Hải Triều xây dựng nông thôn mới

08:06, 09/06/2012

Xã Hải Triều (Hải Hậu) có dân số hơn 5.300 người, trong đó có 76% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Là vùng quê biển, người dân trong xã sống bằng nghề làm muối, đánh bắt và nuôi thủy hải sản nhưng do tập tục canh tác lạc hậu, manh mún nên đời sống còn nhiều khó khăn. Khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các tầng lớp nhân dân trong xã, lương cũng như giáo đều rất phấn khởi, đồng thuận cao và tích cực tham gia.

Đồng chí Bùi Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Gần 2 năm qua, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phấn đấu thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM… Sau khi Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo, triển khai chương trình xây dựng NTM, xã đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM xã, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. Đề án xây dựng NTM của xã được UBND huyện phê duyệt với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 136 tỷ đồng, trong đó đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2011-2015 là 57,6 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu đề án xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với nông nghiệp, nông thôn và nông dân, thấy được sự cần thiết, những thuận lợi, khó khăn trong xây dựng NTM, từ đó tăng cường đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong việc thực hiện chương trình. Cùng với nguồn vốn từ các chương trình, dự án như: Dự án cải tạo, nâng cấp đồng muối, dự án theo chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ngân sách của tỉnh và huyện hỗ trợ trực tiếp cho chương trình xây dựng NTM, nguồn ngân sách xã, vốn huy động ủng hộ từ các doanh nghiệp, vốn tín dụng…, xã đã vận động nhân dân địa phương, con em xã Hải Triều đang sinh sống, làm việc ở các địa phương trong cả nước cũng như ở nước ngoài… đóng góp, chung sức đồng lòng xây dựng NTM. Đến nay, xã Hải Triều đã huy động được gần 5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 1,5 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình cơ sở hạ tầng. Xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 6 phòng học 2 tầng của trường THCS và 8 phòng học 1 tầng kiên cố trường tiểu học xã; nâng cấp 2 đoạn đường trục của xã dài 1,2km; nâng cấp và xây mới 9 cầu nội đồng, đổ bê tông 130m đường nghĩa trang nhân dân khu vực xóm Xuân Hương; nâng cấp chợ khu vực xóm Tân Thịnh; san lấp mặt bằng công trình di dân vùng biển lấn… Bên cạnh việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh, xã Hải Triều đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, đồng thời tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng vùng sản xuất nông sản hàng hóa sạch bảo đảm phát triển bền vững. Xã tập trung đẩy nhanh việc chuyển diện tích làm muối kém hiệu quả sang trồng màu, nuôi thủy sản và vận động các hộ dân phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm. Cùng với việc đẩy mạnh khai thác tiềm năng thế mạnh của một xã ven biển, xã Hải Triều cũng đang quan tâm đến việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phát triển các loại hình dịch vụ tạo việc làm cho người lao động tại địa phương.

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay xã Hải Triều đã đạt được 10/19 tiêu chí xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn ở Hải Triều đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân tiếp tục được cải thiện. Từ những kết quả bước đầu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Triều đang quyết tâm thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM theo kế hoạch./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com