Bình yên cho từng thôn xóm

07:07, 19/07/2012

Là lực lượng vũ trang bán chuyên trách nhưng những năm qua, lực lượng công an xã đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh nông thôn, giải quyết các vụ việc mới phát sinh và là “hạt nhân” xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.

Chứng kiến các đồng chí trong Ban công an xã Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng) giải quyết công việc “thường nhật”, chúng tôi mới hiểu phần nào những vất vả, bộn bề của những người làm công tác an ninh cơ sở. Các anh thường xuyên giải quyết những việc từ lớn đến những vụ trộm cắp vặt như mất con gà, con vịt, buồng chuối… Thậm chí những va chạm xích mích trong gia đình từ việc vợ chồng “cơm không lành, canh chẳng ngọt” đến anh em, họ hàng, làng xóm xích mích, bất hòa… các anh cũng được tin tưởng “triệu tập” để phân xử. Trong khi đó ở thôn quê, mối quan hệ họ hàng, dòng tộc, làng xóm gần gũi, gắn bó cũng là cái khó của các anh khi thực hiện nhiệm vụ, vì không tránh khỏi những “va chạm” với “người nhà”… Đồng chí Trần Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng công an xã Nghĩa Phúc cho biết: Cùng với giải quyết các vụ việc hằng ngày và đột xuất xảy ra trên địa bàn, lực lượng công an xã còn phải tăng cường công tác tuần tra, nắm chắc tình hình địa bàn và hoạt động của các loại tội phạm để xây dựng phương án đấu tranh. Nếu gặp những vụ án phức tạp thì các đồng chí trong Ban công an xã vừa kiên trì tập trung phá án, vừa phải bố trí để xử lý những công việc thường ngày. Đặc biệt, cách đây hơn một năm trên địa bàn xã nổi lên tình hình trộm cắp, cướp giật của người dân ở khu vực đê biển làm ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn. Trước tình hình đó, Ban công an xã đã bố trí lực lượng kiên trì “mật phục” theo dõi, nắm bắt tình hình, thủ đoạn gây án và xác định các đối tượng. Trong đó, có vụ cướp xe máy của một đôi nam nữ tại khu vực đê biển thuộc trạm Lạch Giang. Nhận được tin báo, các đồng chí trong Ban công an xã đã nhanh chóng xuống địa bàn thu thập thông tin, “khoanh vùng” đối tượng và chỉ sau chưa đầy 12 giờ đồng hồ, các anh phối hợp cùng các trinh sát của Đồn Biên phòng Ngọc Lâm đã bắt giữ được đối tượng khi đang trên đường đi tiêu thụ tang vật…

Công an xã Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng) tuyên truyền, vận động các chủ đầm bãi nuôi trồng thuỷ hải sản tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn.
Công an xã Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng) tuyên truyền, vận động các chủ đầm bãi nuôi trồng thuỷ hải sản tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Cùng với sự đổi thay theo hướng tích cực của bộ mặt nông thôn ở các làng quê trong tỉnh thì càng phát sinh những tác động tiêu cực do mặt trái của cơ chế thị trường. Các tai tệ nạn xã hội đã “xâm nhập” vào các thôn, làng, làm xáo trộn cuộc sống bình yên vốn có của người dân nên nhiệm vụ của lực lượng công an cơ sở càng khó khăn, phức tạp hơn. Không chỉ chủ động triển khai các biện pháp công tác để phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, lực lượng công an xã còn tích cực vận động xây dựng và duy trì các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ đó đã huy động sức mạnh của các đoàn thể và nhân dân tham gia giữ gìn ANTT. Thực hiện Pháp lệnh Công an xã, lực lượng công an xã trong toàn tỉnh đã không ngừng được củng cố kiện toàn. Hiện nay, lực lượng công an xã toàn tỉnh có 5.089 đồng chí, trong đó có 209 trưởng công an xã và 196 phó trưởng công an xã là công chức, 1.673 công an viên thường trực và 3.013 công an viên thôn, xóm. Để nâng cao chất lượng hoạt động cho lực lượng công an xã, hằng năm, Công an tỉnh đều mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho trưởng, phó công an xã theo địa bàn; các huyện, thành phố mở các lớp tập huấn cho lực lượng công an viên thường trực và công an viên thôn, xóm theo từng cụm. Trong quá trình hoạt động, lực lượng công an xã đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm trang bị các phương tiện và điều kiện làm việc như: bố trí phòng làm việc, trang bị đồng phục, công cụ hỗ trợ và các chế độ chính sách… Nhờ đó đã tạo thuận lợi cho lực lượng công an xã hoàn thành nhiệm vụ. Những năm qua, lực lượng công an xã đã thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn nhất là những địa bàn phức tạp về an ninh nông thôn, về tội phạm và tệ nạn xã hội, trên cơ sở đó tham mưu phục vụ cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp. Lực lượng công an xã đã trực tiếp giải quyết từ 80 đến 85% số vụ việc xảy ra ở thôn, xóm, khu dân cư; đồng thời hỗ trợ đắc lực cho công an chính quy truy bắt đối tượng phạm tội, bảo vệ hiện trường các vụ án xảy ra ở địa bàn cơ sở. Hằng năm, lực lượng công an xã đã cung cấp và vận động nhân dân phối hợp cung cấp hàng nghìn nguồn tin có giá trị để giúp các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh điều tra, khám phá thành công các vụ án phức tạp.

Hiện nay, tình hình tội phạm và các vi phạm pháp luật ở địa bàn nông thôn có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Các đối tượng phạm tội ngày càng liều lĩnh, manh động trong khi đó việc trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng Công an xã còn thiếu và thô sơ, khả năng nghiệp vụ còn hạn chế nên chưa đáp ứng được yêu cầu công tác. Là lực lượng giữ gìn ANTT ở cơ sở, nhiệm vụ khá nặng nề nhưng chế độ đãi ngộ đối với lực lượng công an xã còn thấp: Đối với các xã loại 1 và loại 2 thì các đồng chí trưởng, phó công an được hưởng lương như công chức còn công an viên thường trực được phụ cấp 0,75% mức lương tối thiểu tương đương khoảng 800 nghìn đồng/tháng, công an viên thôn, xóm được phụ cấp 0,7% mức lương tối thiểu; đối với xã loại 3 thì công an viên thường trực được phụ cấp 0,7% mức lương tối thiểu, công an viên thôn, xóm được phụ cấp 0,55% mức lương tối thiểu… Với mức lương và phụ cấp hiện nay chưa đủ bù đắp chi phí cho yêu cầu công tác và đảm bảo cuộc sống để lực lượng công an xã yên tâm công tác. Ở nhiều địa phương, cấp ủy, chính quyền đã trích ngân sách tăng thêm phụ cấp cho công an viên nhưng cũng chỉ ở mức độ nhất định do ngân sách xã khó khăn. Vì vậy mong muốn của lực lượng làm công tác an ninh ở cơ sở là được quan tâm, tạo điều kiện để giảm bớt khó khăn, được hỗ trợ những điều kiện cần thiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT tại địa bàn cơ sở./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com