Ý Yên tập trung xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em

08:06, 02/06/2012

Những năm qua, huyện Ý Yên luôn quan tâm, triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Các nội dung chương trình hành động mục tiêu quốc gia đối với trẻ em đều được huyện chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương thực hiện nghiêm túc. Ngành Y tế đã triển khai thực hiện nhiều chương trình hoạt động, đặc biệt là làm tốt các chương trình truyền thông nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc trẻ em, bảo đảm tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng ở mức cao, giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Ngành GD và ĐT tập trung vào các chương trình phát triển giáo dục các cấp học, tăng tỷ lệ trẻ được đến nhà trẻ, mẫu giáo và các cấp học cao hơn, giảm tỷ lệ trẻ thất học. Thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015 của UBND tỉnh, năm 2011 huyện đã triển khai thí điểm “Mô hình phòng ngừa, trợ giúp trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại dựa vào cộng đồng” tại Thị trấn Lâm. Với sự hỗ trợ của dự án, thị trấn đã triển khai các hoạt động truyền thông sâu rộng tới học sinh, giáo viên, các cộng tác viên dân số và các gia đình về mục đích, ý nghĩa của mô hình này; cung cấp cho các em và những người có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ trẻ em những kiến thức cần thiết về quyền trẻ em, trách nhiệm bảo vệ trẻ em, các công cụ pháp luật và hệ thống cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội có chức năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em… Đồng thời tổ chức diễn đàn quyền trẻ em để các em được trực tiếp tham gia các hoạt động tuyên truyền, phát biểu suy nghĩ, nguyện vọng của trẻ em với đại diện chính quyền, nhà trường, các phụ huynh về vấn đề trẻ em lang thang, trẻ em phải lao động sớm… UBND thị trấn đã gặp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tư nhân trên địa bàn, yêu cầu cam kết chấp hành pháp luật lao động không sử dụng, thuê lao động trẻ em làm việc, các gia đình có nghề truyền thống không bắt các em phải làm những công việc nặng nhọc, độc hại. Ngoài ra, hằng năm vào các dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu, Tết cổ truyền của dân tộc, huyện và các xã, thị trấn đều quan tâm chăm lo, thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em trong các gia đình có người mắc tệ nạn xã hội, trẻ em trong các hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo, trẻ bị tai nạn thương tích.

Các cháu Trường Mầm non xã Yên Lương (Ý Yên) trong giờ học múa.
Các cháu Trường Mầm non xã Yên Lương (Ý Yên) trong giờ học múa.

Tuy nhiên, theo kết quả điều tra của huyện, đến hết năm 2011, trong số 40.784 trẻ từ 0 đến dưới 16 tuổi của huyện vẫn còn 891 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, 162 trẻ mồ côi không nơi nương tựa đã được hưởng trợ cấp thường xuyên và các hình thức trợ giúp khác; 420 trẻ khuyết tật nhưng mới có 175 cháu được hưởng trợ cấp thường xuyên, 245 cháu chưa được phục hồi chức năng, 4 cháu bị nhiễm HIV, 52 trẻ em phải làm việc nặng nhọc nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại; 11 trẻ em phải làm việc xa gia đình, 194 trẻ em lang thang... Thực tế trên đòi hỏi nhiệm vụ công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em của huyện cần tiếp tục được các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội quan tâm.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chăm sóc trẻ em năm 2012 cũng như các mục tiêu của chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015, cùng với các công việc thường xuyên, huyện tập trung chỉ đạo 9 xã, thị trấn đã đăng ký phấn đấu là địa phương được công nhận phù hợp với trẻ em. Tuy nhiên, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em vẫn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có sự tham gia đồng bộ, tích cực của các ngành. Trên thực tế, một số địa phương bố trí được địa điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em nhưng không có kinh phí đầu tư xây dựng và tổ chức các hoạt động. Một số địa phương còn không giành đất để xây dựng điểm vui chơi cho trẻ em... Hiện, toàn huyện mới có 11 xã, thị trấn có điểm vui chơi riêng cho trẻ em với tổng diện tích 3.300m2. Cả 9 đơn vị đã đăng ký đều quyết tâm phấn đấu được công nhận phù hợp với trẻ em trong năm 2012./.

Bài và ảnh: Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com