Hiệu quả công tác tư pháp ở phường Ngô Quyền

01:07, 14/07/2012

Những năm trước, phường Ngô Quyền là một trong những địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự của Thành phố Nam Định. Các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy trên địa bàn phường diễn biến phức tạp, trong khi đó nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế...

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Mỹ Xá (TP Nam Định) tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên.
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Mỹ Xá (TP Nam Định) tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên.

Xác định rõ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, Đảng ủy, UBND phường Ngô Quyền đã tập trung chỉ đạo, thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư pháp trên địa bàn. Trong đó đẩy mạnh việc phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản pháp luật mới ban hành cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ban Tư pháp phường tổ chức khai thác tài liệu, tóm tắt nội dung các văn bản pháp luật mới để tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh phường. Trước tình trạng tệ nạn ma túy gây mất ổn định ANTT trên địa bàn, Ban Tư pháp đã phối hợp với Công an phường và các tổ dân phố tổ chức tuyên truyền lưu động, trực tiếp tuyên truyền miệng, phát tài liệu về Luật Phòng chống ma túy, tác hại của tệ nạn ma túy đối với bản thân và cộng đồng tại các điểm nóng về hoạt động mua bán, sử dụng ma túy như khu vực chợ Cửa Trường, Giàn Leo, ngõ Chí Tâm, đê Trần Nhân Tông. Từ đầu năm đến nay, Ban Tư pháp phường đã tổ chức 3 đợt tuyên truyền về phòng chống ma túy, phát hàng nghìn tờ rơi có nội dung về phòng chống ma túy tới cán bộ, nhân dân, nhờ đó đã góp phần đẩy lùi tệ nạn ma tuý, giữ vững ANTT trên địa bàn. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, UBND phường thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở. Đến nay, trên địa bàn phường có 14 tổ hoà giải với hơn 72 thành viên. Hằng năm, UBND phường phối hợp Phòng Tư pháp thành phố tổ chức tập huấn kỹ năng hòa giải và trang bị kiến thức pháp luật cho các thành viên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng thời tạo điều kiện về kinh phí, tài liệu để các tổ hòa giải hoạt động. Bình quân mỗi năm, các tổ hoà giải của phường tiếp nhận gần 60 vụ liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp, tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ phức tạp và đã hòa giải thành trên 90% số vụ, việc. Ban Tư pháp phường thực hiện tốt nhiệm vụ thường trực tiếp dân, giải quyết kịp thời, đúng luật trong các hoạt động công chứng, chứng thực; đăng ký, quản lý hộ tịch. Hiện tại, những dữ liệu hộ tịch của người dân đều được lưu lại trên phần mềm máy tính, giúp việc tra cứu để đăng ký và quản lý dễ dàng, thuận lợi. Từ đầu năm đến nay, phường đã thực hiện đăng ký khai sinh 35 trường hợp, đăng ký khai tử 22 trường hợp, đăng ký kết hôn 25 cặp vợ chồng.

Việc đẩy mạnh công tác tư pháp nói chung, công tác tuyên truyền PBGDPL nói riêng ở phường Ngô Quyền đã góp phần phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong cộng đồng dân cư./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com