Giao Thuỷ tăng cường công tác phòng chống tệ nạn xã hội

08:06, 02/06/2012

Những năm gần đây, các tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, mại dâm ở huyện Giao Thuỷ diễn biến phức tạp. Ngoài “điểm nóng” khu du lịch biển Quất Lâm, ở các xã, thị trấn nội hạt cũng xuất hiện những điểm hoạt động mại dâm trá hình ở các quán kinh doanh dịch vụ ka-ra-ô-kê, gội đầu thư giãn, massage…

Cty CP May thời trang Giao Thủy tạo việc làm cho hàng trăm lao động nữ.
Cty CP May thời trang Giao Thủy tạo việc làm cho hàng trăm lao động nữ.

Trước thực trạng trên, thực hiện kế hoạch phòng chống tệ nạn mại dâm giai đoạn 2011-2015 của UBND huyện và chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó có tập trung đấu tranh với tội phạm về tệ nạn xã hội. Công an huyện thường xuyên phối hợp với đài truyền thanh huyện, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn mại dâm, tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em với mục đích mại dâm. Hoạt động tuyên truyền được lồng ghép với các chương trình quốc gia về phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS… Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng khu dân cư “5 không”… được đẩy mạnh. Các trường hợp “người lạ” xuất hiện trong khu dân cư đều được người dân phát hiện và thông tin kịp thời cho lực lượng chức năng để điều tra và xử lý sớm, không để nảy sinh phức tạp. Chẳng hạn có trường hợp tuyển và chứa các đối tượng gái bán dâm trá hình dưới dạng hợp đồng người giúp việc nhà, ngay khi xuất hiện tại địa phương thông tin đều được cập nhật kịp thời cho lực lượng công an, an ninh cơ sở để điều tra làm rõ. Lực lượng trinh sát bám địa bàn đã được tăng cường để vừa bảo đảm nắm chắc tình hình địa bàn, vừa bảo đảm an toàn lực lượng khi đi tuần tra, trinh sát vào ban đêm… Ngay trong những tháng đầu năm nay, Công an huyện đã bắt một vụ chứa mại dâm tại nhà nghỉ Bảo Ngọc (Thị trấn Quất Lâm) với 3 đối tượng gái bán dâm. Cùng với công tác đấu tranh triệt phá, truy quét các ổ nhóm, tụ điểm có hoạt động mại dâm, công tác quản lý hành chính nhân hộ khẩu cũng được tăng cường, nhất là đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa dễ phát sinh tệ nạn như nhà hàng, khách sạn, quán ka-ra-ô-kê, dịch vụ tẩm quất, gội đầu… Qua đó phát hiện kịp thời các dấu hiệu môi giới, dẫn dắt, chứa, tổ chức hoạt động mại dâm. Các đối tượng mại dâm được phát hiện còn ở lại địa bàn đều được lập hồ sơ quản lý chặt chẽ. Lực lượng kiểm tra liên ngành tăng cường thanh kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, dễ phát sinh tệ nạn mại dâm. Về mặt xã hội, công tác dạy nghề, tạo việc làm cho lao động địa phương, nhất là lao động nữ được huyện chú trọng nhằm ngăn chặn các nguy cơ phụ nữ bị dụ dỗ, lôi kéo vào con đường hoạt động mại dâm thông qua những trò lừa đảo giới thiệu việc làm thu nhập cao. Phòng LĐ-TB và XH và các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ huyện thông qua các chương trình hoạt động cụ thể giúp đoàn viên, hội viên lập thân, lập nghiệp để giảm các nguy cơ bị lôi kéo hay sa vào các đường dây tội phạm liên quan đến mại dâm.

Là địa phương có khu du lịch biển, trong kế hoạch phòng, chống tệ nạn mại dâm năm 2012 của huyện đề ra các chỉ tiêu 100% xã, thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tác hại của tệ nạn mại dâm và các bệnh lây truyền qua đường tình dục; đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm hoạt động mại dâm và xử lý nghiêm minh 100% số vụ việc, đường dây hoạt động mại dâm được phát hiện; không để phát sinh tụ điểm mới, giảm hoạt động mại dâm trá hình dưới mọi hình thức trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Xây dựng mô hình “Hỗ trợ, giảm tổn thương và phòng, chống lây nhiễm HIV”, “Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm” tại địa bàn trọng điểm về tệ nạn mại dâm... Đẩy mạnh thực hiện các nội dung xây dựng xã, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm; gắn công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm ở cơ sở với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Quản lý chặt chẽ các hoạt động văn hóa, dịch vụ, du lịch; ngăn chặn và xử lý các hành vi khiêu dâm, kích dục, lưu hành văn hóa phẩm độc hại, đồi trụy xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa du lịch liên quan đến phòng, chống mại dâm./.

Bài và ảnh: Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com