Nam Hải với công tác đền ơn đáp nghĩa

08:07, 20/07/2012

Qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, xã Nam Hải (Nam Trực) có 3 bà mẹ được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 141 liệt sỹ, 112 thương, bệnh binh, đối tượng hưởng tuất liệt sỹ và 10 đối tượng là nạn nhân chiến tranh được hưởng trợ cấp hằng tháng. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong xã thường xuyên quan tâm. Hằng năm, Đảng uỷ xã ra nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện tốt công tác thương binh xã hội nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách ổn định cuộc sống. Cán bộ Ban Thương binh - Xã hội xã luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc tiếp nhận và cấp phát tiền trợ cấp, bảo đảm đầy đủ, chính xác, kịp thời cho các đối tượng. Các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công được xã thực hiện nhanh chóng, chính xác. Từ năm 2006 đến nay, toàn xã đã có gần 400 đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần về khen thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến với tổng số tiền gần 400 triệu đồng; 10 người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc da cam được giải quyết chế độ; 365 đối tượng tham gia hoạt động kháng chiến trước ngày 30-4-1975 được Nhà nước cấp thẻ BHYT hằng năm và khi qua đời được hỗ trợ tiền mai táng phí theo quy định. Đối tượng là con thương binh, bệnh binh, con gia đình liệt sỹ, người có công được hưởng chế độ ưu đãi giáo dục như miễn giảm tiền đóng góp trong học tập. Trong thực hiện dồn điền đổi thửa phục vụ sản xuất nông nghiệp, các gia đình chính sách đều được ưu tiên nhận ruộng tốt, ruộng gần đường. Xã dành cho mỗi gia đình liệt sỹ 72m2 đất, không thu các khoản phí đất để các gia đình sản xuất nông nghiệp, lấy hoa lợi phục vụ việc thờ cúng. Đảng bộ và nhân dân địa phương tổ chức đón nhận hài cốt liệt sỹ quê hương đúng nghi lễ và chính sách theo quy định của Nhà nước. Hằng năm, vào các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, chính quyền, nhân dân trong xã đều tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách.

Cán bộ UBND xã Nam Hải (Nam Trực) thăm động viên gia đình chính sách.
Cán bộ UBND xã Nam Hải (Nam Trực) thăm động viên gia đình chính sách.

Điểm nổi bật của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở xã Nam Hải là phong trào đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để tri ân các gia đình liệt sỹ, thương binh, đối tượng chính sách được các tầng lớp nhân dân sôi nổi hưởng ứng. Năm 2011, nhân dân trong xã đã đóng góp, ủng hộ quỹ được trên 173 triệu đồng; huy động các nguồn lực xây dựng 1 nhà tình nghĩa cho vợ liệt sỹ ở xóm 4 trị giá 150 triệu đồng. Hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, UBND xã đã phát động cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với tổng số tiền 323 triệu đồng để tu sửa, tôn tạo nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ của xã và thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách. Trong đó, mỗi gia đình trong xã đóng góp 50 nghìn đồng, cán bộ Đảng uỷ, UBND xã đóng góp thêm 100 nghìn đồng. Ngoài ra, xã còn vận động con em đang làm ăn xa quê hương ủng hộ với tổng số tiền 100 triệu đồng, còn lại là nguồn ngân sách được cấp và của địa phương. Cũng trong dịp này, Đảng uỷ, UBND xã vận động các đoàn thể, nhân dân đẩy mạnh các hoạt động tri ân các gia đình thương binh, liệt sỹ, đối tượng chính sách như: tổ chức trao tặng 250 suất quà, trong đó ngân sách xã đóng góp 50 nghìn đồng/suất cho các đối tượng chính sách; tổ chức cầu siêu, thắp nến tri ân các liệt sỹ của xã vào tối 27-7; phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện cùng nhân dân trong xã xây dựng nhà tình nghĩa trị giá gần 100 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Nga là con liệt sỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xóm 14, giúp bà giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nhờ sự quan tâm động viên, chăm lo của cả cộng đồng, các đối tượng chính sách của xã Nam Hải đều vươn lên, tích cực phát triển kinh tế và có mức sống từ trung bình khá trở lên. 100% gia đình chính sách trong xã có nhà ở kiên cố an toàn; nhiều gia đình chính sách đã phấn đấu vươn lên có mức sống khá so với mức sống của nhân dân địa phương./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com