Nam Trực thực hiện xã hội hoá công tác dân số - KHHGĐ

08:06, 09/06/2012
Cấp phát tài liệu tuyên truyền cho phụ nữ xã Nam Hồng (Nam Trực) trong chiến dịch truyền thông lồng ghép CSSKSS-KHHGĐ. Ảnh: Lã Hữu Vũ (Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh)
Cấp phát tài liệu tuyên truyền cho phụ nữ xã Nam Hồng (Nam Trực) trong chiến dịch truyền thông lồng ghép CSSKSS-KHHGĐ. Ảnh: Lã Hữu Vũ (Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh)

Những năm qua, huyện Nam Trực đã triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục, tư vấn, đồng thời tạo môi trường thuận lợi về chính sách, nguồn lực và dư luận xã hội, thúc đẩy mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng thực hiện công tác dân số - KHHGĐ. Công tác truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi không chỉ dựa vào đội ngũ cán bộ chuyên trách, CTV dân số mà còn tranh thủ sự ủng hộ của Hội Người cao tuổi, đội ngũ trưởng thôn, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Vào hai đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản - KHHGĐ hằng năm, huyện đều huy động các ban, ngành, đoàn thể tham gia; kết hợp giữa truyền thông đại chúng và truyền thông tư vấn trực tiếp, truyền thông nhóm nhỏ. Huyện còn lồng ghép tuyên truyền dân số, sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ với nội dung sinh hoạt các câu lạc bộ của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Uỷ ban MTTQ… Mô hình cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản - KHHGĐ cho đối tượng vị thành niên và thanh niên được triển khai ở 4 xã: Nam Mỹ, Nam Thái, Nam Dương, Nam Hải; đề án sàng lọc sơ sinh đang thí điểm triển khai ở 10 xã; đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh triển khai ở 17/20 xã, thị trấn. Các CLB phụ nữ không sinh con thứ 3, phụ nữ sinh con một bề làm kinh tế giỏi, tiền hôn nhân tiếp tục được duy trì, thu hút hàng nghìn hội viên tham gia. Tiêu biểu là các CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 các xã Nam Thanh, Nam Hải, Nam Hùng; CLB tiền hôn nhân các xã Nam Thái, Nam Mỹ, Nam Dương, CLB phụ nữ sinh con một bề làm kinh tế giỏi các xã Điền Xá, Nam Cường, Thị trấn Nam Giang… Với phương châm tham gia sinh hoạt để giúp nhau cùng tiến bộ nên hầu hết các hội viên đều tích cực sinh hoạt, nắm bắt các nội dung, tác dụng của công tác tư vấn, từ đó tuyên truyền tới từng người dân để họ ngày càng hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện chính sách dân số. Hằng năm, ban chỉ đạo công tác dân số - KHHGĐ huyện phối hợp với Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, ban giám hiệu các trường học trên địa bàn huyện tổ chức tuyên dương khen thưởng, động viên các cháu gái có thành tích học tập giỏi nhằm thay đổi nhận thức của một số đối tượng sinh con một bề là gái đang có ý định sinh tiếp để có con trai. Uỷ ban MTTQ từ huyện đến cơ sở phối hợp với ban dân số - KHHGĐ triển khai đưa nội dung chính sách dân số - KHHGĐ vào hương ước, xây dựng khu dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên, phát động phong trào xây dựng gia đình văn hoá, ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, khu dân cư tiên tiến, khu dân cư "5 không". Hội Nông dân chỉ đạo các cấp hội phát động phong trào thi đua chi hội không có cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên, gia đình nông dân văn hoá. Các ngành GD và ĐT, Nội vụ, LĐ-TB và XH… cũng tích cực triển khai thực hiện các hoạt động có liên quan đến công tác dân số - KHHGĐ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giảm sinh và các chỉ tiêu dân số khác.

Nhờ thực hiện xã hội hoá, huy động sự tham gia tích cực, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể nên công tác dân số - KHHGĐ huyện Nam Trực đã đạt được những chuyển biến tích cực. Đến cuối năm 2011, tỷ suất sinh thô của huyện là 14,24%o, số người sinh con thứ 3 trở lên là 11,4%, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 0,83%. Tuy nhiên, để công tác dân số đạt kết quả bền vững, thời gian tới huyện Nam Trực cần tiếp tục thực hiện xã hội hoá, huy động sự đóng góp của cả cộng đồng và các tổ chức, cá nhân để tăng thêm nguồn lực đầu tư cho chương trình dân số./.

Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com