Xây dựng nông thôn mới ở Hải Lộc

07:07, 17/07/2012

Đồng chí Cao Đức Thiệp, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Hải Lộc (Hải Hậu) cho biết: Đầu năm 2010, qua điều tra khảo sát trước khi triển khai xây dựng NTM, xã mới đạt 5 trong số 19 tiêu chí xây dựng NTM của Chính phủ. Nhờ sự tập trung quyết liệt trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện của Đảng ủy, UBND xã và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân địa phương đến tháng 6-2012, toàn xã đã hoàn thành 11 tiêu chí xây dựng NTM. Các tiêu chí mới hoàn thành là: Quy hoạch, trường học, bưu điện, giáo dục, y tế. Xã Hải Lộc đang tập trung mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị và toàn dân phấn đấu thực hiện các tiêu chí còn lại trong xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015.

Bộ mặt NTM ở xã Hải Lộc (Hải Hậu) đang từng ngày đổi mới.
Bộ mặt NTM ở xã Hải Lộc (Hải Hậu) đang từng ngày đổi mới.

Về xã Hải Lộc hôm nay, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Nhân dân trong xã tin tưởng, phấn khởi và đồng thuận cao trong việc quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo nghị quyết của đảng ủy xã và đề án xây dựng NTM của UBND xã. Những bài học kinh nghiệm bước đầu được rút ra từ thành công bước đầu trong công tác xây dựng NTM của xã thời gian qua là phải tập trung tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của huyện về xây dựng NTM, trên cơ sở đó vận dụng một cách sáng tạo thực tiễn địa phương. Trong công tác tuyên truyền, xã đã quán triệt cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, từ đó tạo sự thống nhất trong nhận thức, sự đồng thuận và quyết tâm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, huy động tối đa nguồn lực của cộng đồng cả về trí tuệ, công sức và kinh phí trong xây dựng NTM. Cách làm sáng tạo của Hải Lộc là lấy cộng đồng dân cư theo địa bàn thôn xóm là đơn vị để triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM ở thôn xóm là hạt nhân tổ chức và từng hộ dân là chủ thể thực hiện. Nhờ tích cực huy động các nguồn lực của địa phương nên đến nay, tổng số vốn huy động xây dựng cơ sở hạ tầng NTM trên địa bàn xã đạt gần 7 tỷ đồng, trong đó kinh phí của Trung ương 0,67 tỷ đồng, kinh phí của tỉnh 4,48 tỷ đồng, kinh phí của xã hơn 600 triệu đồng, HTXNN gần 450 triệu đồng và nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng… Xã đã ưu tiên tập trung đầu tư các công trình phục vụ phát triển kinh tế như: thủy lợi, giao thông nội đồng, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn xóm…; trong đó kế thừa các công trình đã có, kết hợp bổ sung, nâng cấp, xây dựng mới phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trong hơn 2 năm triển khai thực hiện đề án xây dựng NTM, xã đã xây dựng 6 công trình với tổng vốn hơn 14 tỷ đồng, trong đó đã hoàn thành xây dựng đường nội đồng dài 4km; xây dựng trường THCS với kinh phí gần 7 tỷ đồng, thi công tuyến đường trục xã và xây dựng Nhà văn hóa ở xóm 2 và xóm 9. Hiện nay, xã đang triển khai thi công 6 đường bê tông nội đồng bắc - nam theo quy hoạch đồng ruộng, thi công bãi chôn lấp, xử lý rác thải, xây dựng trạm y tế xã, tiếp tục đầu tư nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ, lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây.

Kinh nghiệm của xã Hải Lộc trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM là tập trung được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nêu cao vai trò lãnh đạo của các chi bộ Đảng, tích cực động viên sự tham gia của các đoàn thể, các tổ chức xã hội. Khi xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, chi tiết, phân công rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc, đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời. Cùng với việc tập trung lãnh đạo, Đảng ủy, UBND xã quan tâm chỉ đạo, phát triển sản xuất, đào tạo nghề ở nông thôn. Đến nay, xã đã hoàn thành việc quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung 120ha với hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng để thâm canh các giống lúa có năng suất, chất lượng cao, 2 vùng chuyên sản xuất giống lúa với diện tích 15ha, vùng sản xuất cây vụ đông 100ha. Ngoài ra, xã đã tổ chức 5 lớp dạy nghề cho 175 lao động các nghề may công nghiệp, móc sợi, đan cói, kỹ thuật nông nghiệp…

Với sự lãnh đạo tập trung của Đảng ủy, UBND xã và tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hải Lộc quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu, chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com