn vị được trang bị, quản lý, sử dụng; không để tội phạm lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong công tác đăng ký, quản lý VK-VLN-CCHT để tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT, làm tốt công tác phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng tội phạm sử dụng VK-VLN-CCHT gây án, hạn chế thấp nhất tai nạn do VK-VLN-CCHT gây ra./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com