Giúp hội viên phát triển ngành nghề

08:06, 12/06/2012

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) xã Hải Hưng (Hải Hậu) đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tạo việc làm, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.  

Từ đầu năm đến nay, HND xã đã phối hợp với các ngành chức năng mở 5 lớp tập huấn chuyên đề về chuyển đổi mùa vụ, cây trồng; kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi; các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại trên cây trồng, vật nuôi cho trên 200 lượt hội viên. Bên cạnh đó, HND xã đẩy mạnh việc xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, thành lập các tổ vay vốn, phối hợp với các tổ chức tín dụng cho nông dân vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đến nay, có trên 1.000 lượt hộ nông dân vay hơn 31 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng và quỹ hỗ trợ nông dân. Nhiều hộ nông dân đã sử dụng nguồn vốn vay đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả. Năm 2000, chị Nguyễn Thị Hoa, chi hội 11 mở một cơ sở may nhỏ với 5 máy may, nhận làm hàng gia công cho các cơ sở và nhận may mặc cho nhân dân trong xã. Năm 2008, được chính quyền và HND xã giúp đỡ vay vốn từ Ngân hàng NN và PTNT, chị Hoa mở rộng quy mô xưởng may trên diện tích 500m2. Đến nay, cơ sở may của chị đã có 45 máy may, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 50 lao động. Anh Bùi Văn Kiên, chi hội 14, xóm Thượng Lễ sau khi tham gia chuyến đi tham quan các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi do HND xã tổ chức (năm 2009) anh nảy ra ý tưởng sản xuất nước uống tinh khiết. Với số vốn tự có và vay từ Ngân hàng NN và PTNT, anh Kiên thành lập Cty CP nước sạch và môi trường Đại Thành. Anh đầu tư trên 600 triệu đồng lắp đặt dây chuyền công nghệ sản xuất nước tinh khiết. Trong quá trình sản xuất, anh luôn tuân thủ, chấp hành đầy đủ các yêu cầu về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế và đã được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh công nhận. Sản phẩm đã chiếm lĩnh được thị trường trong huyện và các xã lân cận.

Mô hình trồng hoa của gia đình ông bà Mai Văn Phương, chi 3, HND xã Hải Hưng, thu nhập bình quân 80 triệu đồng/năm.
Mô hình trồng hoa của gia đình ông bà Mai Văn Phương, chi 3, HND xã Hải Hưng, thu nhập bình quân 80 triệu đồng/năm.

Bên cạnh việc hỗ trợ các hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh, HND xã đã phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh hoạt động dịch vụ hỗ trợ sản xuất… để tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đến nay, xã đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa như: vùng trồng hoa cây cảnh, vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm đem lại thu nhập khá, cải thiện đời sống cho nông dân. Toàn xã hiện có trên 20 hộ chăn nuôi gia trại với quy mô từ 40-70 con lợn. Vùng trồng hoa ở xóm 3 giúp nhiều hộ có thu nhập cao từ nghề trồng hoa như hộ các ông Mai Văn Phương, Mai Văn Trung với thu nhập 80-100 triệu đồng/năm. HND xã còn vận động các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giúp các hộ gặp khó khăn về kinh tế như cho vay vốn không tính lãi, hỗ trợ cây - con giống, vật tư... để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, cùng phát triển kinh tế.

Từ các hoạt động thiết thực, HND xã đã thu hút ngày càng nhiều nông dân xin vào Hội. Đến nay, toàn xã đã có 2.549 hội viên, chiếm 83% số hộ nông dân trong xã. Thời gian tới, HND xã tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa các hình thức hoạt động; nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua yêu nước; tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, nông dân vay vốn đầu tư phát triển sản xuất; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức dạy nghề, giải quyết việc làm cho hội viên nông dân, từng bước hỗ trợ hội viên phát huy nội lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com