Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định: Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ

08:01, 04/01/2012

Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định là trường đại học chuyên ngành điều dưỡng đầu tiên của cả nước. Nhà trường có nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ điều dưỡng cho các cơ sở y tế trong nước, bồi dưỡng giáo viên điều dưỡng cho các trường đại học, cao đẳng, trung cấp y tế của các tỉnh và được chọn là Trung tâm nghiên cứu khoa học về điều dưỡng.

Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tổ chức hội thảo về nâng cao hiệu quả quy trình điều dưỡng tại các cơ sở y tế.
Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tổ chức hội thảo về nâng cao hiệu quả quy trình điều dưỡng tại các cơ sở y tế.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Mặc dù điều kiện kinh phí còn hạn hẹp song hằng năm nhà trường vẫn hỗ trợ cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ; cán bộ học thạc sỹ được nhà trường hỗ trợ 9 triệu đồng, cán bộ nghiên cứu sinh được hỗ trợ 15 triệu đồng. Từ năm 2004 đến nay, nhà trường đã có 11 nghiên cứu sinh trong đó có 1 nghiên cứu sinh ở Anh, 2 người ở Thái Lan, 73 người theo học các lớp cao học, đã có 49 người tốt nghiệp. Ngoài ra, nhà trường hợp tác với các trường đại học của Thái Lan, Hoa Kỳ, Thụy Điển, Úc… để đưa cán bộ, giáo viên sang học tập, tiếp cận với phương pháp giảng dạy mới, các kiến thức y học hiện đại. Trong 5 năm trở lại đây, nhà trường đã cử 92 lượt cán bộ, giảng viên đi đào tạo ở nước ngoài, đồng thời mời các giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia của Hà Lan, Nhật Bản sang trực tiếp giảng dạy với 12 chuyên đề trên đại học trong lĩnh vực điều dưỡng. Bên cạnh đó mỗi năm nhà trường có khoảng 100 cán bộ, giảng viên được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo ngắn ngày, đào tạo tại chỗ. Ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, nhà trường luôn quan tâm đến việc nâng cao trình độ chính trị, quản lý Nhà nước cho cán bộ, đảng viên, cử hàng chục cán bộ đi học các lớp cử nhân, cao cấp lý luận chính trị, trung cấp quản lý Nhà nước; đồng thời tạo điều kiện để các giảng viên tự học nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, đến nay 100% giảng viên sử dụng thành thạo vi tính. Hiện nhà trường có 158 cán bộ có trình độ đại học (chiếm trên 60%) trong đó có 3 tiến sỹ, 1 bác sỹ chuyên khoa II, 49 thạc sỹ; 24 cán bộ đang theo học thạc sỹ, 9 nghiên cứu sinh, 13 cán bộ đang học đại học về chuyên môn, chính trị. Nhà trường dự kiến mỗi năm sẽ có 10-15 cán bộ học lên thạc sỹ, để đến năm 2015 sẽ có khoảng 113 thạc sỹ.

Cùng với quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, những năm qua, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy của nhà trường cũng được quan tâm đầu tư. Nhà trường đã hoàn thiện khu giảng đường hiện đại gồm 35 phòng học lý thuyết (trong đó có 14 phòng có máy chiếu) trị giá trên 23 tỷ đồng và đưa vào sử dụng khu nhà hiệu bộ 9 tầng trị giá trên 58 tỷ đồng, mua sắm đầy đủ các máy móc, trang thiết bị cho các phòng thực hành như máy siêu âm, máy đếm tế bào máu, máy sinh hóa, máy thở... Được sự quan tâm của Bộ Y tế, nhà trường đã xây dựng một thư viện 3 tầng khang trang với hàng vạn đầu sách, đủ điều kiện giúp cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên nghiên cứu, học tập. Thực hiện phương châm “học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tế”, nhà trường đã xây dựng và duy trì mối quan hệ với các bệnh viện, tăng cường đưa sinh viên đi thực tế ở các xã điểm về chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại huyện Mỹ Lộc và Thành phố Nam Định. Nhà trường thường xuyên mời 43 giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ thỉnh giảng thuộc các bệnh viện của Trung ương, của tỉnh và các giáo sư điều dưỡng Quốc tế đến từ Thái Lan, Mỹ, Úc… tham gia giảng dạy. Nhờ đó, chất lượng đào tạo ngày càng được nâng lên, số lượng tuyển sinh năm sau cao hơn năm trước với quy mô đào tạo 3.000 sinh viên/năm. Từ năm 2004 đến nay, nhà trường đã đào tạo thêm 6.000 học sinh, sinh viên, cán bộ chuyên ngành điều dưỡng; sau khi ra trường, có trên 80% sinh viên được nhận vào làm việc tại các cơ sở y tế./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com